HINDI makapaniwalang napatitig si Jos kay Ryker sa tinuran nito.
"Are you out of you're freaking mind?!" she exaggeratedly blurted out.
Ryker just shrugged his shoulder as he giving her a sly smiles. "No and never gonna happen," he simply replied, "Now, deal or no deal?"
Naningkit ang mga mata ni Jos. At bakit nga ba siya ang pinipiste nito ngayon na kung tutuusin ay nananahimik lang naman siya. Oo nga pala, dahil daw sa utang niya kuno rito na dapat niyang bayaran in his own way of payment. How great... Don't forget the sarcasm please. Tsk!
"It's a no-no-no deal." mariin niyang tugon dito sabay subo niya ng pagkaing nasa harapan niya.
Iniisip niya palang ang posible nilang gagawin ay hindi na niya mapigilang ngumiwi. Attending a party with him? Hell no! Parties are so out of her likes and all of her life ay hindi pa siya nakakadalo or should she say, never pa siyang dumalo ng ganoong uri ng pagsasalo. Tapos ngayon-- with him? Oh boy... that's a big no!
"If that so, you've gotta tell me who are those men, chasing you on the other day?"
Napabuga na lamang ng hangin si Jos sa narinig. The guy sitting in front of her is quite persistent! she's pretty sure about that. "Bakit ba hindi mo na lang kalimutan ang nangyari noong isang araw at mag-move on ka na lang." may bahid ng inis na anas niya sa binata.
Ryker shrugged. "I can do that but I choose not to do it." he smirked again, "Wanna know why?" mariin itong tumitig sa mga mata niya pagkatapos sabihin iyon, "Cause you've just got my attention, woman. And you can't get away from me, even if you wanted to." he added then winked bago siya tumayo at iniwanan siyang nakatulala sa lamesang iyon sa loob ng cafeteria.
"Just like what the heck..." Jos muttered in shocked.
HINDI mapuknat ang ngiti sa mga labi ni Ryker na pumasok siya sa loob ng tambayan nina Jinx sa loob ng university. The same building na headquarter ng Daddy niya noong nag-aaral pa ito with his gang. Dahil nga hindi na ito ginagamit ng Daddy niya, he let it to use as their leisure room na mukhang magiging tambayan na rin niya habang nandito siya at nag-aaral kuno.
"What with the smile, bud?" Jinx asked him pagkapasok niya sa loob dahilan para mapunta rito ang paningin niya.
He just shrugged his shoulder as an answer, na siya namang ikinataas ng kilay ng kaharap.
"Well, that's new... smiling without reason." Jinx muttered ngunit hindi na niya ito pinansin pa at dumeritso na lang ng upo sa isang pang-isahang couch, picked the remote and switched the TV's power on. Hindi na rin naman nagkomento pa si Jinx at ipinagpatuloy na lang ang ginagawa nito.
Nasa kalagitnaan ng panonood si Ryker ng isang palabas habang si Jinx naman ay abala sa pagkakalikot ng laptop nito nang biglang bumukas ang pinto ng tambayan at iniluwa nito ang iba pang kaibigan ni Jinx na naging kaibigan na rin niya after some time of knowing them.
"Sabi ko na eh, nandito lang kayo." bungad sa kanila ni Suher pagkapasok na pagkapasok nito kasunod si Trevor na tahimik lang na umupo at nakinood ng tv sa kanya.
Walang sumagot sa kanila ni Jinx kay Suher na ikinahaba ng nguso ng huli. "Sige, isnabin niyo lang ako. Ganyan naman kayo eh, mga walang--"
"Sige, magdrama ka pa riyan at itong sapatos ko ang lilipad sa nguso mo." putol dito ni Jinx na ikinailing-iling na lamang ni Ryker.
"Oo nga pala, nakatanggap ako ang invitation email tungkol sa gaganaping party sa Palacio. What it is all about, anyway?" biglang turan ni Trevor na nagpaseryuso sa kanilang tatlo.
Ryker heaved a sighed nang muling bumalik sa isipan niya ang tungkol sa bagay na iyon.
"And we required to have a date, na hindi myembro sa Palacio... That's something new," dagdag pa ni Suher.
Yeah. That's true. The reason why he asked Jos as his date, ngunit mukhang mahihirapan yata siyang ayain ito nang hindi dinadaan sa blackmail. He sighed again. Yung nanay niya kasi, kung anu-ano na lamang ang naiisip. Kung kailan lumaki saka pa naging isip-bata. Tsk!
NAKAUWI si Jos sa bahay nila nang hindi nawawala sa isipan niya ang sinabi ni Ryker.
"Cause you've just got my attention, woman..."
Linyang parang sirang plakang paulit-ulit na nagpiplay sa isipan niya. "What he is actually mean with those line?" bulong niya sa sarili habang pinapark sa garahe nila ang bike niya.
"You're here..."
Mula sa malalim na pag-iisip ay biglang napabaling sa nagsalita ang atensyon ni Jos.
"Hindi ka pumasok?" tanong niya kay Annette nang makita ito.
Nagkibit-balikat lang ito sa itinanong niya sabay iling. "Women's problem," maiksi nitong pahayag na kaagad naman niyang naintindihan. She's always like that. Kapag dumarating ang bisita nito ay hindi talaga ito nakakalabas ng bahay, maliban kasi sa pamimilipit nito sa sakit ay hindi rin ito maperme sa isang lugar. She sighed.
"So, how was it?"
"As usual..." anito na ikinibit-balikat niya. "Anyway, I just received a mail."
Mula sa pagtsi-check ng gulong ng bike niya ay muli siyang napaangat ng tingin kay Annette. Kita niya na may hawak nga itong isang puting envelop sa kanang kamay nito. "What is that?" she asked curiously.
"Dunno..." Annette shrugged, "Walang ibang nakasulat maliban sa pangalan mo. So, I assumed na para sa iyo ang sulat na ito."
Tumayo si Jos ng tuwid mula sa bahagyang pagkakaluhod at tinanggap ang sulat na iniabot sa kanya ni Annette. Walang salitang namutawi sa mga labi niya habang binubuksan niya ito at tiningnan ang laman.
Nang mabasa ang sulat ay kunot ang noong napatingin siya kay Annette na bakas sa mukhang naghihintay ding sabihin niya kung ano ang nakasaad.
"It's an invitation for a big feast." aniya rito na siyang ikinakunot din ng noo nito.
"Invitation? From who?"
Mabilis niyang ibinalik sa papel ang paningin at hinanap ang pinanggalingan ng sulat.
"Crascent Infierno Palacio..."
******
-typos&errors
FAIRY SYLVEON
BINABASA MO ANG
VF BOOK 2: VIXEN's HEIR
ActionAlright reserved ©2017 VF BOOK 2: VIXEN's HEIR He will take his own path. Like her mother, he is unpredictable... and also, he is an unbeatable. He inherited it all, every single pieces that his lovely mother has... and now, he had more than the exp...