Tristan's POV
Bumalik na ulit ako sa mansion..andito na daw ang aking ama..sa totoo lang kinakabahan ako..ewan ang gulo talaga ng isip ko..
Tok tok tok
Pasok!
"Tristan pinapatawag ka na ng sir ARmand..ang iyong ama..
Ok sige..tumayo na siya ..
.....
Nandito na sila sa pinto ng library..Kumatok muna si jonas upang magbigay respeto.."Come in
Pumasok na sila..at lumapit
Tumayo ang lalaking NASA edad 50'tinignan siya at nilapitan...at Maya Maya ay niyakap na siya nito..Yumuyugyog ang balikat nang kanyang ama Habang yakap siya nito .....
"Anak ko..finally andito ka na..ang tagal kitang hinintay..ang tagal Kong nagtiis pero ngaun andito ka na..hinding hindi na kita pakakawalan...anak babawi ako sayo sa lahat ng oras na Wala ako sa tabi mo..
Kumalas ang papa niya sa pagkakayap sa kanya upang tignan siya nito ..
"Anak patawarin mo ako kung wala akong nagawa nung nawala ka..huhuhu..pero alam nang diyos kung gaano ako nagdusa noon..
"Papa...pa-paaa..huhuhuhu papa!
"Papa..sobrang na miz ko kayo..akala ko hindi na tayo magkikita..papa papa..lugmak na sa Luha ang mag ama..si jonas na sa gilid masaya sa nakikita niya.atleast ang kaibigan niya masaya na..
"Jonas tawag ng matanda sa kanya.
"Sir
"Tawagan mo si attorney regalado..papuntahin mo siya ngayon din may pagmimitingan tayo..para sa party gaganapin..gusto Kong makilala nila ang kaisa isa Kong anak na si Khalil..
.........
kinabukasan...Ang saya ng pakirdam ko..kagabi ang pinaka masayang gabi sa buhay ko..dahil finally nakita ko na si papa! Akala ko magagalit ako sa kanya..pero hindi mas nangibabaw ang pagmamahal ko sa papa ko..kaya eto ako masaya na..pero may kulang pa..si hailey..
"Tok tok tok ..
Pasok..at iniluwa doon si jonas..
"Nakaready na ang kotse..
"Jonas ayokong mag kotse..yung motor mo na lang ang gagamitin ko peram susi..
"Kahitt kelan wala kang pinagbago..ibinato ni jonas ang susi niya at nasalo naman ,niya ito .....
Nasaan si papa!
"NASA dining room..hinihintay ka na niya..
Ok..Tara na,kumain ka naba..
"Oo tapos na salamat..
Mamaya pumunta ka sa bahay..hintayin mo ako doon..may kukunin lang akong ibang gamit at ibili mo ako ng padlock na ubod ng laki..
"Ok siege.anything na ipaguutos..
"Wala na iyon lang..
Nandito na sila sa dining room..
"Goodmoring papa..sabay halik sa ulo ng senyor..
"Good morning Anak! Musta ang tulog mo..
"Mahimbing at relax papa.. :)
"Buti kung ganun..nakay jonas ang schedule mo..para sa damit na kailangan mong isukat..iinvite mo narin ang mga gusto mong iinvite..
'Wag na pa!si jonas lang nmn ang kaibigan ko kaya..ikaw nalang po ang mag invite..ahh papa pwede po bang humingi ng favor..
"Sure anak! What is it..
"Ahmm..gusto ko sanang tulungan yung dati Kong naging kasamahan sa trabaho..baka pwede sila kahit saang avaible sa mga negosyo niyo..
'As of now anak! Walang bakante sa kompanya..pero sa grocery natin meron.hiring sila don..ilan ba ang kaibigan mo at tatawagan ko na si Alfred para mapatabihan sila ng slot..
"Talaga papa..dalawa sila papa..thankyou po papa..
"Basta para sayo anak..iloveyou anak..
Iloveyoutoo papa..tumayo ang binata at yumakap sa ama..
"Napakasaya ko..usal na senyor..lahat gagawin ko para sayo anak..
..........
At the school
Ipinark ko ang motor ni jonas na hinram ko..
Naglakad na ako papunta sa room ko..
Papasok palang ako..nilibot ko na ang aking mga mata..hanggang sa makalapit ako sa upuan at nakita ko syang nakaub ob sa desk niya.Gustong gusto ko siyang hawakan pero pinigilan ko sya..hihintayin ko nalang siyang magising .
........
Sa totoo lang kinakabahan na ako kung ano ang pag uusapan namin ni hailey..baka tuluyan na syang mawala sakin..ano ang gagawin ko magulo ang utak ko..sa mga nangyayari..
"Tristan..
Nakakainis salita pa lang niya..grabe na tibok ng puso ko ano pa pag niyakap na ako..
"Tristan....aalis na ako,pupunta na ako sa america..
Lumingon ako kay hailey...nagulat ako sa sinabi niya..
Bakit ka aalis..iiwan mo na ba ako!pagod ka na bang maghintay hailey.yun nalang ang tangi Kong nasabi dahil sa sakit na nararamdaman ko..
"Para saan pa kung mag iistay pa ako dito..bukod kay daddy and mommy ikaw lang ang taong gusto kong makasama...pero dahil wala ka na..sasama nalang ako kay dad and mom! Sa america for good..
At Hindi ko alam kung ano ang tamang mararamdaman....
BINABASA MO ANG
Ako si TRISTAN "ANG LALAKING,WALANG PAHINGA"
RomanceAko nga pala si Tristan Mendoza, isa akong scholar sa school na pinapasukan ko..19 years old, gwapo, matalino at hindi naman sa pag mamayabang isa akong habulin ng mga babae sa campus namin..ultimo teacher's humahanga sa akin..pero kahit kailan hind...