9

77 6 0
                                    

Hailey's POV

Natapos din sa wakas ang dalawang subject..at sobrang  thankful ako kay Tristan dahil sa ginawa niya kanina...

sobrang nahihilo talaga ako..siguro dahil narin sa gutom mula kagabi at ngayon walang laman ang sikmura ...and siyempre walang may ibang kasalanan dito kundi ako lang..

inayos ko ang gamit ko at saka tumayo,lalapitan ko na sana si Tristan para ayain sana mag lunch para mapasalamatan ko man lang siya sa nagawa niya sa akin kanina..
pero napahinto ako nang di sinasadyang marinig ko silang naguusap ng kaibigan niyang si Abby!.

"Ethan!sige na samahan mo na ako!..si  Abby

" Abby!hindi ako pwede,may gagawin pa ako..sa iba ka nalang magpasama Ok..si tristan.

"kainis naman eh!minsan lang naman ako magpasama tinanggihan mo pa!

" Abby!..

tawag ni Tristan at nakita ko pang hinawakan niya ang kamay nito ..Ewan pero nakaramdaman ako ng inis..at sa inis ko ay umalis nalang ako at saka naglakad papunta sa canteen..

at nang makarating ako sa canteen,ay agad na akong naghanap ng mauupuan..pero mukang mamalasin pa dahil mukang wala na akong mauupuan. kaya nagpasya nalang akong umalis at pumunta sa playground ng kinder..

nakarating ako,at agad Kong kinuha ang showl Kong nasa bag..inilatag ko siya  sa damuhan at saka naupo..

kinuha ko nalang ang libro ko para sa next subject para magbasa...at sinalpak ko sa tenga ko ang earphone ko..para marelax ang isip habang nagbabasa....

at sa sobrang tutok ko sa pagbabasa ay diko man lang agad namalayan na may tao na pala sa gilid ko..nalaman ko lang nang maramdaman ko ang lamig nang isang bagay na idinikit niya sa pisngi ko....

nagulat at agad Kong tinignan ang pangahas na nagdikit sakin nang malamig na bagay sa muka ko,sasampalin ko na sana kaso pagharap ko,isang gwapong lalaking nakangiti pala ang nakaharap sa akin.....(ssshhhhhh.. bat ganto kagwapo to'kainis)usal ko sa sarili ko...

"Here!abot niya sa akin nang isang plastic..

kinuha ko ito at saka tinignan..at halos naging hugis puso ang mga mata ko nang makita ko ang laman nang  plastic...

tinignan ko siya" how did you know!

ang tinutukoy ko ay ang laman nang plastic...ang laman kasi ng plastic ay isang carbonara at isang slice nang chocolate roll,with pineapple juice..

tinignan ko siyang muli...at nakita ko siyang nakatitig  lang sa akin..na curious naman ako sa itsura ko,kaya pasimple Kong inayos ang buhok ko!..

at narinig ko nalang ang mahina niyang tawa...dahilan para mapangiti narin ako..

.........

Tristan's POV

Natapos ang klase at nagmamadali akong ayusin ang gamit ko,dahil aayain ko sanang maglunch si Hailey...

magkahiwalay ang upuan namin ngayon dahil nasa ibang room kami...

Tumayo na ako at pormang maglalakad nang humarang si Abby sa dadaanan ko..

"Ethan!libre ka ba today...after class!..
tanong niya..

mabilis akong sumagot sa kanya" Hindi eh,may gagawin kasi ako mamaya...

"ehhh!..sige na saglit lang naman eh!.please.. turan niyang muli..

sasagot na sana ako,nang makita Kong nagaayos narin ng gamit si Hailey..

" Ethan siege na,minsan lang naman akong magpasama tinatanggihan mo pa.. kainis ka...usal niya ..

sumulyap na muna akong muli Kay Hailey nang makita Kong nakatayo na siya at mukang aalis na...

"Abby!pasensya na talaga!may important kasi akong gagawin mamaya kaya pasensya na OK!..

masamang tinignan niya lang ako. pero hindi ko na siya pinag aksayahang sagutin..mamaya ko nlang siya kakausapin.. at agad na akong tumakbo para habulin si Hailey...

at nakita ko siyang naglalakad papuntang canteen...pero Ewan ko ba kung bakit napahinto ako sa di kalayuan sa kanya.. pero mukang okupado ang isip niya kaya hindi niya napansing kasunod niya lang ako...

at Maya Maya ay naglakad na ulit siya,pero lumihis siya ng daan at napansin kong papunta siya sa area ng mga kinder...

agad akong pumasok sa canteen at umorder nang pagkain...at halos takbuhin ko na ang daan para lang agad na makapunta kung nasaanman si hailey...

at ayun siya,nakaupo sa damuhan at may hawak siyang libro at may nakasalpak sa tenga niya...

napapangiti ako habang nakatunghay sa kanya.. pero Hindi man lang niya ako napapansin...tsskkk!mukang manhid pa ata ahhh...

lumapit ako at dahan dahan Kong nilapit sa pisngi niya ang pineapple na dala ko,..at ayun naagaw ko rin ang  pansin niya...kitang kita ko ang gulat sa mga mata Niya  .. at pakiradam ko ay mukang sasampalin niya pa kung sino man ang nang istorbo sa kanya...

"Here!..abot ko agad sa kanya ng pagkain dala ko...

kinuha naman niya ito at saka tinigan.. at ngiting ngiti siyang humarap sa akin...

" How did you know!..tanong niya..

naguluhan naman ako,Hindi ko kasi alam kung ano ang tinutukoy niya ang pagkain o kung paano ko siya nakita...

Hindi ko siya sinagot at nanatili nalang akong nakatingin sa kanya...

at tulad ng inaasahan ay namula na namn ang muka niya...

"cute" turan ko at dapat sa isip ko lang yon pero mukang naibroadcast ko pa..kaya isang matamis na ngiti ang nkuha ko sa kanya....

nahiya ako bigla pero ok lang atleast nakasama ko siya...

"ahmmm..pwede ko na ba itong kainin...tanong niya

" o-o-sure sure...utal utal kong sagot sa kanya ...

kinuha ko ang pagkain at ako na ang nag ayos at ibinigay ko sa kanya ang spoon and fork na kasama sa pagkain...binuksan ko narin ang juice niya para ayos na...

nagumpisa na siyang kumain at nagulat pa ako nang bigla niyang inilagay sa harap ng bibig ko ang tinidor kung saan may laman ito ...

sinenyasan niya ako na kainin ko yun ,kaya kahit na nahihiya ako ay kinain ko yun...Hindi ko tuloy maiwasan any kiligin.. "shet!,is so gay!..

matapos na kaming kumain,ay nagkwentuhan lang kami....at Maya Maya ay naglakad na kami para sa susunod na subject...

" ahh...Hailey!..tawag ko sa kanya...

"Yes!...sagot niya..

" ahh..paalala ko lang yung mamaya!..after class.. ang tinutukoy ko ay yung paguusap naming sana...

"ahh..yun ba sige...kita nalang tayo sa oval Mamaya ...at saka tuluyan na siyang pumasok at saka ako sumunod. 

...
...

Ako si TRISTAN "ANG LALAKING,WALANG PAHINGA"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon