KHANE'S POV
Agang aga nagising na agad ako sa pambihirang boses na nangagagaling mula sa labas ng aking pintuan. Agad kung tinakluban ang aking tainga ng mga unan pero di ko pa rin talaga magpatalo ang boses na iyun, agad akong tumayo at dali daling binuksan ang pintuan ng aking kwarto at tumambad sakin si Ate na kakarating lang galing Ospital at nakapag suit pa siya niyan, agad kung nilingon ang orasan sa loob ng aking kwarto at nanlaki nalang ang mata ko ng alas tres palang ng madaling araw.
"Anong nangyari sa school? Bakit umiyak si Patricia? Sino ang nambully sa kanya? Kakausapin ko ang Dean na patalsikin ang bata na yun! At nang wala na siyang mabully pa na bata" mataray niyang tanong sakin, kung alam mo lang Ate kung sino yung bata na yun, magugulantang ka na lang, dahil nabigla ako sa nalaman ko.
"Go on, nang si Patricia ang mapaalis don sa school at hindi yung kaaway." Sabi ko sa kanya, nakapamewang pa akong nakasandal dito sa pintuan ng kwarto ko at hihikab hikab na nakikipag usap sa kanya.
"Bakit naman? Ei karapatan ko bilang magulang ang magreklamo dahil sa ginawa nila sa Anak ko, Argggh! Kung wala lang emergency kanina nasugod ko na ang bata na umaway sa baby ko, at sasabunutan ko ang nanay nun! Sino ba ang nanay nun Khane?! Anong pangalan ng Bata? Inang!!" sigaw niyang sabi sakin naisandal ko nalang ang ulo ko sa pintuan at inaantay na kumalma siya. Sabihin ko ba? Baka mashock siya wag na kaya? Hindi sasabihin ko para tumigil na yung bunganga niya.
"Child name Dane Maxquil Lane-----
"What do you mean Khane? Anak ni Chairman Ashly yun?!" sigaw niya na nanlalaki pa ang mata sa sobrang gulat, Khane oh diba na- shock.
"No!" tipid kung sagot.
"Oh sino si Astrid?" nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya! Shemay lalong hindi, hindi ko na nga nabalitaan na nagkaroon siya ng boyfriend nang maghiwalay kami, tapos may anak na agad siya at isang grade 6 or whatever he's grade. Lupit mo ate!
"No ampon siya ni Ashanti Lane, And what are you fucking said? Kay Astrid! Damn you, di ko pa nga nagagalaw yun miski halik wala tapos sasabihin mo sa kanya!" sigaw ko sa kanya na nakapagpatawa naman sa kanya.
Aba'y gaga tong kapatid ko ahh, galit na yung tao nagawa pang tumawa siguro bago umuwi pumunta pa toh sa Jollibee para nga naman bida ang saya. Nyeta!
"So sino naman yung Ashanti na yun? Yun ba yung bunso nila? Sa pagkakaalam ko patay na yung kambal, o baka naman pinsan ng mga Lane. Ang gulo noh? Ang gulo ng pamilya nila, andaming sekreto. Hays makatulog na nga at may duty nanaman ako bukas. Go to sleep brother, thanks to your time." Sabi niya sabay tawa at biglang alis. Thanks ei nagambala ang maganda kung panaginip! Punyeta!
Pumasok na ako sa loob ng kwarto ko at humiga na ako sa kama at iniisip ang sinabi ni Ate. Sino nga ba yang si Ashanti? Yan ba yung kakambal ni Aslyne? Pero alam ko patay na din yun ei. Ang gulo nila! Pero matalino sila kaya mahalaga ang babae na yun sa mga Lane, pasalamat ako at siya ang target ko kaya malalaman ko ang lahat lahat sa Lane. Oh Baka naman katulong siya at ginawa lang na Lane ang apelyido para hindi halata ng kalaban na katulong siya. Oo nga! Talino sadya nitong mga Lane!
Pinikit ko na ang mata ko pero di ko pa rin magawang bumalik sa tulog. Hanggang sa nagdesisyon nalang ako na magbukas ng latop at mag facebook saglit, maghahanap ako ng impormasyon tungkol kay Ashanti Liyan Lane na yan.
Habang nag eenter ako ng email at password di ko malimutan ang nangyaring scene kahapon.
(N/A: Oo kahapon, Alas tres na kasi ng medaling araw kaya kahapon, nuh angal pa? bigwasan kita eii. Hahaha makasingit lang si Ako.)
Flashback:
Kakababa lang namin ng kotse ng biglang may sumalubong samin na tatlong lalaki na nakatuxedo. Weird!
BINABASA MO ANG
I'm Her Target And She's My Target (COMPLETED)
Подростковая литератураAng pag-ibig ay parang laro. Nasa sa iyo na kung paano mo lalaruin ang larong ito. Pag ibig na kailangan mong sumugal. Minsan kailangan mo ring mandaya. Minsan ikaw ang nadadaya pero sa huli makakamtan mo ang saya sa larong pag ibig. Hindi sa lahat...