9.Plan

281 10 2
                                    

JB's POV

Oo na, eto na. Grabe kinakabahan na ako. Sobrang namumutla na daw ako. Siguro dahil sa sobrang kinakabahan na ako.

"Mga brad!"-Kahit na magkakatabi kamin ngayong mga lalaki ay sinisigawan ko pa rin sila.

"Oh, bakit?"-Tanong ni Joe.

"May sasabihin lang sana ako"

"Ano nga?"-Sabay-sabay nilang tanong.

"Oo na, eto na"-Ngumiti lang ako habang iniisip si Zanea.

"Kung sobrang namumutla ka kanina, sobrang namumula ka na ngayon"-Nang marinig ko ang sinabi ni Andre ay sumimangot lang ako saka sinamaan ko siya ng tingin.

"Oh bakit?"-Tinaasan niya ako ng kilay.

"Ano na nga?"-Tanong naman ng iba.

"Magkoconfess na ako kay Zan!"

"Shhh!"-Ay sorry. "Wag kang sumigaw. Oo na, basta pag namumula ka, alam na naming si Zan ang iniisip mo"-Dagdag pa ni Deric.

"Patulong"-Sabi ko sa kanila.

"Oo na, kaming bahala. Punta tayo sa music room mamaya. Ayun kasi favorite tambayan ni Zan"-Sabi naman ni Zach.

"Uhhh?"-!

"Hah!?"-Gulat na gulat kami nang marinig ang boses ng mga babae. Pero salamat sa Diyos! Wala si Zanea.

"Narinig niyo ba lahat ng pinag-uusapan namin kanina?"-Tanong ko. Tumango lang sila maliban kay Avah. Nagbuntong hininga muna siya bago tumngo at nakiupo.

"Yes. We heared everything. It was supposed to be a secret plan, right?"-Tumango naman kami kay Avah. Nagbuntong hininga lang siya ulit bago nagsalita. "She heared everything, Zanea heared everything"-0_____0

"Then, where is she?"-Tanong ni Zach. Umiling lang siya tapos sinabi na ang bagong plan.

Zanea's POV

Di pa rin ba titigil si JB sa plinaplano niyang panliligaw sakin? Di naman sa nagpapakafeelingera ako pero, Ah! Basta! Sinabi niya sakin na dadating rin daw ang araw na sasabihin niya sakin ang tunay na nararamdaman niya tapos mag-uumpisa na daw siya sa panliligaw. Ayokong masaktan ang bestfriend ko. Ayako ding masaktan ang feelings ko. Mahal ko si Zach, eh! Oo, mahal ko na. Uwaa! Ahuhuhu :(

Pero grabe lang din ano?

MAHAL AGAD!?

Oppps! Binabawi ko na yung sinabi kong MAHAL. Erase erase erase! Whoo! Kaya ko pa to. Kaya ko pa! Hala grabe siya oh. Yung hairbond ko! Teka hahanapin ko. Babalik ako sa mga dinaanan ko kanina. Boom!

Napatumba ako sa nakabunggo ko. Hinawakan naman niya ang magkabilang balikat ko para di ako mapatumba na deretsyo sa floor.

Nang okay na, tumayo na ako saka magpapasalamat sa lalaki.

"Tha---"

0_____0

Natulala lang ako. Grabe! Si JB ang nakabunggo ko. Parang biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Grabe. Kinakabahan ako. Anong mangyayari? Anong sasabihin ko? Basta ganto na lang, magpapasalamat na lang ako dahil sa pagligtas niya saken. Ok, kaya mo yan Zan, kaya mo yan. Ok eto na.

"Ah, tha-thanks JB"-Ibinigay ko na ang lahat ng makakaya ko para ibigay ang fake smile ko na mukhang totoong ngiti. Tumango lang siya bilang sagot. Aalis na sana ako pero pinigilan niya ko.

"Yes?"-Nagpanggap akong normal lang tong nararamdaman ko.

"Uh, next time tumingin ka sa dinadaanan mo para di ka madadapa o madisgrasiya"-Tumango lang ako.

"By the way san ka pupunta?"-Napakamot lang ako sa batok ko.

"Hinahanap ko yung hairbond ko eh"

"Eto ba?"-0___0 thank God at nahanap niya!

"Oo ayan, thank you ha?"-Tuwang tuwang sagot ko.

"Nga pala, bakit pati hairbond nawawala?"-Tumawa lang ako sa sinabi niya. Pati siya, natawa din.

"Tumakbo kasi ako nang sobrang bilis. Siguro dahil sa kakatakbo ko ng mabilis nahulog na"-Tumawa lang kami.

"Ah nga pala, san ba punta mo?"-Tanong ko.

"Sa rooftop. Gusto mong sumama?"

"Sige"-Tahimik lang kami habang naglalakad papunta sa rooftop. Hindi siya yung nakakairritate na katahimikan. Yung kumportable. Siguro nga dahil sa bestfriend ko siya kaya ako kumportableng kasama siya. Nang makarating kami sa rooftop ay inilabas niya nag laptop niya.

"Anong gagawin mo?"-Ngumiti lang siya saka parang may naalala.

"Ah. Mag-aayos lang ako ng kung ano-ano. Gusto mo hiramin tong wifi ko?"-Alok niya habang tinataas ang wifi niya.

"Di na, baka gamitin mo"-Pagtanggi ko sa alok niya.

"Alam mo, ok lang yan. Sige na"-Biglang naalala ko yung Suicide Squad. Oo tama tama! Magdodownload ako.

"Sige na nga"-Tinanggap ko ang alok niya. Isinaksak ko ito sa socket saka nagwifi. 4:30 nang tumambay kami doon. 5:43 na nang natapos siya.

"Ok na!"

"Ah sige. Thanks nga pala dito sa wifi"-Tumango lang siya bilang sagot. Kinuha na niya ang wifi niya. Actually ako dapat ang kukuha ng wifi niya kaya lang sabi niya, siya an raw. Hinayaan ko nalang kasi lalong tatagal kami dito sa school.

Nagpunta kami sa garden. Sabi kasi ni JB, dun daw sila nakatambay kanina after nilang tumambay sa greenhouse. And buti na lang, andoon ang mga may sapak sa ulo at nag sasariling mundo. Si Xia ay nag mumusical.ly. nag twitwitter naman si Alex. Nag Iinstagram si Avah. Nagsosoccer naman sina Deric at Zach. Tinuturuan naman ni Jane na maggitara si Hope. Nagwawattpad naman si Andy. Samantalang ang iba ay nagmimini militia.

"HELLO PO!"-Kailangang sumigaw pa talaga para mapansin kami ni JB.

"HEY THERE!"-Aba! Loko tong mga to ha?

"Oh kumustang date?"-Loko talaga tong Zach na to ha?

"Wala pong date!"-Sagot ko tapos umirap. Kinuha ko na lang ang phone ko at nagfb.

"Guys, dinner pala tayo sa bahay"-Sabi ni Xia.

"Why?"-Tanong ni Avah.

"Gusto ni daddy. Andito na kasi si mommy eh. Tinawag na din namin si tita para kumpleto tayong lahat"-Sagot ni Xia. "I mean si mama. Mama na pala tawag ko sa mommy ni Joe"-Ah. Ngayon ko lang nalaman.

"Sige tara na. Bale 6:02 na din eh"

"Oh tara na!"-Sigaw ni Joe. Hahah. Baliw talaga.

"Sinong may charger? Ms. Dirige, may charger ka? Highbatt na kasi ako"

"Oh, ayan na po Mr. Mendoza"- Hay, mga baliw lang talaga.

"Lou!"-Tawag ko kay Avah.

"Yup?"-Sagot naman niya.

"Andoon na sa bahay yung pinapabili mong book"

"Thanks!"-Tumango lang ako.

"Nga pala, birthday na ni Hope sa Sunday!"-Ah oo nga pala.

"Ah, oo nga pala ano?"-Sagot naming lahat. Tumawa lang kami dahil dun. Di ko alam kung bakit. Hahah. :P baliw lang kasi kami. Maya-maya ay nakahanap na kami ng dyip.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Authors Note: ♥ :P

Yay! 10th page! Hahah jwk. :P Paki comment na lang kung sino ang ALAM niyong makakatuluyan ni Zan. #JB or #Zach? Comment na! Bale may prize ang makakahula. Hahahah!

Hashtag/s of the day:

#Plan
#Hairbond
#Wifi

Bye!

The Love Band (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon