Alex's POV
Pagod na pagod na kami ni ate... nga pala, sino ba ito? Anong pangalan niya? Ano ba siya kay Deric? Hmmp. Siyempre babae ako kaya normal lang sa akin ang pagiging chismosa. Matanong nga.
"Ate"
"Hmm?"- Tumingin naman siya sa kaliwa. Sinusure niya kung andun ba nagpunta si Deric.
"Anong pangalan mo, ate?"- Tanong ko.
"Jillian Shea Jefferson but you can call me ate Jie for short. Ikaw? What's your name?"- Tumango lang ako at sumagot.
"I'm Alex Zandra Mendoza po. Magkahiwalay po ang Alex at Zandra, ha?"- Napatawa siya at ginulo ang buhok ko.
"Ano namang itatawag ko sa'yo?"
"Kahit ano pong gusto niyo"
"Umm, I think... Zandra. Hmmhmm! Zandra, Zandra"- Sabi pa niya. Napatawa lang ako sa kaniya.
"Kaliwa tayo"- Tumango lang ako at sumunod.
"DERIC!?"- Napalingon siya sa amin. Malayo ang distansiya. Nasa gilid siya ng kalsada. Kami naman nasa other side. Tumakbo kami ni ate Jie papalapit sa kaniya. Pagdating namin dun ay wala na siya. Uwwaaa! Asaan nanaman ba yun nagpunta.
"Ate, ate! Andoon siya oh!"- Sabi ko habang tinuturo siya. Tumakbo naman kami. Habol lang kami ng habol.
Hanggang sa napunta kami sa mga bundok ang gilid ng kalsada. Likod ata ito ng isang subdivision, I think.
"PEEP PEEP!!!"- Napatingin ako kay Deric. Siguro nagpapanick to. Di tumatakbo eh. Tumakbo ako papalapit sa kaniya. Lumingon siya sakin. Itinulak ko na siya para di kami masagasaan. Napahiga siya sa gilid at napadapa ako sa kaniya. OMG! Magkalapit na mga mukha namin ngayon.
"Zandra! Deric!"- Sigaw sa amin ni ate Jie habang tumatakbo papalapit sa amin.
"Okay lang kayo?"- Tumango lang ako kay ate Jie. Napayuko naman si Deric.
"Jusko naman Deric! Pinahirapan mo kami! Ano!? Paano kung di ka tinulak ni Zandra!? Diba masasagasahan ka!? Ano bang pumasok sa utak mo at naisipan mong lumayo!? Pwede ka naman umuwi na lang diba!? Nababaliw ka na ba!? Hindi ka naman---"
"Oo! Oo na! Sige na! Hindi kayo mahihirapan ng ganito kung di niyo ako sinundan! Wala naman akong sinabing sundan niyo ako eh! Hindi! Hindi ako masasagasahan kung wala kayo! Kasi hindi ako tatakbo papunta dito kung hindi niyo ako sinundan sa kalsada! Uuwi na sana ako dun eh! Isa pa, walang pumasok sa utak ko para maisipan kong tumakbo! Walang wala! Nakita kasi kita kaya tumakbo akong papalayo sayo! Hindi rin ako nababaliw, nasasaktan ako!"- Napaluha ako. Ano bang nangyayari? Pinunasan ko na din ang luha niya.
"P-pero andito ako para magsorry"- Nakayukong sabi ni ate Jie.
"A-anong nangyayari?"- Di na ako nag dalawang isip na magtanong.
"Explain ko. Dahil kay Jillian, nadisgrasiya si mama. Nabangga siya para iligtas si Jillian. Di ko matanggap. After 2 years, 2 years old na ako. Pero nakahanap agad si papa ng kapalit. Si tita. Si tita, may anak na sa dating asawa niya. Ang anak naman nila daddy at tita ay, si Ann. Sa tindi ng galit ko kay Jillian, ayaw ko na muli siyang makita pa. Nakita ko kasi siya sa school dati. Kausap si papa. Narinig ko ang usapan nila. Sa States siya tumitira kasama sina lolo at lola"- Napaiyak ako sa kwento niya.
"B-but. Pero muntik ka na ding masagasaan"- Mukha namang naintindihan niya yun.
"Ginawa ko yun para mokensensya siya! Magsisi, ma---"
"7 years old palang ako nun---"
"7 YEARS OLD DI MARUNONG!"
"She is still your sis---"
"Bahala na!"- Napawalkout na siya.
Lumapit ako kay ate Jie na nakayuko habang umiiyak. Niyakap ko siya para tumigil na. Hindi rin nagtagal ay pinunasan na niya ang mga luha niya tsaka nag-aya ng umuwi na.
"Oh my!"- Napanganga si ate Ariana nang makita si Deric na padabog na naglalakad pabalik at napansing umiyak si ate Jie.
"What ha---"
"Uwi na tayo"- Padabog na sabi ni Deric. Nakatitig lang kaming lahat sa kaniya habang paalis siya. Napatigil siya sa paglalakad nang mapansin niyang hindi kami sumusunod.
"What? Hindi ba kayo susunod?"- Napatayo silang lahat at sumunod na. Maliban sa aming tatlo nila ate Jie at ate Ariana.
"Oh my gawd, Jie! What happened to your brother?"
"Hindi ba talaga kayo uuwi!?"- Sigaw sa amin ni Wayne.
"Susunod na lang kami!!!"- Sigaw ni ate Ariana. Napatango naman ako dahil doon.
"As I was saying, anyare doon sa kapatid mo?"
"Nagalit. As I was expecting nga. Uminit ang ulo dahil sa akin. Sige na, uwi na kayo at baka hinahanap na ako ng pinsan namin"- Napatango naman kami ni ate Ariana.
"Bukas. Meryenda tayo. After class mo. Text mo nalang ako kung wala kang klase. Dun tayo sa cafè malapit dito sa subdivision"- Napatango lang si ate Jie.
"Wanna come?"- Tanong nila.
"Umm..."
"Okay lang"- Sabi nila.
Napatango naman ako. I wanna know this Jie more. Mukha naman siyang mabait. Innocent. I dunno. Magaan ang feeling ko sa kaniya. Ewan ko lang kung bakit ko to sinasabi. Baka dahil sa gusto ko siyang maging close? Iniling ko na lang iyon.
"Tara na?"- Tanong ni ate Ariana. Ngayon ko lang napansin na wala na pala si ate Jie. Tinangoan ko na lang siya at naglalad na.
"So... nakilala mo? Nalaman mo ang story"- Tumango lang ako.
"Kaya pala biglang uminit ang ulo niya nang makita si ate Jie - ang kapatid niya"- Naptango lang siya.
"Ahh..." "Mabait?"- Napatango lang ako.
"Yes. She's nice naman. Kaya lang I wanna know her more. I wanna be close to her. Ewan ko lang. I wanna be her friend. Nga pala, bakit kayo magkakilala?"
"H'wag kang tatawa"- Napatango lang ako. "Hmm. May bestfriend ako. He's a guy. He's courting me for months. NOON. Itatak mo sa utak mo..."- Napatawa ako dun.
"... At ayun. Biglang dumaan sa eksena si Jie. First crush ng bff ko. Biglang, biglang ewan ko. Nakalimutan ko na. Ewan ko kung paano naging sila. Basta. Kung kami ng bestfriend ko noon, para siyang third wheel. Laging kasama kasi eh. Ayun doon niya ata narealize na gusto niya pa pala first crush niya. Sige na, tumawa ka na nga lang. Mukhang mababaliw ka na ata eh"- Nagblublush na kasi ako dahil sa pinipigilan ko ang tawa ko. At nang mapansin niyang pinipigilan ko ang tawa ko, pinatawa na niya ako. Hay. Tawa ako ng tawa. OK lang na magmukha akong tanga sa harapan ng madaming tao dahil sa tahimik lang si ate Ariana, atleast nalaman ko na ang dahilan.
"Eh ate, hanggang ngayon ba, sila pa din?"- She giggled and then pinched my nose.
"Yeah. Sila pa rin. Haha"
Sabi nga nila, ang first love mo, ayun na din ang last. But, weh? Siguro yung mga iba lang. Hehe. Pero, magiging kami kaya ni Deric kung gano'n? Hay!!! Ano ba ito?! I shook the thing out of my head.
***
Hashtags of the day:
#WhereDidDericWent?
#AteJie
#Aksidente
#TheStory
#FirstAndLastBrownout uleeet! Haha. (6:43 p.m. Sat, 22 October)
Wala pang signal. Lang hiya talaga tong Bagyong Lawin na to. Charr! Tambay lang dito sa foyer. Lang magawa eh. Hehe.
BINABASA MO ANG
The Love Band (COMPLETED)
Teen FictionAnong kayang mangyayari sa isang barkadang magkakapatid ang turingan kung sila rin naman ang magkakainlove-an? (Original Version) New Version: The Love Band (Ongoing) Plots, Settings, and Conflicts are partly edited.