DALAWANG araw na ang nakakalipas simula nang may naganap na pagpupulong sa Palacio at dalawang araw na rin simula nang umuwi si Ryker sa condo niya at sa mga panahong iyon ay hindi pa siya lumalabas ng unit.
Hanggang sa mga oras na iyon kasi ay hindi pa rin siya makapaniwala sa natuklasan niya. All of his life, akala niya ay normal ang lakas na meron ang ina niya, ang pagbabago ng kulay ng mga mata nito tuwing nati-trigger, but he was wrong. Dahil ang lahat ng iyon ay gawa ng isang kemikal na nananalaytay sa kaugatan nito, and to his surprise, he inherited it too!
All he was thought, it is because of the genes why he has the same eyes color with his mother, ngunit mukhang nagkamali siya ng hinuha. At mas lalong hindi siya makapaniwala na isa siya sa carrier ng tinatawag nilang Mecha.
Now, he's thinking about Jos. Maliban sa formula, ano pa kayang nalalaman nito tungkol sa mga chemical na iyon? And why all people? Siya pa?
Ryker frustratedly heaved a sighed. He doesn't know what to do anymore. Plus the fact na...
"Bud? Are you there?"
Ryker came back to his reverie when someone interrupted him. Nilingon niya ang nakasaradang pinto ng unit niya kung saan tanaw niya ito mula sa kinauupuang island counter habang panaka-nakang sumisimsim ng alak.
"Yah! Come in!" pasigaw niyang sagot sa kumatok. Hindi na siya nag-abala pang tumayo para pagbuksan ang nasa likod ng pintong iyon at pinagpatuloy lang ang pagsimsim ng papaubos nang alak sa kopita. He knows the guy behind those door, anyway. At isa pa, hindi rin naman naka-lock ang pinto kaya sigurado siyang makakapasok ito without his assistance.
Kahit nang bumukas at sumirado ang pinto, hindi pa rin nag-abalang lumingon si Ryker upang tingnan ang pumasok not unless when the guy talk.
"Kailan mo balak muling pumasok? Mag-iisang linggo ka nang absent ah."
Bahagya lamang na nilingon ni Ryker si Jinx nang magsalita ito at umupo sa isang bakanteng high stool na nasa tabi lang din niya, kapagkuwan ay nagsalin din ito ng alak sa isang wine glass at sumimsim.
"How is she?" imbes na sagutin ang tanong ng katabi ay tinugon niya ito ng iba pang tanong.
"You mean, Jos?" balik tanong din ni Jinx sa kanya. "She recovered fast and aside from that, I'd noticed something on her action in these passed few days..." patuloy pa nito dahilan para mabitin sa ire ang gagawin sanang pag-inom ni Ryker.
"What do you mean?" Ryker asked curiously.
Jinx shrugged. "I don't know, if it's just me... pero parang umiiwas yata sa amin si Jos."
"How can you say so?" Ryker asked again at seryusong tumitig sa hawak na kopita.
"I just felt it, madalang na rin kasi namin siyang nakakausap nitong nakaraan simula ng nakalabas siya ng ospital at nalaman niya ang tungkol kay Dad, you know what I mean." tugon sa kanya nito.
Hindi kaagad nakaimik si Ryker sa narinig. Kahit na labag man sa kalooban ay wala na siyang pagpipilian pa, kundi ang paamuhin ang isang ilag na lobo. It's for the better. It's for his own sake and for the sake of his mother. He needs to make her fall for him.
"Kung ganoon, we need to move as soon as possible." aniya sa walang emosyong tinig.
"You mean... gagawin mo ang ipinapagawa ng Emperor?"
"If that's the only way, then... let's take the risk... for my mother's sake." Ryker replied saka tumayo. "Get ready. The show will starts kapag lumabas ako sa unit kong ito.
"HANDA na ba ang lahat?" rinig ng batang babae na turan ng isang lalaki.
BINABASA MO ANG
VF BOOK 2: VIXEN's HEIR
ActionAlright reserved ©2017 VF BOOK 2: VIXEN's HEIR He will take his own path. Like her mother, he is unpredictable... and also, he is an unbeatable. He inherited it all, every single pieces that his lovely mother has... and now, he had more than the exp...