Mitch:
"Alam mo, kain ka na lang. Gutom lang yan" sabi ni Thunder at nagpatuloy na lang sa pagkain. Hindi ko alam kung badtrip ba sya or what. Basta.
Nung pagkatapos naming kumain. Sya naman ang nag open ng topic. This time, sakin naman nya binalik yung tanong.
"Ikaw ba, may boyfriend ka na ba?" Tanong nya.
"Wow, binalik mo lang sakin yung tanong ee. Wala nga. Wala pang nagkakamali" sagot ko
"Eh baka naman kasi ang manhid manhid mo" sabi naman ni luko. Ay, manhid pa ko sa lagay na to?
"Ako? Manhid? Hello?" React ko. Grabe, ako pa talaga manhid?
"Eh ano ba? Ano ba kasi tipo mong lalaki?" Tanong nya.
"Ano, basta. Kahit naman hindi gwapo ee, basta matatanggap yung totoong ako. Ugh. Gentleman saka may pangarap sa buhay ganun" sagot ko.
"Anong pangarap sa buhay?" Tanong nya
"I mean, yung matured na. Ugh. Basta, yung may goals, yung matino. Yung walang bisyo, loyal. Yung alam kong hindi ako lolokohin. Yung ako lang talaga. Yung may outlook in life bes. Yung ano, basta" sagot ko. Ang hirap kasi mag explain ee.
"Eh sino ba crush mo?" Tanong nya. Wow, ang awkward bes. Eh crush lang naman ee.
"Ugh. Wag ka maingay aa" sabi ko sabay lumilinga linga sa paligid. Eh sila may ari nito diba?
3...
2...
1..
"Si Jayson" nahihiyang sagot ko. I mean, seryoso aa? I dunno. Matagal ko ng nakikita si Jayson dito ee. At lagi nyang nakukuha atensyon ko.
Seryoso mga bes, sino ba naman ang hindi mafafall at maiinlove kay Jayson? Tignan nyo. Gwapo, matalino, gentleman. Oo, feeling ko naman gentleman sya. Basketball player na business minded pa. Basta, alam mong may class talaga sya.
"Seryoso?" Tanong ni Thunder
"Oo. Kilala mo yun diba? Wag ka maingay aa" sabi ko na lang.
Tas nagkwento na ko ng mga gusto ko about kay Jayson. Yung unexpected meeting namin, yung about sa Math quiz, yung lagi ko syang nakikita before. Yung, pakshet. Hindi interesado ang luko.
"Huy! Nakikinig ka ba?" Tanong ko. Trying to get his attention.
"Ha? Yea" sagot nya at pinaglalaruan yung natira nyang pagkain. Oh great, youre listening.
"Anyway, if you want to keep your distance to me. Okay, go ahead" nagulat ako kasi bigla nyang sinabi yun. I mean, what? Seriously?
"Ha?" Medyo nagulat ako dun.
"Go ahead, naiintindihan naman kita ee. Forget about those stupid dares or whatsoever." Sabi ni Thunder. Hala seryoso sya oh?
"Tara na. Hatid na kita" Sabi nya so sabay kaming lumabas at hinatid nya ko pauwe.
Badtrip sya.
Yun lang yung nasa isip ko. Theres an awkward atmosphere between us. Wala kaming kibuan. At parang ang bilis nyang mag drive. Kinakabahan ako sa mga kinikilos nya. Ano ba problema nya?
Nung nakadating lang kami sa bahay ako nagkaron ng guts para kausapin sya. Medyo kinakabahan pa ko pero nagpasalamat lang ako saka ko sya tinanong.
"Galet ka ba?" Tanong ko. Magkasalubong kasi kilay nya bes. Beastmode ata
"Hindi naman. Ano, pagod lang" sagot naman nya.
BINABASA MO ANG
That Twisted Pagibig
FanfictionIn A Relationship With My Bestfriend by Ezragram. Edited and Revised version.