"What took you so long!? I've been so worried about you!?" Nag aalalang salubong ni Kenji sa asawang si Eunice nang makauwe na ito ng Batangas. Bakas sa mukha ni Kenji ang labis na pag aalala para sa asawa,which makes Eunice more guilty.
Sa halip na sumagot, ginawaran niya ng mainit na yakap at halik ang nag aalalang asawa.. Pakiramdam niya kung gagawin niya yun ay maiibsan kahit na konti ang pagkaguilty na nararamdaman niya.
"I love you,Kenji.."
"I love you too,my precious.." Napuna ni Kenji ang butil ng luha sa mata ng asawa.
"Is there something wrong?"
"Nothing." Dagli itong tumalima, at pumasok sa kanilang silid. Kumuha ng towel sa closet at naligo. Naiwan si Kenji na labis ang pagtataka.Samantala, ng hapon na iyon ay nakipagkita si Roland Kay gloria, tinawagan niya ang babae para ikwento ang mga naganap. Nagkita sila sa isang resto malapit sa condo unit na tinutuluyan ni Gloria.
"What!?" Bulalas ni Gloria nang malaman ang nangyare. Napainom ito ng tubig na isiniserve sa costumer bago ang kanilang order na pagkain.
"My Gosh,Roland! What have you done?! Bkit mo gnawa yun?"
"Hindi ko rin alam. All I know is I love her, and I have all the right to get what was mine in the first place." Wika ni Roland na bakas ang hindi pagsisisi sa nagawang kataksilan.
"Roland,for your information,. May I remind you first. Ikaw at si Eunice at my mga asawa na,. Ginawa ko kayong pagkitain,kahit na alam Kong isang pagtatraydor ang nagawa ko dahil nagtiwala ako sa iyo.. But, you.." Napabuga na lamang siya ng hangin sa sobrang inis Kay Roland.
"Hindi ako nagsisisi sa ginawa ko,Gloria. Ipaglalaban ko kung ano ang dapat ginawa ko na noon pa."
"Roland! Wala kang pag aari na dapat bawiin o dapat na ariin, dahil matagal mo ng binitiwan ang sinasabi mong sayo.. Tama na ang naging bahagi ako ng kabaliwan mo, mula ngayon, layuan mo na si Eunice. Tama na ang pinagkatiwalaan kita." Naiiritang tumayo ito sa silya at akmang aalis na.
"Teka, Gloria.."
"Payong kaibigan lang,, kalimutan mo na lang na may nangyare sa inyo. Gaya ng ginawa mong pagtalikod sa kanya noon. Ang mabuti ay balikan mo na ang asawa mo,." At tuluyan na itong umalis ng may inis na nararamdaman kay roland.
Napailing na lamang si roland habang nakatanaw kay gloria.Gloria felt guilty, so she decided to drive from makati along batangas.
Gabi na nang makarating siya.
Bzzzzt!!
Naalimpungatan si kenji sa narinig na tunog ng kanilang doorbell. Si eunice nmn ay tulog na cause its almost one in the morning na..
"Gloria?" Manghang reaksyon ni kenji nang mapagtanto ang di inaasahang bisita.
"Kenji..can I speak with Eunice?"
"You guys are so wierd these days.. Come on in, stay here and wake her up for you."wika ni kenji nang maihatid sa sala ang bisita.
Nanlalamig ang mga kamay ni gloria habang hinihintay ang pagbaba ng mag asawa sa hagdan,. Hindi xa mapalagay, uupo,tatayo, paroot parito xa sa salas, sobrang nagiguilty sa nagawa niya.
Until, bumaba si kenji ng hagdan, hindi kasama si eunice. Doon, nakadama si gloria ng pagkalungkot.
"Im so sorry,. She's so tired.. I wake her up but her sleep was so deep.." Paliwanag ni kenji.
Pero kilala ni gloria ang ugali ng kaibigan, pag ayaw nitong makipagusap, magtutulog tulugan..
"I understand.." Malungkot na nagpaalam si gloria.
"Its already dark, and your alone drive in here.. You can stay here until the sun is up.." Imbita ni kenji.
But gloria refuse the offer.
"I should call her tomorrow,. Just tell her i came..thank you kenji, and im sorry....."
".....for what?"
"...for....for disturbing you in the middle of your goodnight sleep.." Wika ni gloria. Ayaw niyang sa kanya magmula ang nalalaman niya.
I dont want to ruin your relationship.. Im so sorry kenji...
BINABASA MO ANG
Ikaw Pa Rin
RomantizmMahal nila ang isa't isa subalit tadhana talaga marahil ang sila'y magkahiwalay.. Ito ang kwento ng pag-ibig nina Eunice at Roland.. Hanggang saan ang pagmamahalan nila kung ang isa ay may takot na itinatago. At sa muli nilang pagkikita ay nkatali n...