"SO... You're finally awake."
Kahit nanghihina ay pilit na iminulat ni Jos ang mga mata. And as soon as she opened her eyes, she found herself all tied up on a metal chair that she bet, it's not an ordinary one.
Nang mapagtanto ang kalagayan niya ay kaagad niyang pinalibot ang mga mata at hinanap ang pinanggalingan ng boses, only to be shocked!
"It's you..." she whispered under her breathe when she recognized the man sitting a few meters away from her.
"Yes... The one and only, my Lux..." tugon sa kanya ng isang malalim na boses na siyang ikinatagis ng mga bagang niya. "It's been a quite while, don't you think?" dagdag pa nito.
Jos didn't bother to say a single word. She just stared at the man with her dagger-like eyes, secretly wishing that it can at least hit him and harm him, but she knew better. Alam niyang kahit gaano pa katalim at nakakamatay ang mga mata niya ay hindi ito maaapektuhan, sapagkat isa itong halimaw. Halimaw na walang puso.
"Release me, Akaniro..." Jos commanded with her gritted teeth.
"Make me, my dearest Lux. Make me." mapanghamon nitong tugon sa kanya. Mas lalo pang tumalim ang mga mata niya sa narinig. She cut out of word to say. Looking at the man in front of him, Jos knew right there, she's going to hell, once again.
"SHE's not in here either..." bagsak ang mga balikat na wika ni Glenne nang wala silang maabutan sa laboratory. "Where could she possibly be? Wala na siyang ibang pupuntahan maliban dito, hindi ba?"
"Yeah." Annette replied as she roamed her eyes around the room. "I can say na hindi pa siya nakakabalik dito simula noong araw na iyon since everything are still on places kung paano natin ito iniwan."
Pinalibot ni Glenne ang mga mata sa kabuuan ng laboratory and she can say that Annette was right. "Kung ganoon, nasaan siya?"
"As of the moment, we have two option to think."
Napalingon si Glenne kay Annette sa tinuran nito. "What--"
"It's either, Jos is still on the way at naunahan lang natin siya or Akaniro got her already..."
Nanlaki ang mga mata niya, "No way... It might be the former. Maybe she's still on the way."
Seryuso ang mukhang tumingin sa kanya si Glenne. "I hope so, Glenne... I hope so."
Natahimik si Glenne at lihim na napakuyom ng mga kamao. She knew na hindi imposibleng makuha ni Akaniro si Jos, lalo na't hindi pa gaano kaayos ang kalagayan nito. Jos is still recovering mula sa nangyari sa kanya, and compared to Akaniro, Jos are totally no match.
"But we have to make it sure..."
Natigil sa pag-iisip si Glenne nang muling magsalita si Annette. "What do you mean?"
Kaagad naman itong lumingon sa kanya. "We have to look for her."
"How can we suppose to do that? We don't have any idea where she could possibly be..."
"Then, where going to track her."
"You mean--"
"Yes, it's the only way Glenne." putol nito sa kanya sabay lapit sa isang monitor at binuksan iyon. "Where gonna hack all the government and public security cameras in the city. Now move."
Napangisi si Glenne sa narinig. Hacking is her specialty and by hearing about it makes her blood boil in excitement. It's been a while though. "On it!" aniya at mabilis na nilapitan ang isa pang monitor.
"AKANIRO Han, founder of Pirate Skull. Son of the late Akamori Han na siya ring founder ng Damon Skull na pinatay ni Violet." nakatitig lang si Ryker kay Shinji habang nagsasalita ito. He's explaining about this organization na hindi alam ni Ryker kung anong kinalaman nila rito. "Pirate Skull is the second generation of Damon Skull na katulad nga ng sinabi ko, ito'y pinamumunuan din ng anak ng dating founder ng Damon Skull." rinig niyang patuloy pa nito ngunit ni isa ay wala talaga siyang maintindihan.
Dahil sa bigla nitong pagsulpot ay hindi na nila nagawa pang habulin sina Annette at Glenne. And now... his head are totally a mess hearing his Tito Shinji's words!
Kaya upang malinawan ay napagpasyahan niyang putulin ito sa pagsasalita by asking those questions na gumugulo sa kanya. "Anong kinalaman natin sa organisasyong ito?"
"Sila ang grupong tinutukoy ng grandpa mo, Ryker. Sila ang humahabol sa formula at Ruin na maaaring makahigit sa kakayahan ng mecha." mabilis na sagot nito sa kanya na siyang ikinagitla niya.
"You mean..."
"Yes, sila ang humahabol kay Jos."
"But why? Why Jos? Anong kinalaman niya sa mga bagay na ito?"
"Nakalimutan mo na ba, dude? Si Jos ang nakakaalam sa formula." sabat ni Trevor.
"At nasa kanya rin ang Ruin." dagdag pa ni Shinji.
"Paano mo nalaman na kay Jos ang Ruin?" napatingin si Ryker sa ama ni Jinx nang magtanong ito. At dahil gusto niya rin malaman ang sagot sa tanong na iyon, muli niyang nilingon ang Tito Shinji niya.
"Dahil Akaniro is his cousin." nanlalaki ang mga matang napalingon si Ryker sa mommy niya nang sumabat na rin ito.
"What the... But... How?" Ryker asked that doesn't make any sense.
"Obviously... Kapatid ng ama niya ang ama nito." sagot pa rin ng mommy niya.
Ryker blew a rough breathe. "Kung ganoon, why doing such a thing, Tito? Bakit mo ipinagkakanulo sa amin ang pinsan mo?" naguguluhang tanong niya rito. "You're supposed to be on his side, right?"
"Yes, but that was before..." Shinji answered, "Nang tulungan ko ang mommy mo sa paghihiganti, kasabay niyon ang paglimot ko sa katutuhanang pamilya ko sila."
"Why?"
"Simply because, hindi ko gusto ang pamamalakad nila sa organisasyon... And also, they betrayed me, years ago." muli nitong sagot sa malamig na boses.
Natahimik si Ryker sa narinig. Matagal na niyang nakasama ang Tito Shinji niya ngunit nakakapagtakang hindi niya alam ang tungkol sa bagay na iyon at ngayon lang din niya napagtantong wala talaga siyang gaanong alam sa buhay nito maliban sa kaibigan ito ng mommy niya. Lihim na lamang siyang napabuntong-hininga. Kahit gusto niyang magtanong nang magtanong ay pinili na lamang niyang manahimik. Pasasaan ba'y darating din ang panahon na malalaman niya ang buong istorya ng buhay nito.
Sandaling katahimikan ang bumalot sa kanilang lahat sa loob ng visitor's lounge kung saan sila nagtitipon-tipon, ngunit kaagad din iyong nabasag nang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang Tito Ellio niya.
"Ellio--"
"Got a report." mabilis na putol nito sa sasabihin sana ni Shinji. "Nakuha na ni Akaniro si Jos."
"What?"
"This is not good."
"We've gotta move, now."
Ang mga naririnig ni Ryker na turan ng mga kasama niya, gayunpaman ay parang ayaw pa ring rumihestro sa isipan niya ang narinig. It can't be.
*******
-typos&errors
Fairy Sylveon
BINABASA MO ANG
VF BOOK 2: VIXEN's HEIR
ActionAlright reserved ©2017 VF BOOK 2: VIXEN's HEIR He will take his own path. Like her mother, he is unpredictable... and also, he is an unbeatable. He inherited it all, every single pieces that his lovely mother has... and now, he had more than the exp...