VH 33

410 16 0
                                    

"SANA nandito siya," wika ni Annette pagdating nila sa bahay ng taong kailangan nila.

"Yeah, I'm hoping too," tugon sa kanya ni Glenne.

Sabay silang bumaba ng kotse at tahimik na lumapit sa malaking gate ng mansyon. Pipindutin na sana ni Glenne ang door bell nang may mapansin siya kaya't mabilis niya itong pinigilan.

"Why?" Glenne asked her confused, habang ang kamay nito ay nabitin sa ire.

"Look. It's open." aniya sabay turo sa maliit na gate na nakaawang.

"Oo nga no, pero bakit? Nakakapagtaka namang iniwanan nila itong bukas, to think na masyado silang mahigpit sa seguridad."

Imbes na sagutin ang tanong ni Glenne ay iba ang lumabas sa bibig ni Annette, "Get yourself ready, Glenne. I have a feeling that something's odd happened in here."

Pansin niya ang paglingon sa kanya ni Glenne, gayunpaman ay hindi na ito nagtanong pa at inilabas ang baril na nakasukbit sa hita niya. Ganoon din ang ginawa niya, mabilis niyang inilabas ang sariling baril saka maingat na lumapit sa bahagyang nakaawang na gate.

Pagkalapit ay kaagad niyang itinulak ang gate at mabilis na itinutok sa loob ang hawak na baril ngunit ganoon na lamang ang pagkabigla niya sa bumungad sa kanya pagkapasok!

"What the hell..." she heard Glenne murmured na hindi niya namalayang nasa likuran na niya. "...happened here."

"I don't know." she replied habang pinapalibot ang paningin sa bakuran ng mansyon kung saan nagkalat ang mga nakahandusay na mga katawan na sa hinuha niya'y wala nang mga buhay. "C'mon Glenne, we have to find Master Elio!"

"Yes!" pasigaw nitong sagot sa kanya at patakbong sumunod sa kanya paloob sa mansyon.

WALANG sinayang na oras si Ryker. Pagkaagaw niya sa baril na hawak ni Akaniro ay mabilis niya itong pinaulanan ng suntok. With his gritting teeth, he put all of his strength on every blow he gave to him, but unfortunately, nagagawa nitong sanggain ang bawat hataw niya na mas lalo niyang ikinairita.

"Damn you!" he cursed while trying to hit Akaniro's head, ngunit katulad ng mga nauna niyang suntok ay naiiwasan at nasasangga pa rin nito ang mga iyon.

"That's all you've got, boy? How pathetic!" mapanuya nitong pahayag sabay hataw ng malakas na suntok sa sikmura niya na hindi niya nagawang ilagan, dahilan upang mapaatras siya ng ilang hakbang at bahagyang mapaluhod sa sahig.

"Fuck!"

"Ryker!" he heard Jinx called his name pero hindi niya ito pinansin. Kahit masakit at parang bumabaliktad ang sikmura niya dahil sa lakas ng suntok na natanggap niya ay pinilit niya pa rin ang sariling tumayo ng tuwid.

Matalim ang mga matang tinapunan niya ng tingin si Akaniro na may nakaguhit na ngisi sa mga labi.

Ryker aware that his strength are something but he can't deny na may ibubuga rin ang matandang kaharap.

"I want to tear you into pieces, boy. Pero hindi ito ang tamang oras para riyan. I still have a business to do, so, let just meet again some other time."

"What the hell..." ang tanging nasambit na lamang ni Ryker nang bigla itong magbato ng smoke bomb sa gitna nila, dahilan upang mapuno ng usok ang buong silid. "Damn it!"

As soon as the smoke quite faded away, Ryker tried to chase Akaniro but Shinji him.

"Ryker! Forget about him for now."

"But why?" lingon niya rito na bakas sa mukha ang pagkairita.

"Dahil mas importante si Jos ngayon, we've gotta take her home as soon as possible para matingnan siya ni Dwen."

Sa narinig ay biglang natigilan si Ryker. Noon lang niya naalala ang talagang pakay nila roon. "Damn it!" he cursed bago nilapitan ang kinaroroonan ni Jos. "What happened to her?"

"Guess, Akaniro succeeded." rinig niyang anas ni Jinx na tumabi sa kanya dahilan upang mapakuyom siya ng mga kamao.

"He will pay for this... big time." he murmured saka pinagtatanggal ang mga hose na nakakabit kay Jos kapagkuwan ay walang imik na binuhat ito at lumabas ng silid.

"GOD... Master Elio!" sigaw ni Glenne nang makita ang hinahanap na walang malay na nakahandusay sa sahig ng library nito.

"Damn it! What happened here?" asik ni Annette habang pinapalibot sa kabuuan ng silid ang mga mata.

Samantalang mabilis naman na nilapitan ni Glenne si Elio. "He still alive!" pasigaw nitong balita kay Annette, na nasa kabilang bahagi ng library at tinitingnang mabuti ang bawat dako, matapos niyang ma-check ang pulso nito at maramdaman ang pintig niyon.

"Mabuti naman kung ganun." ani Annette habang lumalapit kay Glenne. "We should bring him to the hospital."

"Yeah..." mabilis na sang-ayon ni Glenne rito.

Hawak ang magkabilaan braso ni Elio, buong lakas nila itong inakay palabas ng mansyon. Kahit hirap sila sa pag-akay dito, dahil masyado itong mabigat para sa kanila ay nagawa pa rin nila itong ilabas at ipasok sa kotse. Pagkatapos ay mabilis nila itong dinala sa pinakamalapit na ospital.

"I really wonder what happened and who the hell did it to him..." Glenne spoke up habang binabagtas nila ang daan patungong ospital.

"Only Master Elio can answer you that." Annette replied as a matter of fact.

"Yeah, I know... Now, what should we do? Paano natin mahahanap si Jos kung ganito ang kalagayan ni Master Elio?"

"I don't know... But first thing first."

"Hmmm... I hope Jos is alright."

"She is alright. You know Jos, hindi siya yung tipo ng babae na madaling mapabagsak." seryusong pahayag ni Annette habang mahigpit ang pagkakahawak sa manibela.

"I know... but I just can't help it. We don't know who we're dealing with... and Jos--"

"Stop it, Glenne." putol ni Annette sa mga sasabihin pa nito, "Your thoughts didn't help at all, so just stop it. At this very moment, we can't do anything but to believe Jos."

Napayuko na lamang si Glenne sa narinig. "Yeah, guess you are right." tugon niya rito sa mahinang boses.

"We're here..." anunsyo ni Annette makalipas ang ilang Sandaling katahimikang napamagitan sa kanila. Pagkahintong-pagkahinto ni Annette ng sasakyan sa harap ng ospital ay wala silang inaksayang oras, mabilis silang bumaba ng sasakyan at tumawag ng assistant para tulungan silang ibaba ang pasyente nila mula sa backseat ng sasakyan.

Nang maipasok sa ER si Elio, hindi maiwasan ni Annette ang mag-alala. Masyadong palaisipan sa kanila ang nangyari rito sapagkat wala naman silang nakitang sugat sa katawan nito, idagdag pa ang nadatnan nila sa mansyon nila na halatang may naganap na gulo.

"Things are getting worst," she murmured bago mariin na lamang na napapikit.

******

-typos&errors

F. Sylveon

VF BOOK 2: VIXEN's HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon