48. Pokerface

83 6 0
                                    

Jane's POV

Naiinis ako. Grabe. Okay lang sana kung si Wayne lang ang tumawag sa akin, pati si Chloe pa!

At isa pa, ha? Hindi lang naman yun ang ikinagagalit ko at ikinaiinisan ko ngayon eh, yung pagiging maarte, mataray, at yung kasama niya si Wayne!

Pero, bakit nga ba kasali sa mga dahilan yung kasama niya si Wayne, eh? Wala naman akong pake! Sila kung sila!

Hmmp. -_-

Kumaway si Wayne sa amin.
Di woah

"Uy, Jane! Wala ka bang balak lapitan sila? Tinatawag ka nila, oh"- Sabay turo ni Deric sa dalawa.

"Sila ah ang lumapit. Bakit ako pa?"- Sagot ko naman.

"Tinatawag ka nga diba?"

"Kahit na ba, sila naman yung may kailangan. 'Di naman ako"- Sabi ko nanaman.

Kahit kailan talaga 'di ako papatalo.

Umiling lang siya at sienyasan ang dalawa na lumapit sila.

Tinignan ko lang si Deric. Hmm, di wow!

Mabuti naman at sumusunod naman sila sa mga panuto. Lumapit sila sa amin at nakipag-usap.

"Tara doon. Umalis na tayo dito sa corridor. Crowded, eh"

'Okay"- Sabi naman ni Deric.

Si Chloe naman ay tumango. Samantalang ako, walang reaksiyon. Naka pokerface lang at tinititigan ang dalawa.

Bilang isang NAGRERESPETO SA KAPWA na bata, sumunod naman ako sa kanila. Napakabastos naman yata diba kung tinatawag ka nila pero di ka sumisipot? Iniindian lang ba kumbaga.

"Oh ano?"- Tanong ko sa kanila habang naka crossarms, at pokerface nung makaalis na kami sa corridor at nagpunta sa mga benches.

"Deric, pwede bang iwanan mo na muna kami?"- Ang dati kong (-_-) na mukha ay naging (0_0).

"No! 'Di pwede!"

"Mukhang may pag-uusapan yata kayong tatlo. Sige na, alis na ko"- At dahil nga naman sa sobrang lakas ni Deric at hindi sapat ang lakas po para pigilin siya, hinayaan ko ng umalis ang loko.

"Jane..."- Bigla naman akong nagulat at napalingon kay Chloe dahil nagsimula siyang magsalita.

"Umm, ano... m-mahirap pero... ugh! Sige na nga... Ano... I wanna say sorry for what I have done a while ago. Super stressed lang ako nung time na yun kaya nasabihan kita ng masasakit na salita. Yung 'who do you think you are? My boss? Who do you think I am? Your maid? Psh. Get out of my way and give it to him, b*tch!'. Sorry talaga. Sana mapatawad mo ako"

Nung una, akala ko kung ang sama niya talaga, pero hindi pala. Of course I'll forgive her. Di naman niya sinasadya eh. Magsosorry din ako sa kaniya after nito. Infact, ako naman talaga ang may kasalanan eh.

"Ah, ano. Okay lang yun. Apology accepted. Pero, sorry din, ha? Di ko muna kasi inalam na may dahilan pala kung bakit ka ganun kanina. Naisipan tuloy kita ng mali. Kaya, sorry din, ha?"

"Okay, thank you! Sus! Wala lang yun! Ako naman kasi yung dahilan, eh"

"Tama na nga yan, tama nang sisihan para matapos na ang usapan"- Pagsingit naman ni Wayne.

Speaking of Wayne... (-_-) <<< Naging ganiyan ulit ang itsura ko nang nagsalita si Wayne.

Hmmp. (-_-)

"Uyy!"- Tinusok-tusok pa niya itong tagiliran ko. (-_-)

"Huy! Problema mo?"- (-_-)

"Ba't ganiyan mukha mo?"- (-_-)

"Huy! Anong meron?"- (-_-)

"Uyy! Jane! Psst! Ja---ne! Huy!"

(-_-)

"Jane!"

(-_-)

"Ano bang meron?"

(-_-)

"Hays. Tara na nga"

(●_●) Idinilat ko na ang aking mga mata. Akala ko kasi kung iiwan na nila ako dito. Joke lang pala.

"Ba't ba ka---"

"Oo na, oo na. Tara na"- Sabi ko at naglakad na.

Nang matanaw sina JB at Zanea na nag-aakbay doon sa booth namin, tumakbo na ako sa kanila.

"Guys! Asan ang mga loko?"

"Nasa cafè. Tara na. Kayo lang naman ang hinihintay namin, eh"- Nang ipaliwanag kasi ni JB ang nangyari, sakto namang dumating si Wayne na wala ng kasama.

"By the way, where's Chloe?"- Tanong ko sa kaniya.

"Umuwi na"

"Ah"- Sabi ko sabay tango.

"Bakit si Chloe?"- Tanong ni Zanea habang umalis sa inuupuanan niya at pinagpag ang skirt niya.

"Kasama niya kanina"- Bigla namang napaayos si Zanea ng tayo.

Nagtinginan naman sila ng boyfriend niya at napatahimik saglit. Itinaas ko na lang ang right eyebrow ko. Maya-maya ay bigla silang nagtawanan.

"Hmmm. Oh, we see"

"Huh?"- Nagtataka kong tanong.

"Wala"- Sabay nilang tanong.

Narinig ko naman si Wayne na nagsmirk. Lumingon ako sa kaniya.

"What?"- Medyo natatawa niyang sagot.

"Hahahahahahahaha!"- Lumingon ulit ako sa magkasintahan.

Pinanliitan ko sila ng mga mata.
(-_-)

Tsaka ulit ako tumingin kay Wayne at pinanliitan siya ng mga mata.
(-_-)

"Ewan ko sa inyo!"- Sabag walkout ko at dumeretsyo sa cafè.(😡)

Habang naglalakad ng padabog, pinapakalma ko na rin ang sarili ko. Paglabas ko ng gate, tsaka na ako umayos ng lakad at kumalma.

Yung cafè kasi ay nasa tapat ng school kaya kailangan pang tumawid sa kalsada. Tatawid na sana ako nang tumigil rin ako sa sidewalk.

"Apo, m-may p-pagkain ka pa ba diyan o p-p-pera? Pwedeng pahingi kahit k-konti lang? G-gutom na si l-lola, eh"- Sabi nung matandang namamalimos.

I paused for a moment then naglakad na. Nang makarating ako sa cafè, umorder ako ng tapsilog, water, and coffee.

"Dine-in po or take-out?"

"Take-out na lang ate"

"Okay. Ito po yung num---"- Ibibigay na niya sana yung number kaya lang...

"Okay na po ate. Hintayin ko na lang po doon sa couch na yun*points at the couch*"

"Okay ma'am"- At ibinigay na niya yung receipt.

Pumunta na ako sa couch at hinintay yung order ko. Ilang minuto lang nang may dumating na matangkad at maputing babae na nakapusod ang buhok na may hawak na paperbag.

"Ma'am, kayo po ba yung may order ng Tapsilog, coffee, at water?"

"Ah opo"- Sabay tango ko.

"Ah, ito na po yung order niyo"

"Ah sige po, thanks"- Tumango lang siya at umalis na.

Lumabas na rin ako sa loob at bumalik na.

"Jane, san ka pupunta?"- Tanong ni Zanea nang makasalubong ko silang tatlo sa labas ng cafè.

"Ah wala. May babalikan lang"

"Balik ka agad, ha?"

"Opo. Babalik din po ako"- Tumawa lang ng mahina si Zanea at tumuloy na silang tatlo sa loob ng cafè.

(A/N)
#PokerFace
#AnongBabalikanNiJane?
#SinongBabalikanNiJane?
#BalikKaAgadHa?
#Forgive
#Apology
#●_●
#-_-

Any clues bout the questions?
2016.12.21
2:02 pm

The Love Band (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon