VH 17

473 24 0
                                    

"FORMULA?" takang anas ni Jinx pagkatapos sabihin ni Jos sa mga ito ang tungkol sa bagay na habol sa kanya ng Pirate Skull.

"Yeah, formula..." aniya sa mababang boses.

"What's with those formula, anyway?"

Biglang napatingin si Jos kay Ryker nang magsalita ito sa kauna-unahang pagkakataon simula ng dumating ang mga kaibigan nila, ngunit kaagad din niyang naiiwas ang mga mata rito nang bumalik na naman sa isipan niya ang ginawa nito kanina.

Jos' felt ashamed knowing the fact that she responded to his kisses a while ago! At hanggang sa mga oras na iyon ay hindi niya pa rin maiwasang hindi makaramdam ng pag-iinit ng mukha sa tuwing napupunta sa dako ni Ryker ang paningin niya.

She mentally heaved a sighed at pilit na inaalis sa isipan ang alaala ng halik na iyon, kapagkuwan ay sinagot ito nang hindi pa rin nakatingin dito.

"That formula... it is some kind of amount na kapag nagawa mo ng tama, with a perfect timing... it can actually destroy the mechacapsule, ang chemical na tinatawag nilang C. S. Enhancer, in which C stand for chemical while S stand for strength." pahayag niya kapagkuwan ay napayuko. "But aside from that, natuklasan din nila ang iba pa nitong kakayahan, dahilan kung bakit nais nilang makuha ang formula na maaaring papantay o hihigit pa sa mecha." dagdag pa niya sa mababang boses.

"Mechacapsule... It seemed familiar to me..."

Naangat ng mukha si Jos ng marinig ang tinuran ni Trevor. Magsasalita na sana siya para tanungin ito nang bigla siyang maantala dahil sa pagbukas ng pinto ng silid at iniluwa nito ang isang tao, by the looks of him, Jos can say that he's a doctor.

"Feels great, Ms. Currin?" bungad ng doktor pagkapasok habang nakatingin sa kanya.

Bahagya lamang siyang tumango bilang tugon sa tanong nito gayunpama'y hindi talaga niya maiwasang mapakunot ng noo nang makita sa malapitan ang doktor at matitigang mabuti ang mukha nito. The doctor seemed familiar to her ngunit hindi niya maalala o mahagip sa isipan niya kung saan nga ba niya ito nakita.

"Mabuti naman kung ganoon." anas nito habang tsinitsek ang dextrose niya, kapagkuwan ay ang mga sugat niya naman.

"Maaari na ba siyang lumabas, Dad?"

Takang napatingin si Jos kay Jinx marinig niya ang itinawag ng huli sa doktor.

"Daddy mo siya?" hindi niya mapigilang tanong sa binata.

"Oh, hindi ba sinabi ng anak ko ang tungkol sa akin?" sabat ng doktor dahilan para mapabaling siya rito. "Bad son. Nakakatampo iyon ah." dagdag pa nito sabay iling-iling.

Napakamot na lang ng batok si Jinx sa tinuran ng ama. "Sorry naman. Nasabi ko naman sa kanila, maliban na lang kay Jos dahil nga wala pa siyang malay kanina."

"It's okay, son. Ako na lang ang magpapakilala sa sarili ko rito sa maganda kong pasyente." anito sabay harap sa kanya. "The name is Dwen Toffer Oak, people often called me Dr. Oak but for you, you can called me Tito Dwen." pakilala nito sabay lahad ng palad sa kanya.

Alanganing tinanggap ni Jos ang kamay nito. "Jo--"

"Josphine Lux Currin, I know." putol nito sa gagawin sana niyang pagpapakilala rito. "And I heard you talking about the mecha. Tell me, younglady. Ano pang alam mo tungkol sa CSE?" dagdag pa ng doktor pagkabitiw nito sa kamay niya na siya namang ikinatigas ng katawan niya sa pagkabigla!

"K-kuan..." pikit-mata na lamang na napabuntong hininga si Jos kapagkuwan ay lakas ang loob na sinalubong ang mga mata ng doktor. "Everything."

Hindi nakaligtas sa mga mata ni Jos ang pag-angat ng isang sulok ng labi ng doktor. "You sure?"

VF BOOK 2: VIXEN's HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon