VH 32

419 19 0
                                    

HABANG naglilibot sa kabuuan ng base upang hanapin si Jos ay hindi namalayan nila Jinx na nakarating na pala sila sa underground floor ng base, napagtanto na lamang nila iyon ng mapansin na walang kahit ni isang bintana sa paligid at ang mga nakabukas na ilaw. Gayunpaman ay hindi na nila iyon pinagtuunan pa ng pansin at ipinagpatuloy lang ang ginagawa.

Sa kalagitnaan ng paglilibot nila, bigla silang napatigil nang may marinig na kakaiba.

"You guys, heard it?" tanong ni Suher sa kanila.

"Yeah... Somebody is in here..." sagot niya rito.

"Something will about to happen..." Trevor muttered dahilan para mapalingon sila ni Suher dito.

"Any message from Vixx?" tanong ni Jinx sa dalawa.

"Nah..." Trevor replied shortly.

"In tha--"

"Shhh..."

Biglang napahinto sa pagsasalita si Jinx nang pigilan siya ni Suher. Magtatanong na sana siya kung bakit pero muli lang din siyang natigilan nang maramdaman ang isang malamig na bagay na nakatutok sa ulo niya.

"Don't move if you don't wanna die." turan ng lalaking may hawak na baril na nakatutok sa kanya.

"Sino kayo?" tanong pa ng isang boses kapagkuwan.

Jinx stilled a moment, walang sinuman sa kanilang tatlo ang sumagot sa tanong nito at pinakiramdaman lamang ang mga ito at nang makabawi sa pagkabigla at matantiya ang sitwasyon, mabilis ang mga kilos na hinawakan niya ang braso ng lalaking tumututok sa kanya ng baril at inagaw ito mula rito, dahilan para mabigla ito na kaagad naman niyang sinamantala at malakas na hinatak ang batok nito.

Nang bumagsak ang lalaki sa sahig ay kaagad na nilingon ni Jinx ang mga kasama, only to see na napabagsak na rin ng mga ito ang dalawa pang kasama ng lalaki.

Jinx are about to speak something when a gun fire stopped him. Ang isang putok ng baril na iyon ay nasundan pa nang maiwasan nila ito at mabilis na naghanap ng matataguan.

"Damn!" he cursed.

"Where's that bullets coming from?" Suher asked irritatedly.

Bahagya niya itong nilingon, "I don't know..." aniya nang walang mapansing anumang presensya sa paligid, "How about you dude?" tanong niya kay Trevor na nasa katapat niyang poste nagtatago.

Seryusong lumingon si Trevor sa kanya at sumagot, "He's there..." kasabay nang pag-asinta ng hawak nitong baril na nakatutok sa kisame.

Sabay na napatingala si Jinx at Suher, kasabay naman niyon ang pagbagsak ng isang katawan mula roon. Nang makita kung saan natamaan ang lalaki ay hindi nila mapigilang hindi mapangisi.

"As always..." Suher commented habang nakatingin sa noo ng lalaki kung saan ito natamaan.

"What's with the forehead, anyway?" hindi mapigilang patanong na anas ni Jinx habang lumalapit sa wala nang buhay na lalaki. He assumed na isa ito sa mga doktor na hawak ni Akaniro, dahil na rin sa suot nitong lab coat.

Trevor didn't bother answered his question at walang imik na nilapitan lang ang mga lalaking napatay nila sa pamamagitan lamang ng paghatak ng mga batok ng mga ito. They are also wearing a lab coats kaya masasabi niyang parehong doktor ang mga ito, or an assistant.

"What now?" Suher asked after a moment ngunit hindi na niya ito nagawa pang sagutin when a familiar voice butt in.

"What happened here?"

NANG makababa ay mabilis na pinakiramdaman ni Ryker ang paligid, gayundin si Shinji. They looked around the area but it seemed a deserted place for them not until they a loud gun fire again.

"Over there!" pasigaw na bulong sa kanya ni Shinji. Tanging tango lamang ang itinugon niya rito, saka mabilis nilang pinuntahan ang pinanggalingan ng ingay.

There, they found Jinx and the others took down some of Akaniro's men. By simply looking at those men, Ryker pretty sure that they are badly beaten up or worst, they already dead.

"What happened here?" his Tito Shinji asked them dahilan para makuha nito ang mga atensyon nila.

"They caught us and they attacked us, obviously." Trevor answered.

"I know, what I mean is, paano kayo nakarating dito?"

"Hindi rin namin alam, basta na lang kaming napadpad dito habang hinahanap si Jos." Jinx shrugged, "Anyway, what's with the coat?"

"A disguise, obviously." sabat niya sa mga ito. "So, any luck?"

"Nothing..."

Ryker heaved a sighed. Masyado na silang nagtatagal sa lugar na iyon, but still... no traces of Jos, at hindi pa rin nagpaparamdam ang Tito Elio niya para sa mga bagong impormasyon maaaring makatulong sa kanila. Now, what they should do?

"Guess, we have no choice kundi ang galugurin ang kabuuan ng lugar na ito..."

Nilingon niya ang Tito Shinji niya nang muli itong magsalita. Though, he has a point, ngunit kung iyon ang gagawin nila, who knows when they can find Jos... And how can they sure na makikita nila ito nang hindi pa huli ang lahat? Ryker blown a rough breathe. Things are getting complicated, he can say.

"Let's move now, then..." walang mapagpipilian niyang anas ngunit bago pa man sila makakilos sa kinatatayuan ay isang malakas na hiyaw ang kumuha sa atensyon nila.

Walang salitang mabilis nilang tinungo ang pinanggalingan ng hiyaw na iyon at ganoon na lamang ang panlalaki ng mga mata nila sa nakita!

Sa pagkagulat ay hindi kaagad sila nakahuma hangga't isang malakas na halakhak ang pumukaw sa atensyon nila.

"Fuck!" Ryker cursed under his breath habang nakatingin sa walang malay na babaeng nakahiga sa isang kama at puno ng kung anu-anong hose ang katawan.

"I didn't expect that I will have a very special guest today."

Mula kay Jos ay nakatiim ang mga bagang na nilingon niya ang nagsalita. "Akaniro Han..." he muttered habang malamig ang mga matang nakatingin dito. "What the hell did you've done to her?"

"Well, I just took back what is mine, right Shinji?" sagot nito sabay baling sa Tito niya.

Bahagya niya itong nilingon at doon niya lang napansin na may mga lalaki na palang tumututok ng baril sa ulo nito, gayundin kina Jinx na ikinasingkit ng mga mata niya. He's already pissed when he saw Jos lying in the bed helplessly at ngayon ay dinagdagan pa ng mga nakikita niya. Now that he's totally in rage, who knows what he actually can do to him!

Nakakuyom ang mga kamaong muli niyang ibinalik sa kaharap ang paningin, only to saw pointing his gun towards him, gayunpaman ay hindi iyon nabawasan ang namumuong galit sa katauhan niya, bagkus ay dinagdagan pa nito iyon!

"Die... fucker." he coldly said saka mabilis na sumugod dito.

******

-typos&errors

F. Sylveon

VF BOOK 2: VIXEN's HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon