Hope's POV
"Sino c mo?"-anong nakain nitong kapatid ko at tinatanong ang crush ko.
"Anong nakain mo?"
"Pagkain"
"Bakit nga tinatanong mo?"
"Nakikigaya lang ako kay Wayne"
"Baliw"
"Ka. Huy! Sino na kasi?"
"Secret"
"Hoy! Sabihin mo!"
"Eh paano kung ayaw ko?"
"Edi wow! Sino na kasi?"
"Hulaan mo"
"Deric"-umiling ako.
"Wayne?"-umiling ako.
"JB?"-umiling ulit ako.
"Joe?"-umiling nanaman ako. Halata naman ngayon na hirap na sa pag-iisip si Andy kung sino pa ang itatanong niya sa akin.
"Ah! Alam ko na! Si Zachary!?"-OMG. Baka mapansin niya na oo ang sagot dahil nararamdaman kong uminit ang mukha ko. For short, nagblublush.
"Alam na! First silence means yes and second nagblush ka!"
"Wag mo sabihin"
"Hindi rin, sige na tulog na ako"
***
"Kainis naman! Traffic!"-reklamo ni Zachary.
"Oo nga eh. Ang aga aga traffic na traffic"-pag-aagree naman ni Xia. Nandito kami ngayon sa loob ng van nila Alex. Taga drive si Zach. Nasa front seat si Alex. Nasa tabi ko si Xia at Avah. Sa likod naman sina Zanea, Ann, at Jane. Sa likod naman nila sina Andy, Jane, at Wayne. At sa pinakalikod naman sina Joe, Deric, at JB. Kung tinatanong niyo din kung saan kami pupunta, ang sagot naman diyan ay sa school na papasukan namin sa opening. Kung tinatanong niyo naman kung bakit kami pupunta doon ay siyempre, mag-eenroll kami.
"Oh, 11:30 na pala. Sa'n niyo gusto maglunch?"-tanong ni Zach.
"Saan ba ang pinakamalalapit na fastfood chain dito sa lugar natin ngayon?"-tanong ni JB.
"Alex, pakitingin nga ang GPS"
"Ok. Malapit dito ang Jollibee. Mga 30 minutes makakarating na tayo doon"
"May iba pa?"-tanong ni Jane.
"Yung McDo! 20 minutes bago makarating doon"
"May iba pa?"-tanong naman ni Joe.
"Shakey's Pizza Parlor. Mga 17 minutes bago makarating doon. Pag yung Greenwich naman, mga 15 minutes. Ang pinakamalapit naman ay ang SM Mall. Doon may food court"
"Sa tingin mo, ilang minutes tayo bago makakarating sa parking area?"-tanong ni Andy.
"Ay hindi, hindi, hindi. Hindi siya minutes. Mga 10 seconds lang"
"Bakit naman?"-tanong ni Deric.
"Puro kasi kayo cellphone. Ayan oh, nasa tapat na natin"
"Suri naman"-sabay-sabay nilang pagsagot sa sinabi ni Alex. Finally! Dumaan na ang sasakyan.
"Ano? Sa mall tayo?"
"Oo, nasa tapat na natin eh"-Tama nga siya, 10 secs lang nakarating na kami sa mall.
***
"Andami namang kakainan dito"-sabi ko.
"So, saan tayo?"-tanong ni Zanea.
BINABASA MO ANG
The Love Band (COMPLETED)
Teen FictionAnong kayang mangyayari sa isang barkadang magkakapatid ang turingan kung sila rin naman ang magkakainlove-an? (Original Version) New Version: The Love Band (Ongoing) Plots, Settings, and Conflicts are partly edited.