"Honor suicide?" Nagtatakang tanong ni Gloria Kay Atty. Lee nang sumunod na araw. Naikwento na ni Eunice ang lahat sa kanya pagkauwe pa lang galing sa opisina ng abogado.
Nitong umaga ay nagkasalubong sa grocery store sina Gloria at Atty. Lee,at napagusapan nga nila ang sulat..
Nag alok si Atty. Lee na isabay na sa kanyang kotse si Gloria since Kay Eunice din naman ang punta niya.
"Yes,.honor suicide. Don't tell me hindi mo alam yun, gayong hapon ang asawa mo!?"
"Honestly, no. We're not talking about that,. Until we separate because of what happen to me and eunice.... Ano ba iyun?"
"Isang klase ng suicide iyon na ginagawa ng mga taong tumatakas sa kahihiyan,, more on marital relationships... On kenji's situation, instead of facing the problem, he choose to commit suicide. Its like harakiri,,but in his way,instead of using samurai, he bumped his car,making sure he will die..." Halata sa tinig ni Atty lee ang lungkot at pagkadismaya.
Gayon din ang nadama ni Gloria habang nakikinig sa abogado."Atty. Kayo pala!" Wika ni mang waldo nang mapagbuksan ng pinto si Gloria at hindi inaasahan ang kasama nito. Dagli niyang inimbita sa loob ang kasamang bisita. Diretso naman si Gloria sa kusina para magtimpla ng maiinom matapos mailapag sa mesa ang pinamili.
"Ano po ba ang sadya natin? Wala kasi si Eunice ngayon, alam nio na, halos palagi nasa ospital siya."
"Ganoon po ba? Hindi ko na kasi naidiscuss sa kanya ang tungkol sa naiwang assets ni Kenji,. Umalis kasi siya agad."
"Ganoon ba? Hayaan mo,at pag uwe niya ay sasabihin ko."
"Hindi na po. Tatawagan ko na lamang po siya. Kailangan ko na maibigay ito sa kanya,bago ko bumalik ng Japan."
"Uuwi ka na?" Si Gloria, dala ang orange juice para sa bisita. Nilapag niya ito sa lamesita.
"Oo. Tapos na ang trabaho ko dito, and, I miss my grand children..." Nangingiting wika ni Atty. Lee.
Tumayo na ito at magalang na namaalam sa dalawa.
"Maraming salamat sa tulong mo Atty. Nawa ay makabalik ka rito kasama ang iyong pamilya." Magiliw na alok ni mang waldo.
"My pleasure po.. Well, I'll better go now.. Thanks again."Tapos na ang trabaho ni Atty lee sa kaso ng kaibigan. Masakit man ay wala siya sa posisyon para kuwestiyunin pa ang dahilan ng pagkamatay ng kaibigan.
"I'm doing what is right my friend.
I'll give her what you want even though, deep inside of me,she's not deserving to have your assets...." Bulong ng isip niya habang tinatahak ang daan patungo ng hospital.Nakita niya si Eunice, nasa waiting area ng nursery, tila kalalabas lang ng silid dahil kasalukuyang hinuhubad na nito ang laboratory suit.
"Eunice.."
Napalingon ito sa kanya., may nagbago sa tingin niya habang nakatingin ito sa kanya, tila ba parang nahihiya? O marahil pakiwari lang niya. Nilapitan niya ito.
"Atty... P-pasensya na kung umalis ako kahapon ng walang pasabi..."
"Its okey. I just drop here to gave you this documents.. And telling you that I'll be going back to Japan."
"Agad atty? At anong dokumento ito?" Nagtatakang tanong ni Eunice.
"Before the incident happen, kenji gave that to me thru fax. I don't know why, just a few months I guess before the incident."
Binuksan ni Eunice ang folder at nabasa niya roon na nagsasabing sa kanya mapupunta hindi lang ang shared assets nilang mag asawa pero pati na rin ang lahat ng pag aari na meron ito.
Nakakalulang isipin.
Nakakatuksong tanggapin.
Milyon ang pinag uusapan.
Pero pinili ni Eunice na hindi tanggapin,kahit pa notary sealed na iyon at pirmado pa ni kenji. Legal papers kumbaga.
"I don't think I could accept that Atty." May lungkot sa mukha ni Eunice nang muling ibalik ang folder.
"But------"
"Atty. Lee, alam Kong masama ang loob mo sa nalaman mong dahilan kung bakit ginawa ni Kenji ang honor suicide. Hindi ako manhid,. "
Napalalim ng hinga si Atty. Lee nang matanto ni Eunice ang kanyang saloobin. At napayuko na lamang habang pinakikinggan ang dahilan ng pagreject ni Eunice sa manang iiwan sa kanya ng yumaong asawa.
"Alam kong masakit tanggapin na ako ang dahilan ng kanyang pagpapakamatay. Maniwala ka man o hindi, isang aksidente ang lahat ng ito, hindi ko pinagplanuhan ni hindi ko ninais pero dumating, sa maling pagkakataon......" Ang mga luha niya ay nagsisimula ng pumatak.
"...hindi ko tatanggapin ang mga yan Atty. Alam kong makiramdam, alam kong mahiya lalo sa ganyang bagay. Batid ko rin na labag sa loob mo pero ginagawa mo alang alang sa alaala ni Kenji.. But, I'm sorry. I will not accept that. Keep that or give to charity,its okey to me.. This is all my fault, and I'm deserving to treat as a whore." Patuloy sa pagpatak ang mga luha niya.
Habang ang kaninang pagkasama ng loob na naramdaman ni Atty ay biglang nagbago.
Naisip niyang wala siya sa posisyon para husgahan ang taong ito, na tila ba buong buhay niya itong nakasama.
"I'm sorry, I act like someone else.."
"Its okey. He is your friend and that reaction is normal. I'm trying now to forgive myself by spending time for my child. Carrying Kenji's name is enough for me. Sobra na kung pati yaman niya ay kukunin ko. "Tumayo ito sa harap ng glass window at minasdam ang anak sa loob ng incubator.
Napabuntong hininga na lamang si Atty. Nang tumayo na rin siya at lapitan si Eunice.
"Well,.if you insists, then I should go now. And think what should I do with this.." Niyakap niya ng mahigpit ang kaibigan tanda ng paghingi ng tawad at pagpapa alam na rin sa maigsing panahon niya ng pananatili sa pilipinas.
BINABASA MO ANG
Ikaw Pa Rin
RomanceMahal nila ang isa't isa subalit tadhana talaga marahil ang sila'y magkahiwalay.. Ito ang kwento ng pag-ibig nina Eunice at Roland.. Hanggang saan ang pagmamahalan nila kung ang isa ay may takot na itinatago. At sa muli nilang pagkikita ay nkatali n...