15.Panyo

211 7 1
                                    

Zachary's POV

Edi wow! Grabe lang din ano? Andami ng kagat ng langgam sa paa ko. NapakaSWEET kasi ng dalawang to.

"Know what? Don't tell me na hindi ka rin magkakagirlfriend"-Napatingin ako kay Avah na nagsasalita sa tabi ko. Mindreader ba to?

"Wag ka nang magtaka, alam ko na rin ang nangyayari sayo"-Tumaas ang mga balahibo ko. Manghuhula ba to? Maiwan na nga ang mga 'to.

0_____0

Umm?

"Hoy! Katabi lang kita dun kanina ah! Ba't andito ka nanaman!? Paano ka nakarating dito!? Multo ka siguro no!?"-Pagsigaw ko nang makita ulit si Avah.

"Shh! Wag ka ngang magingay! Malamang sinundan kita. Gamitin mo naman din minsan yang utak mo"

"Eh, ba't mo ba kasi ako sinusundan?"

"Kasi hindi si JB ang sinusundan ko"-Aba! Ang pilosopo rin naman pala nito ah.

"Bakit ba?"-Naiinis ko nang tanong.

"Keep this"

"What is this?"

0_____0

"Oo, alam kong panyo 'to pero, anong gagawin ko dito?"-Tanong ko habang hawak-hawak ang panyo.

"Trick. Hahanapin yan ni Hope mamaya. Tago mo, wag mong ipakita"-Sabi niya.

0/////0

"Ayiieee. Nagblublush siya"-Di pa nakontento, sinuntok pa ako ng mahina.

"Aray. Tsaka, ba't mo naman nasabing nagblublush ako? Di naman ah"

"Aray? Aray? Makaaray ka naman diyan eh ang hina-hina lang nun. Pakipot po si Zach oh! Paki---"- Tinakpan ko na yung bibig niya bago pa man yun marinig ng nga tao. Ingay-ingay.

"Bumalik ka na nga dun!"

"Ayoko nga"

"Shoo! Alis!"

"Sabi mo yan ah?"

"Oo!"

"Eh, wala na akong kasalanan pag... basta, babushhhhh"-Kumaway na at tumalikod tapos umalis. Baliw talaga yun. Parang inatake ng Epilepsy. Tumalikod na ako at...

0_____0

ANG DILIM!

Oo, inaamin ko nang takot ako sa dilim pero...

...Di ako bakla. Anong akala mo saken, ha!?

Whooooooo! Sana di na lang ako lumayas.

Kinapkap ko yung bulsa ko para kunin yung cellphone ko. Nang nakuha ko na yun, pinindot ko yung power on para makaflashlight. Pero,

Crap! Lowbatt ba ako! Argh! Ba't ba kasi ako umalis?

Lumingon ako para tignan kung andun pa si Avah pero...

Wala na siya! Naka alis na siya! Bwisit ka naman Zach! Ba't kasi umalis ka pa? Umupo na lang ako at ngayon ko lang narealize,

Nasa akin pala yung panyo ni Hope.

Ano namang gagawin ko dito?

Speaking of Hope...

Sinong kasama ni Hope?

Sina An---

Napatayo ako nang may para bang umilaw na light bulb.

Dahil sa hindi naman kalayuan tong pinuntahan ko, papakinggan ko ang mga boses nila para malaman ko kung asan na sila. NALIGAW NA PO KASI AKO! Naghintay ako ng ilang minuto hanggang sa narinig ko na sila.

The Love Band (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon