BAKAS sa mukha ni Akaniro ang pagkagulat nang bigla tumuwid ng tayo si Jos at makita ang kabuuan ng mukha nito. Sa pagkabigla ay hindi niya napigilan ang sariling mapahakbang paatras. Hindi siya makapaniwala sa kanyang nakikita. Jos eyes are pure black!"What the hell..." he muttered unbelievably. "Lux... Lux!" he called her ngunit para itong walang naririnig na humakbang patungong arena kung saan nandoon din nakatuon ang paningin nito. "Fuck! What's going on?" he cursed under his breathe.
Akaniro tried to stop her ngunit walang salitang namutawi sa mga labi nito at marahas siyang itinulak. Nanlaki ang mga mata niya nang muntik na siyang tumilapon dahil sa lakas ng pagkakatulak nito sa kanya, mabuti na lamang at nandoon ang isang tauhan niya sa likuran niya kaya naagapan siya nito.
Nang makabawi sa pagkagulat ay mabilis na hinanap ng paningin niya si Lux, only to found out that she's kicking some asses, already, who's blocking her way to the ring!
"Fuck!" malutong at malakas niyang mura nang makitang may pumapatol na kay Lux. Napapalibutan na ito ng apat na lalaki, gayunpaman ay walang pagbabago sa ekspresyon ng mukha ng dalaga. Her face remained blank and her eyes, it's darker even more!
"Ano ba kasing nangyayari sa kanya?" Akaniro asked himself. "May kinalaman kaya ang shuriken na iyon?" he wondered.
Bahagyang sinulyapan ni Akaniro ang gitna ng arena kung saan naroroon ang ring. Tuloy pa rin ang laban doon, walang pakialam ang mga nasa loob ng ring kung ano na ang nangyayari sa paligid nila, but the hell with them. Hindi ang mga ito ang dapat niyang intindihin kundi si Lux.
Muli niyang hinagilap ang kinaroroonan ni Lux at nang makitang nakikipagpalitan na ito ng suntukan, mabilis niyang hinarap ang mga kasamang tauhan, command them to help Lux na mabilis naman ng mga itong sinunod.
Nang makaalis ang mga ito sa harapan niya, he picked his phone from his pocket and called some of his men in the headquarter para papuntahin doon for back up just in case, if ever lumala ang sitwasyon. Nang matapos ay muli siyang nag-dial ng isa pang numero. When the other line answered the phone, inunahan na niya itong magsalita.
"It's Akaniro. Kailangan niyong pumunta rito sa Black Kingdom as soon as possible. Lux is in trouble." imporma niya sa kausap saka hindi na niya hinintay pang sumagot ito. Kaagad na niyang pinutol ang linya at muling ibinalik sa bulsa ang cellphone kapagkuwan ay malalaki ang mga hakbang pinuntahan si Lux para tumulong na rin ngunit bigla siyang napahinto sa paglalakad nang may mapansin siyang kakaiba sa isang bahagi ng itaas ng arena.
It looks suspicious to him kaya imbes na patungo sana siya sa kinaroroonan ni Lux, lumihis siya ng daan at tinungo ang lugar na iyon upang kumpermahin ang kanyang hinuha. Pakiramdam niya ay may kinalaman ang anumang bagay na iyon o sinuman ang naroroon sa biglang pagbabago ng kilos ni Lux.
NAPALINGON si Violet kay Shinji nang biglang mag-ingay ang cellphone nito. He immediately excused himself at kaagad na sinagot ang tawag.
Nakamasid lang siya kay Shinji na bahagya pang lumayo sa kanila para kausapin ang kung sinumang nasa kabilang linya. Nang dahil sa tumawag ay naputol ang diskusyon nila sa mga oras na iyon tungkol sa plano kung paano nila mahahanap o hahanapin ang hindi nila mahagilap na si Ryker.
Violet heaved a sighed. Knowing the fact that she can do anything to find her son as a moment really irritates the hell out of her. She felt like a useless mother. She sighed again. She wonder kung may nakuha na bang impormasyon ang asawa niya mula sa mga inutusan nitong mga tauhan. Ayamme, her husband is currently in the Palacio, doing his job while her is in the Kirchhoff mansion, having a meeting with Shinji na ngayon nga'y may kinakausap.
Muli siyang bumaling kay Shinji. Napakunot ang noo niya nang makita ito kung paano matigilan. He looked shocked and she's wondering why kaya naman ay tumayo siya mula sa couch na kinauupuan at nilapitan ito.
"You aren't look fine to me, is there a problem?" kaagad niyang tanong pagkalapit dito.
"Si Jos..."
"What about her?"
"She's in trouble."
Naningkit ang mga mata niya sa narinig, "Don't tell me, Akaniro--"
"She's currently in the Black Kingdom right now." he cut her. "Akaniro said, she's in trouble pero hindi niya nilinaw kung anong klaseng gulo ang tinutukoy niyang kinasasangkutan ngayon ni Jos. I'm worried."
"Then, we better check her."
"Yeah. We should. I have a bad feeling when Akaniro said about trouble." seryuso nitong wika.
"Should we call some companion?" tanong niya rito.
"I think so. Just in case. Tatawagan ko rin si Ian."
"Okay. I'll call Ayamme to send some men in the Black Kingdom."
Tanging tango lang ang itinugon nito sa kanya bago muling hinarap ang hawak nitong cellphone. Bumalik siya sa kinauupuan niya kanina at kinuha sa ang cellphone niyang inilagay niya sa crystal table at mabilis na tinawagan ang asawa.
NANG makahanda ay walang inaksayang panahon sina Violet. Pansamantala muna nilang ipinagliban ang pagpaplano kung saan at paano hahanapin si Ryker dahil sa mga oras na iyon, mas mahalaga si Jos. Malaki ang tiwala ni Violet na hindi ipapahamak ng anak ang sarili, though nagtataka pa rin siya kung bakit bigla na lang itong hindi nagpakita.
"Sana hindi pa tayo huli pagkarating natin doon." rinig niyang anas ni Shinji habang nagmamaneho, dahilan upang matigil siya sa pag-iisip at mapalingon dito.
Seryuso ang mukha nito habang nakatuon sa daan ang buong atensyon. "Malaki ang tiwala kong hindi siya pababayaan ni Akaniro." turan niya.
Hindi na ito nagsalita pa at mas lalo na lang na binilisan ang pagpapatakbo na hindi naman niya alintana. Bahagya niyang sinilip ang side mirror at tiningnan ang sumusunod sa kanila. Mukhang ayaw din magpahuli ng mga iyon dahil sinasabayan nila ang bilis ng pagpapatakbo ni Shinji.
There are two cars behind them na para nang nakikipagkarerahan sa kanila dahil sa bilis ng mga takbo nito. Mabuti na lang at walang gaanong dumadaan sa rutang pinili nilang daanan. Walang abala sa kanila.
Makalipas ang ilang sandaling lulan ng sasakyan, narating nila ang Black Kingdom. It look peaceful outside but Violet knew better. Too much silence means trouble for her.
Mabilis silang nagsibabaan ng sasakyan at buong alerto na tinungo ang entrance ng gangster's lair. Kasunod sila Ian at ang mga kaibigan ni Ryker, pumasok sila sa Black Kingdom with a smirk on Violet's face.
"It's been a while..." she murmured as adrenaline rushes through her veins.
*****
F. Sylveon
BINABASA MO ANG
VF BOOK 2: VIXEN's HEIR
ActionAlright reserved ©2017 VF BOOK 2: VIXEN's HEIR He will take his own path. Like her mother, he is unpredictable... and also, he is an unbeatable. He inherited it all, every single pieces that his lovely mother has... and now, he had more than the exp...