Hanggang maisipan niyang tawagan ito sa cellphone, pero ang tinatawagan niya ay iniwan pla ang cellphone sa side table ng kama. Until a few minutes past.. A strange call from unknown person register on her phone's screen.
"Hello?"
"Is this Mrs. Eunice Yamamoto?" Sabi ng tumawag.
"Yeah.speaking.."
"I'm inspector Cruz ma'am, and I should inform you that your husband Mr. Kenji Yamamoto according to the identification card we found on his car, was on critical condition right now due to car accident along timog avenue.." Balita ng nasa kabilang linya.
Hindi malaman ni Eunice ang reaksyong ibibigay,. Natatakot,nagtataka kung paano napunta si Kenji sa kalsadang iyon at nadisgrasya? Ano ba ang nangyare? Matapos niyang maitanong sa kausap kung saang hospital dinala ang asawa,. Mangiyak iyak siyang umalis ng bahay at ni hindi na inisip na magpalit ng damit. Tumungo siya ng hospital na nakasuot lang ng silk cloth sleepwear,pink robe, at tsinelas lang ang suot..
Humahangos siyang nagtanong sa information ng ospital ukol sa kanyang asawa,.
"Mrs. Yamamoto?"
Nilingon niya ang tumawag sa kanyang likuran. Lalaking pulis na parang kaedad lamang niya. Unipormado ito.
"Ako nga.. Nasaan ang asawa ko?" Pinipilit niya ang sarili na hindi maghysterical.
"Kasalukuyan po siyang nasa E.R. kalma lang po tayo ma'am at magtatanong lang ako ng ilang impormasyon."
Tila ba nairita si Eunice sa sinabing iyon ng pulis, sa panahong hindi niya alam ang sitwasyon ng asawa ay magtatanong ng kung ano ano ang pulis na ito?
What the heck!
"Can we please leave that question for a moment? I need to see my husband!?" Sarkastiko niyang sabi sa pulis bago muling tinanong ang nurse sa information booth.
"Nasaan ang E.R.?"
"Nasa second floor po sa kaliwa ma'am." Wika ng babaeng nurse.
Dagli siyang nagtungo sa lugar na iyon, tamang tama naman at lumabas na ang doktor.
"Doc, I'm Mrs.Yamamoto.. Wife of Kenji Yamamoto... How is he?" Nangingilid ang mga luha at garalgal ang boses na tanong ni Eunice sa lumabas na doktor.
Hindi agad nakapagsalita ang doktor sa tanong ni Eunice,. May lungkot sa mata ng doktor, reaksyon ng pagkabigo.
"Doc..."
Napailing na lamang ang doktor sa tanong na iyon ni Eunice. Parang dinudurog ang puso niya sa nalaman, lalo na nang ilabas na mula sa operating room ang pasyenteng nakahiga sa stretcher at nakabalot ng puting kumot.
"Sandali!" Pigil niya sa interns.
Nanginginig, halo halong emosyon ang kanyang nararamdaman habang unti unting inaalis ang kumot na tumatakip sa mukha ng bangkay na iyon, kinukumbunsi ang sarili na hindi ang asawa ang makikita niya,. Pero kahit ang paniniwala niya ay nawala nang mapatunayan kung sino ang naroon.
"No!!!!!!!!""Kenji!!" Isang malakas na sigaw ang nagpagising Kay Eunice,. Nasa kama na siya ng hospital,at nasa tabi niya ang amang si mang waldo na labis ang pag aalala at si Gloria.
"Anak,huminahon ka.." Sabi ni mang waldo.
"Pa, si Kenji.. Napanaginipan ko,patay na daw siya.. Asan ba sya?"
"Anak.."
"Where's Kenji? Gloria?" Nagsisimula na muli pumatak ang mga luha niya, napagtanto niya base na rin sa malungkot na reaksyon ng kanyang ama at kaibigan na hindi panaginip ang naganap. Her husband is dead.
Tatayo sana siya para puntahan ang asawa sa morgue pero bigla na nmn umatake ang kanyang hilo. Until dumating ang doktor.
"Mrs. Konting ingat po sa mga pagkilos." Babala nito.
"Bakit doktor? May sakit ba ang anak ko?" Nag aalalang tanong ni Waldo.
"Naku,sir..hindi po." Bumaling ang tingin nito Kay Eunice, "your on your 30's now Mrs. Yamamoto, and being pregnant for that age is at high risk.."
"A-ano???" Sabay sabay pa nilang tugon sa sinabi ng doktor.
"Paanong..." Napatapik na lamang ng noo si Gloria nang may maalala.. Kapwa sila nagka tinginan sa posibilidad na naiisip..
"Akala ko ba----" agad napatigil sa maaring itanong ni mang waldo sa maagap na pag agaw ng atensyon ni gloria.
"Ako na po magpapaliwanag mang waldo,sa ngyon ay si eunice na muna ang isipin natin.."
Na sinang ayunan naman ni waldo, kahit labis ang kanyang pagtataka,dahil hindi lingid Kay waldo ang kundisyon ng yumaong manugang..
BINABASA MO ANG
Ikaw Pa Rin
RomansaMahal nila ang isa't isa subalit tadhana talaga marahil ang sila'y magkahiwalay.. Ito ang kwento ng pag-ibig nina Eunice at Roland.. Hanggang saan ang pagmamahalan nila kung ang isa ay may takot na itinatago. At sa muli nilang pagkikita ay nkatali n...