Tristan's POV
Tonight is the night..sa totoo lang kinakabahan ako sa pwedeng mangyari..sayang wala si hailey ipapakilala ko Sana siya kay papa..
"Ok ka lang tanong sakin ni jonas..buti nalang mascarade party ito maitatago ko ang kaba ko...
No I'm not..
"Nervous?
Yeah..definitely..ughhh...wooahhh..buga niya ng hangin..
"Relax ok!iwan muna kita..babalikan nalang kita pag pababain kana..ok..relax dude..
Ok salamat...kinuha niya ang cellphone niya.at tinignan niya ang wall paper niya na si hailey..ano na kaya ang ginagawa niya...
at ilang sandali lang ay...
"Tristan pinapatawag ka na..tawag sakin ni jonas..
Arrrghgg...kinakabahan ako..
"Wag ka nga! Tara na baka tawagin ka na ng papa mo onstage..
Kinakabahan talaga ako..para kasing may mangyayaring di maganda..
"Look..kinakabahan ka lang kasi ipapakilala ka na..not because may mangyayaring di maganda..ok
'Lady's and gentlemen..I would like to introduce my one and only son..ang nag iisang lalaking tagapagmana ng mga Javier..pls.welcome Khalil tristan Javier...pls.give him a round of applause..
Nagpalakpakan ang lahat..kahit hindi pa nila nakikita ang itsura ng binata batid nito na gwapo at mukang mabait naman..
After akong ipakilala sa lahat nang aking papa! Hinayaan niya na muna akong magpahinga..at mamaya Maya at tatawagin daw niya ako para ipakilala ng personal sa kapatid niya at pamangkin niya daw..
"Hi'can I join..tanong sa akin ng isang babaeng halos lumuwa ng ang dibdib dahil sa sobrang hapit ng damit...ito ang klaseng babaeng masarap ikama..
Sure!..at hinawakan niya agad ang hita ko..inalis ko agad ang kamay niya dahil hindi ko gustong magkasala sa mahal Kong si hailey..
Tinawag Na ako ni papa! Para ipakilala sa mga kaibigan niya sa negosyo..
"Son come here..at ipapakilala kita sa mga Kaibigan ko ba mga kasosyo ko..ok
Yes pa!..tumayo na siya at sumama sa kanyang ama..pakilala dito pakilala doon at halos lahat naikot na nila..napagod na ang kanyang panga kakangiti..pero siyempre kailangan para kay papa..at sa hurling spot na pinuntahan namin dito gumunaw ang mundo ko..
"Son..I would like to introduce your uncle Arthur my youngest brother..
"Kuya siya na ba ang pamangkin ko! Tignan mo nga naman ang gwapo gwapo manang mana sa akin..
"Bunso bago sayo,sa akin muna ..
At nagkatawanan na ang mga NASA lamesa na umookopa doon...
"Teka Arthur asan ang anak mo!
"Naku kuya ! NASA restroom..
Oh!andiyan na pala siya eh.."Tito lapit ni hailey sa lalaki at nakipagbeso beso pa..
"Ihja..gusto Kong makilala mo ang pinsan mo Bali kuya mo ito ha!,,si Khalil tristan Javier..Nagtataka si tristan kung bakit hindi man lang siya pansinin na sinasabing pinsan daw niya..pero pamilyar sa kanya ang babae kahit na naka mascara ito..ngunit bigla siyang nanlumo ng bigla itong nagtanggal ng mascara..
Haileyyy..oh! God..
"Anak magkakilala na kayo..mainam kung ganon..
Pa! Hindi lang po kami magkakilala..mangiyak ngiyak si tristan habang kinakausap ang ama..
"Anak ....hailey may problema ba..I think kailangan natin pumunta sa suit ko at doon tayo mag usap..
Sumunod ang tatlo sa ama ni tristan..Sabay na naglakad ang magkasintahan ...
...
Andito na sila sa suit ng papa niya..Umupo na sila sa sofa..
"Now spill it out! Tugon ng ni Armand sa lahat..
"Uncle...huhuhu..dad!.,tristan and I..hindi maituloy tuloy ni hailey ang sinasabi dahil sa pag iyak..kaya itong si tristan na ang nagtuloy nang sasabihin sana ni hailey..
"Pa! Girlfriend ko po si hailey..
"What/ano sabay na sabi nang magkapatid..
"Its all my fault..sana maaga kong nakita ang anak ko..nakakàawa sila Arthur..
"Kuya! Walang may gusto sa nangyari..walang sinuman ang may gusto nito ...pang aalo ni Arthur sa kanyang kuya na hilam na sa luha..
Tumingin si tristan kay hailey..awang awa sya sa nakikita sa dalaga..ito ba ang kapalit ng lahat..masaya siya na ngkita na silang mag ama..pero it0 ba ang kapalit ng lahat..pighati ..
"Tinignan din siya ni hailey..ngunit ni isang salita walang lumabas sa bibig nito ...tanging luha at lungkot lang ang nakikita niya sa muka ni hailey..gustong gusto niya na itong yakapin..ngunit pinipigilan na lang niya dahil hindi niya alam kung ano ang magagawa niya para sa dalaga..Kaya nakuntento na lang siya sa pagtitig sa dalaga..
"May nangyari na ba sa inyo!,,biglang tanong ni Armand sa dalawa na ikinagulat nilang lahat..
"Yes pa! Walang kaabog abog na sagot ni tristan sa kanyang ama!
"Oh! God!..sorry anak sorry hailey..I didn't know..I'm sorry kung nangyari to sa inyo..humahagulgol na ang lahat dahil sa matinding revelation ngayon gabi..
Hanggang dyan po muna..salamat sa pagsuporta..sana nagustuhan niyo...salamat
BINABASA MO ANG
Ako si TRISTAN "ANG LALAKING,WALANG PAHINGA"
RomanceAko nga pala si Tristan Mendoza, isa akong scholar sa school na pinapasukan ko..19 years old, gwapo, matalino at hindi naman sa pag mamayabang isa akong habulin ng mga babae sa campus namin..ultimo teacher's humahanga sa akin..pero kahit kailan hind...