JOS kept running going to nowhere. Hindi niya alam kung saan siya unang pupunta upang mahanap si Akaniro. Hindi rin nakatulong sa konsentrasyon niya ang palakas na palakas na ingay sa paligid. The gun fires kept on going but she doesn't care. All she'd thought was to find where the hell is Akaniro are."Damn this place!" she curse under her breath nang magkagulo na sa buong lugar. Kanya-kanyang takbuhan at palitan ng mga bala ng baril ang mga gangster na naroon sa hindi niya malamang dahilan. The others are already using their combat weapon and starts fighting too in order to save their freaking life. Samantalang siya naman ay patuloy pa rin sa paghahanap kay Akaniro at tuluyan nang iwinaglit sa isipan ang sinadya nila sa lugar na iyon.
Sa kalagitnaan ng paghahanap ni Jos kay Akaniro sa isang hallway, bigla siyang natigilan nang may isang grupo ang humarang sa kanya. Saglit lang niya ang mga itong pinasadahan ng tingin kapagkuwan ay akmang lalagpasan na sana niya ang mga ito ngunit muli na naman siyang hinarangan na ikinairita niya.
"Maglaro na muna tayo, Ganda. Sayang naman ang ka-sexy-han mo kung mamamatay ka lang dito at hindi mapapakinabangan." ngising-manyak na turan ng isa sa mga humarang sa kanya.
They were four of them at wala siyang panahon para pahabain pa ang oras na nasasayang niya sa mga mukhang galunggong na kaharap. Nauubusan ng pasensyang mariin niyang ipinikit ang mga mata at sa muling pagmulat niya ng mga ito, isang pandemonyong ngisi ang gumuhit sa mga labi niya. "Sure, let's play." she stated as her right knuckles landed on the jerk's face na ikinatumba nito dahil sa pwersang ibinuhos niya sa pagsuntok.
"Aba't--puta!"
Mabilis na kumilos ang natitira pang tatlo at sinugod siya. Jos alerted herself and dodged every attacks they launched to her. Nang makakita ng opening para maibalik niya ang atake ay kaagad niya iyong sinamantala. In a few swift moves, she kicked, punched and broke their arms and legs, ended the jerks to curled themselves up in the floor while agonizing in too much pain.
"Nice game." she commented before she left them unable to move a single muscle.
SA ISANG pasilyo dinala ng mga paa niya si Jos kung saan may nag-iisang silid na nakabukas. Walang pagdadalawang-isip ngunit puno ng pag-iingat na lumapit si Jos sa silid na iyon at sinilip ang kung anuman ang nasa loob nito.
The room looks suspicious for her dahil nasa isang tagong sulok ito ng pasilyo naroroon kung saan may mga naglalakihang statue na nakalagay.
Bago tuluyang pumasok sa loob ng silid, Jos check the perimeter first kung may ibang tao ba sa paligid at nang makumpirmang wala ay walang pag-aalinlangang pumasok siya sa loob para lang magulat sa nadatnan niya!
"Niro!" He called Akaniro when she saw him lying in the floor.
Kaagad niya itong dinaluhan para makita ang kalagayan nito. Ganoon na lamang ang panginginig ng mga kamay niya nang makita ang dugong bumabalot sa katawan nito.
Kahit nanginginig ay kinapa niya ang katawan nito para hanapin ang pinagmulan ng dugo and there, on the left side of his abdomen, bloods are flowing continuously like a waterfall.
"You got shot..." She whispered with her trembling voice. "Niro..." she called his name again. "Niro! Can you hear me?" Sa pagkakataong iyong ay tinapik-tapik na niya ang magkabila nitong pisngi, trying to put his consciousness back while checking his pulse at the same time.
Nang makaramdam si Jos ng tibok sa pulso nito sa leeg nito ay muli niya itong tinampal-tampal, hoping that he will wake up. Hindi naman siya nabigo dahil narinig niya ang manginang pag-ubo nito at ang unti-unting pagbukas ng mga mata nito.
"Niro..."
"I-inori..." Akaniro whispered.
Hindi pinansin ni Jos ang narinig niyang ibinulong ni Akaniro. "What happened, Niro? Who did this to you?" She asked.
Muling napaubo si Akaniro at sa pagkakataong iyon ay may kalakasan na at may kasamang dugo na siyang ikinataranta ni Jos.
"L-lux..." Banggit ni Akaniro ng medyo makabawi sa paghinga. "P-please... P-protect I-inori." Hirap nitong anas sa kanya. "D-dr. G-gamic..."
Napakunot ang noo ni Jos dahil hindi niya ito maitindihan. Kaya nang muli itong umubo ng dugo ay mas lalo siyang nataranta.
"Okay. Okay. Stop talking, Akaniro. Save your strength. We will ask for help." Natatarantang tumayo si Jos saka mabilis na kinapa ang sariling bulsa para kunin ang cellphone niya but only to found out na wala ito sa kanya. Hindi niya alam kung naiwan ba niya ito sa laboratory o naiwala niya ito kanina habang nakikipaglaban.
Marahas siyang napabuga ng hininga kapagkuwan ay ang mga bulsa naman ng suot na damit ang kinapa niya, hoping na nasa lalaki pa ang telepono nito.
Nakahinga siya nang maluwag ng makapa ito sa suot nitong jacket. Kaagad niya itong kinuha at kaagad binuksan. Nang makitang naka-fingerprint locked ito ay nanginginig ang mga kamay na kinuha niya ang daliri ng lalaki at inilapat sa sensor ng cellphone. Segundo lang ang hinintay ni Jos para bumukas ang cellphone ni Akaniro. Pagkabukas ay kaagad siyang nag-dial ng isa sa mga nasaulo niyang numero, only to found out na naka-save rin doon ang numerong iyon.
Saglit na sinulyapan ni Jos si Akaniro at bahagyang napaisip. Pero kaagad din muna niyang iwinaglit sa isipan ang natukalasan. Saka na lamang niya iisipin kung bakit naka-save sa cellphone ng lalaki ang numero ng Daddy niya. Though, hindi naman iyon nakakapagtaka.
Ida-dial na sana ni Jos ang numero ng Daddy niya nang makarinig siya ng mga pamilyar boses na tumatawag sa pangalan niya.
"Jos!"
Palakas nang palakas ang mga boses ng tumatawag sa kanya kaya hinuha niya'y nasa labas lang ang mga ito ng silid na kinaroroonan nila.
Sa isiping iyon ay kaagad siyang tumayo mula sa pagkakaluhod sa harap ni Akaniro na tahimik lang na nagmamasid sa kanya ngunit pansin din sa mukha nito ang hirap at sakit na iniinda ng lalaki.
"Don't move, Niro. Help has arrived. Konting tiis na lang at wag kang pipikit." Aniya sa lalaki kapagkuwan ay mabilis na lumabas ng silid saka hinanap ng mga mata niya ang nagmamay-ari ng boses.
"Jos!"
"I'm here!" Pasigaw na sagot niya nang marinig ulit ang pangalan niya. "Help!"
BINABASA MO ANG
VF BOOK 2: VIXEN's HEIR
ActionAlright reserved ©2017 VF BOOK 2: VIXEN's HEIR He will take his own path. Like her mother, he is unpredictable... and also, he is an unbeatable. He inherited it all, every single pieces that his lovely mother has... and now, he had more than the exp...