VH 13

507 19 0
                                    

"AN INVITATION?" tanong ni Glenne sa kanila ni Annette nang sabihin nila pagkarating nito ang tungkol sa sulat na dumating.

"Ya..." Jos simply replied to Glenne habang prente lang na nakaupo sa isang couch sa sala ng bahay nilang tatlo.

"Kailan daw?" Glenne asked again.

"Sa makalawa," sagot ni Annette rito habang hawak pa rin sa kamay nito ang invitation na natanggap.

"Hmm..." tumangu-tango anas ni Glenne. "So, are you going Jos?" kapagkuwan ay baling nito sa kanya.

Lumingon siya rito at walang buhay na sumagot, "You knew me."

Glenne shrugged. "I knew you won't come but, aren't you curious about the sender? About this Crascent Infierno Palacio? I can feel that there's something with the place..."

"Yeah, me too." mabilis na segunda ni Annette kay Glenne.

Napaisip siya sa tinuran nito at maiksing sumagot, "Kinda..." she muttered.

"So...?" sabay na patanong na anas nina Annette at Glenne sa kanya.

Humugot si Jos ng malalim na hininga bago muling nagsalita. "Alright then, I'm going-no, we're going."

"What?!" nagkatinginan si Glenne at Annette nang magkasabay ulit sila.

"Bakit kasama pa kami?" muling tanong ni Annette sa kanya.

And she just shrugged her shoulder. "Cause I say so. End of discussion." aniya sabay tayo at tinungo ang hagdanan paakyat ng silid niya sa second floor ng bahay. "Be ready." pahabol pa niya bago tuluyang umakyat sa taas.

WALANG nagawa sina Glenne nang umakyat sa taas si Jos. Nagkatinginan na lamang sila ni Annette sabay kibit ng mga balikat.

"Do we other choice?" Glenne asked Annette.

Annette shrugged again her shoulder. "Guess we don't have." anito sabay tayo. "Gonna go upstairs na rin." paalam nito kay Glenne.

"Yeah, me too." aniya sabay tayo na rin. "Mukhang kailangang paghandaan ang mangyayari sa makalawa." dagdag pa niya.

"You can say that." Annette simply replied habang sabay silang umakyat sa taas. Bahala na ang katulong nila ng magsirado ng kabahayan.

Pagtapat nilang dalawa sa kanya-kanyang silid, they bid a goodnight for each other bago tuluyang pumasok ng kapwa silid, letting their day ends those way.

"KUMUSTA ang school?"
napalingon si Ryker sa Tito Shinji niya nang magtanong ito.

Nang madatnan niya ito sa loob ng condo niya ay talagang nagulat siya. He didn't expect na uuwi ito ng Pilipinas mula sa Japan. Ngunit nang maalala niya ang tungkol sa gaganaping malaking salu-salo sa Palacio ay nagkaroon siya ng ideya kung bakit ito nandito.

"Boring, as usual." sagot niya sa tanong nito na bahagya nitong ikinatawa.

"Lagi ka namang boring eh." natatawang komento nito.

"Whatever, Tito." walang gana niyang turan sabay higa sa couch na kinauupuan niya at pikit ng mga mata.

"So, did you already have a date?" tanong nito matapos ng ilang sandaling katahimikan na lumipas.

"Nah..." pikit pa rin ang mga matang sagot niya rito.

"As expected. Damn, Ryker... Kailan kaya darating ang panahon na may ipakikilala ka sa amin--"

"Soon Tito. Soon." putol ni Ryker sa Tito Shinji niya.

"Ohh... That's nice.. So--"

"Don't ask, Tito. Just stay tune." putol ulit niya rito sabay mulat ng mga mata at hinayaang sumilay sa mga labi niya ang isang ngisi.

KINABUKASAN ay ganoon na lamang ang pagkunot ng noo ni Jos nang pagbukas niya sa locker niya ay isang sticky note ang bumungad sa kanya na nakadikit sa loob niyon.

"I will pick you up later. Seven, sharp."

Basa niya sa nakasulat sa note. "Just like, who the hell is--"

"Jos!"

Napahinto siya sa pakikipag-usap sa sarili nang may biglang tumawag sa pangalan niya. Nilingon niya ito at nang makitang si Annette ito ay muli niyang ibinalik sa hawak na papel ang paningin bago ito tinanong.

"Why?"

"You've got a note too..."

Mabilis na muling napalingon si Jos kay Annette nang marinig niya ang inusal nito. "What do you mean?" she asked.

"I've got this too..." anito sabay abot sa kanya ng isang papel. Inabot niya ito at katulad ng nakasulat sa kanya, ganoon din dito.

Jos took a deep breathe at seryusong nag-angat ng tingin kay Annette. "How about Glenne?" she asked.

"Same here."

Sabay silang napalingon sa nagsalita, si Glenne na halatang kadarating pa lang at may hawak ding maliit na papel, ngunit mukhang narinig nito ang pinag-uusapan nila. "I got one too." dagdag pa nito sabay taas ng kanang kamay na may hawak na papel.

"Now, sinong nasa likod ng mga notes na ito?" tanong ni Annette na halata sa mukha na naguguluhan.

Glenne shrugged. "There's only one way to find it out," anito.

Seryuso lang ang mukhang pinasadahan ni Jos ang dalawa niyang kaibigan. "You guys, be ready. There's something odd with this notes." turan niya sa dalawa kapagkuwan. "Sabay-sabay na tayong umuwi mamaya sa bahay and... make sure your weapons are loaded," dagdag pa niya.

"Did you really think that something's wrong will going on?" Annette asked to Jos.

Jos just shrugged her shoulder. "Who knows but it's better to be prepared than sorry." sagot niya rito bago niya tinalikuran ang dalawa. "Five in the parking lot, sharp." turan niya sa dalawa bago tuluyang lumabas ng locker room at iniwanan doon sila na bakas pa rin sa mga mukha ang pagkalito.

NAGKATINGINAN na lamang sina Annette at Glenne nang tuluyan nang mawala sa paningin nila si Jos.

"So..." anas ni Annette.

"Let's do it," maagap na tugon ni Glenne. "Good thing, I have my babies with me. How about you?"

"I have my guns with me too, and some spare bullets."

"Mabuti kung ganoon, atleast may laban pa rin tayo, just in case." ani Glenne sabay bulsa ng hawak na papel.

"May laban naman talaga tayo kahit wala tayong weapon eh." nakangising turan ni Annette na ikinangisi rin ni Glenne. "I know right. Tara na nga!"

Natatawa at iling-iling na sabay silang dalawa na lumabas ng locker room ngunit kaagad din na napalis ang mga nakaguhit na ngiti sa mga mukha nila nang paglabas nila ay isang hindi pangkaraniwan na aura ang sumalubong sa kanila.

Nagkatinginan silang dalawa, saka nanlalaki ang mga matang napamura.

"Fuck! Si Jos!" sabay nilang turan sabay takbo sa parking lot.



*******

VF BOOK 2: VIXEN's HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon