VH 29

388 19 2
                                    


"I WILL HELP." Ryker seriously said.

"Very well said then," his Tito Shinji replied and let Luvan out from the cage. "Luvan will lead us the way to Jos."

Tanging tango lamang ang sinagot ni Ryker sa tinuran nito nang maunawaan ang ibig nitong sabihin. Luvan has the power to track Jos' scent, so there's a big chance that Luvan can find her.

"Well then, let's get ready."

"But how about the others?" he asked him nang akma na nitong lisanin ang lugar.

"You can tell them if you want to, but I'm pretty sure that your Mom already know about this."

Natigilan siya sa narinig. Not that he's surprise though, but knowing that--

"Whatever is in your mind right now, cut it out. It's not the time for reminiscing."

Sinalubong ni Ryker ng tingin ang mga tingin ng tito Shinji niya, seryuso lang din itong nakatingin sa kanya habang abala ang mga kamay nito sa paglalagay ng tali kay Luvan.

"Let's meet in the visitor's lounge tomorrow morning." anito bago siya tuluyang iniwanan nito na hila-hila ang tali ni Luvan.

He heaved a sighed. Nang mawala na sa paningin niya ang mga ito ay umalis na rin siya roon, still thinking about everything na hindi pa masyadong malinaw sa kanya. Maraming gumugulo sa isipan niya at alam niyang isa na ang tito Shinji niya ang makakapagpalinaw sa kanya sa mga nangyayari.

But for the meantime, first thing first... and that is, to find Jos and keep her in line.

Malalaki ang mga hakbang na bumalik siya sa loob ng mansyon habang kinakapa sa bulsa ang cellphone niya. When he got it, he imediately called the gang para ipaalam sa mga ito ang plano.

"AHHHH!" hiyaw ni Jos na puno ng sakit nang maramdaman ang hindi mabilang na karayom na sabay-sabay na bumaon sa katawan niya. Naikuyom niya ang mga kamao at mariin na napapikit nang bumulusok sa kalamnan niya ang kakaibang sakit. "Ahhh!"

"Don't worry, the pain won't take long..." rinig niyang turan ng isang lalaki, and she bet it was Akaniro who's talking. Kahit na binabalot ng sakit ang katawan ay pilit niya pa ring inaaninag ang halimaw na kasalukuyang nagpapahirap sa kanya.

"You're gonna pay for this, asshole..." she mentally said habang nakakuyom ang mga kamao at nakatiim-bagang.

When she noticed the last batch of syringe, na hinuha niya'y ibabaon din sa katawan niya, without thinking, Jos immediately activate the Ruin in her body and in just a snapped, she cut all of those wires and experimenting tools na nakakabit sa katawan niya, making the rest inside the operating room gaped in full shocked!

"I told you, Akaniro... Don't push the trigger button but yet, you still did." malamig ang boses niyang pahayag nang makatayo mula sa pagkakahiga sa kama.

Jos expected na matatakot sa kanya ang mga doktor na kasama ni Akaniro sa gagawin sanang operasyon ng mga ito sa kanya ngunit taliwas doon ang nakikita niya!

"Excelent... So, that's the power of Ruin. Fascinating... very fascinating..." nakangising pahayag ni Akaniro saka sinundan ng isang tagumpay na halakhak.

Naningkit ang mga mata ni Jos sa narinig. Mas lalong nagtagis ang mga bagang niya knowing the fact that Akaniro wasn't afraid on her at all!

"You monster..." Jos murmured with her gritted teeth and remained her guard up, lalo na nang makitang tahimik na kumikilos ang mga tauhan ng halimaw na nasa harapan niya.

"Now... Let me have that power, my dear Lux." Akaniro whispered like it was a signal dahil pagkatapos na pagkatapos nitong bigkasin ang mga katagang iyon ay sunod-sunod ang pagbulusok ng mga kadena papunta sa gawi niya!

Gayunpaman ay nagawa pa ring iwasan ni Jos ang mga iyon but one move from Akaniro, surprised her and caught her off guard!

Hindi niya napansin ang palihim nitong paglapit sa kanya habang abala siya sa pag-iwas sa mga kadenang iyon, and with his swift and sudden moves, hindi na niya nagawa pang ilagan ang hawak nitong hiringgilya. Walang kahirap-hirap na naibaon ni Akaniro sa leeg niya ito na siyang nagpaigik sa kanya.

It was just a fast pang of pain, ngunit kung gaano man kabilis ang sakit na lumukob sa katauhan niya ay ganoon din kabilis ang pagdaloy ng epekto niyon sa sistema niya.

Jos suddenly felt dizzy matapos maiturok ni Akaniro sa leeg niya ang laman ng hawak nitong syringe. She tried so hard to maintain her balance but to no avail, hindi niya nakakayanang labanan ang palalang pagkahilo na nararamdaman niya. Unti-unting nanlalabo ang paningin niya hanggang sa hindi na niya mapigilan pa ang pagpikit ng mga mata niya.

Bago siya tuluyang nawalan ng malay, Akaniro's voice echoed inside her mind, "I told you, that power will be mine."

"SO, What's the plan?" Jinx asked nang makumpleto na silang lahat sa visitor's lounge ng Arfeudson mansion.

"Tracking Jos should be in the first row," Trevor said.

"No need."

Lahat sila ay napalingon sa nagsalitang kapapasok pa lang.

"Ellio..." tawag ni Shinji sa bagong dating, "Progress?"

"I got a report from the spy in Akaniro's base, and he said, Jos is in there and seems like Akaniro planned to have her under the needles." pahayag nito.

Naikuyom ni Ryker ang mga kamao sa narinig.

"In that case, we've gotta move as well, we don't have much time to wait and also, I can't let Akaniro touch the Ruin."

"Yeah... It's too dangerous, lalo na kay Lei." Ellio seconded.

"As if, I will let that happen."

Ryker mentally smirked when his father butt in and possessively wrapped his arm around his mother waist na tahimik lamang na nakikinig. Yeah, as if...

"I FOUND HER!" Glenne exclaimed after how many times of hacking almost all of the cities security cameras, she finally got the traces of Jos.

"Really?!" mabilis na lumapit si Annette kay Glenne at tumingin sa kaharap nitong monitor.

"Yes."

"Where?" she asked habang hinahanap ng mga mata ang gustong makita sa mapang nasa monitor.

"There, that black dot. It's her..." Glenne answered.

"Where is that place?" nakakunot ang noong tanong niya ulit sa katabi, " It seemed too far from the city..."

"I don't know yet. So, let's find it out."


******

-typos&errors

F. Sylveon

VF BOOK 2: VIXEN's HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon