30. Ingat ka lagi

134 9 0
                                    

Alex's POV

Daldalan sila nang daldalan pero hindi ako interesadong makinig at sumali. Nga pala, napansin ko lang, parang ang tahitahimik ni Deric? Pinitik ko ng mahina ang noo niya. Buti naman at bumalik siya sa katinuan.

"Oh?"

"Wala naman"

"Hmm?"- I rolled my eyes at him.

"Why are you so silent today?"- Ngumiti lang siya at nagkibit balikat. Umirap na lang ako.

"Bati na kami ni ate"- Napanganga at nanlaki ang mga mata ko. Seryoso!? Bati na sila ni ate Jie!?

"Seryoso?"

"Aha"- Tumango-tango pa siya. So, seryoso nga! "Wait nga, bati tayo?"- Sinamaan ko lang siya ng tingin. "Sa pagkakatanda ko kasi, nagtalunan tayo. Because of the you-know issue"- Napatawa lang ako at ginulo ang buhok niya.

"Baliw. Wala yun"- He grinned widely and then natahimik(pero nakangiti pa rin) Sinampal ko ng mahina ang mukha niya.

"Siraulo"- Medyo natatawa ko pang sabi.

"What?"- Natatawa niyang tanong.

"Hay. Ewan ko sayo!"- Sabi ko tsaka tumingin na sa kaliwa. Hmm.

"Alex"

"Hmm?"- Kahit naman di ko yun tignan, alam kong si Deric yon. Boses pa lang alam ko na kung sino.

"Uhh? Who's your crush ba?"- Naubo ako sa tinanong niya. Nalakasan ata kaya napatingin ang barkada.

"Anyare?"- Tanong ni Avah.

"So? Sino na?"

"Ha?"- Sabay-sabay nilang tanong.

"Gutom"- Di ko na sinagot ang iba.

"Hah?"

"Gutom ka nga. Why are you asking me ba?"- Natawa lang siya sa tanong ko. Napailing lang ako.

"Nothing. I just wanna know"- Ngumiti lang ako at tumango. Kinalabit ko si Avory na nasa harapan ko.

"Hmmm?"

"Tulog ako sa bahay niyo"- Ngumiti lang siya at tumango.

"Yes!"- Tumawa lang kami tapos bumalik na siya sa kung ano mang ginagawa.

5:00 na pero wala pa silang balak umuwi.

"Sapakin ko kayo diyan, eh. Uwi na"- Umiling si Ann.

"5:30 kami uuwi"- Napatango na lang ako.

"Una na kami ng pinsan ko"- Napatango lang sila.

"Bye!"- Paalam namin at kumaway.

"Bye!"- They replied.

Bahala si Zach doon. Ayaw niyang umuwi edi h'wag!

***

"He asked you what!?"- Tanong ni Avory.

Kaloka talaga itong pinsan ko. Naloloka na nga ako dito makikidagdag pa.

"Who's my crush?"- Ibinaon niya ang mukha niya sa unan at tumili. Pagbangon ng ulo niya ay inayos niya ang ilang mga buhok niya na nasa mukha niya.

"OMG! Why is he always asking you that? Maybe... maybe curious siya 'cause..."- At ngumiti pa ng pagkalapad.

"Because?"

"Because he likes you!!!"- I smiled sheepishly. I also blushed. Tumili lang siya ng tumili. Bahala 'yan diyan.

"So?"

The Love Band (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon