Mitch:
Hanggang ngayon hindi ko pa din matanggap yung desisyong ginawa ni Jayson. I dunno, bakit nya kailangang gawin yun? Oo, aaminin ko. Mahal ko pa din si Thunder, hindi na ko magpapaka plastic pero ang akin kasi, natutunan ko na ding mahalin si Jayson. Hindi ko naman masabi na ginamit lang ako ni Jayson na rebound or what, pero hindi ko na kasi alam kung sino o ano yung paniniwalaan ko.
"Take care of my cousin, Thunder. He love you so much more than I do, and I know that youre still inlove with him. Now go on, fight for your love." Sabi ni Jayson nung kinausap ko sya para magpaalam na din sa kanya.
"Pinsan?" Tanong ko. Imbento ba to or what?
"I know its hard to believe, but yea. Thunder is my cousin. Pinsang buo" sagot nya.
"I still dont know how this happened, but its true. We're blood related Mitch" dagdag nya.
"Kaya kailangan mo din akong isuko sa kanya? Ganun?" Tanong ko. Medyo naiiyak ako, hindi naman ako galit na sa kanya or what.
"Yes, Im sorry." Sabi nya na nakayuko.
"I love you, but I have to set you free." Naiiyak yung tone ng boses nya.
Agad agad ko naman syang niyakap at naiiyak na din ako, mygad. Hindi ko pa naman alam ang gagawin kapag nakakita ka ng lalaking umiiyak.
"Sorry, sorry kung hindi na kita kayang ipaglaban" sabi nya.
"No, no. Hindi mo naman kailangang mag sorry ee" sabi ko at hawak yung pisngi nya at pinupunasan yung luha nya.
"Now, go on. Find Thunder, tell him that you still love him." Sabi nya nung bumitaw na sya sakin sa pagkakayakap.
"And choose to be happy, makita ko lang na masaya ka. Magiging masaya na din ako para sayo" sabi nya.
Naiiyak ako. Parang hindi deserve ni Jayson to.
"Thank you Jayson, thanks for doing this." Sabi ko na lang bago tuluyang maglakad palayo sa kanya.
•••
Its been a week since nung nagpaalam na kami ni Jayson sa isat isa. I mean, after he give me up for Thunder. Hindi ko na din magawang magalit sa kanila pareho. As of now kasi, I just keep myself preoccupied. Im doing my best para kalimutan na yung mga nangyare sakin recently. Para ngang masama pa atang bumalik ako sa Manila ee, pero wala ee. Nandyan na yan. Haharapin ko na lang kung kinakailangan.
Hindi na din kami ganung nakakapagusap ni Jayson kagaya ng nakakasanayan namin. Halos hindi na nga din sya minsan pumapasok, at hindi na din nagtra training ng Basketball. Parang feeling ko tuloy kasalanan ko kung bakit, nagrerebelde ba sya? Dont get me wrong. Nagbabago ang tao kapag nasasaktan sila.
Friday na lang sya pumasok, Music class kasi namin nun at since second week na lang ako pumasok. May activity ata sila na kakanta sila sa harap ng klase. And yea, Jayson is one of the performers.
"Jayson, tell something about sa kakantahin mo" sabi ni Mam. Lily, yung music teacher namin.
"Oh, ugh. This song is dedicated to someone, someone special. This song is about unrequited love. Well, love doesnt need to be fair right? People cant love us the same way as we love them. Who are we to control someone's heart? As long as you truly love someone, you'll love them no matter what. Without maybes and what ifs" sagot ni Jayson.
"Wow, thats so deep. Anyway, please proceed" sabi ni Mam. Lily
[ Play "Let me Love You (until you learn to love yourself) by Glee while reading this part ]
BINABASA MO ANG
That Twisted Pagibig
FanfictionIn A Relationship With My Bestfriend by Ezragram. Edited and Revised version.