⋆ C H A P T E R 12 ⋆

4K 56 7
                                    

Chapter 12: The River

XYRIELLE

I feel so pathetic now. Ano ba tong ginagawa ko?! Nakikipag-sex ako sa kuya ko? Fuck. Paano kung malaman ng iba to!? Paano kung mahuli kami?! Paano kung may mangyare sakin dahil sa ginagawa namin?! Tangina nalang. Wala na ako sa tamang pag-iisip!

Pero bakit kahit na ganon yung ginagawa ni Clyde sa akin ay nagugustuhan ko pa rin? Ba't ganun? Gusto ko mairita sa sarili ko! Alam mo yung maling mali to eh, pero parang feeling ko tama...

Kyro- Yow, Xyrielle!

Xyrielle- H-hi!

Kyro- Okay ka lang? Namumutla ka oh. May sakit ka ba?

Xyrielle- Wala to. Mainit lang kasi.

Kyro- Sure ka? Mamaya may sakit ka ah. Do you wanna join me walk around with Yeori?

Di ako informed na may iba pa pala silang kasama dito sa bahay. Ay, baka girlfriend niya?

Xyrielle- Sino yun?

Kyro- My dog. It's been a while since the last time I walked her around.

Ay, aso niya pala. Kala ko naman tao.

Xyrielle- Um, sure. Para naman makahinga ako ng maluwag.

Kyro- Do you have any problems?

Xyrielle- Alot.

Kyro- Oh, same. Let's go to the meditation river to talk.

Xyrielle- May ganun pala dito?

Kyro- I go there whenever I get stressed. Promise, you'll like the place.

Xyrielle- Ahhh..

Kyro- Let's go?

Xyrielle- Sige. Nasan na yung aso mo?

Kyro- Ay, oo. Wait. Kukunin ko lang sa likod.

Xyrielle- Hintayin nalang kita sa labas ng gate.

Kyro- Sure.

Nauna akong lumabas at sumandal lang sa poste. Sa totoo lang, nakaka-sakal din kasi pag nasa loob lang ng bahay eh. Nakakapagod rin isipin yung mga ginagawa namin ni Clyde. Nakakstress. Ang hirap pala magka-kuya. Akala ko magiging madali na buhay ko pero mas lalong naging problemado. O baka ako lang talaga yung problema?

Kyro- Halika na.

Umayos ako sa pagkakatayo at sumunod kay Kyro at sa aso niya. Kulay puti ito at abot hanggang sa tuhod ko. Mabalahibo din.

Xyrielle- Anong breed niya?

Kyro- Japanese spitz.

Xyrielle- Ahhh. Ang cute niya tas ang puti. Ilang taon na siya?

Kyro- 1 year old. She'll turn 2 next month.

Xyrielle- Hmm okay. Ang cute cute!

Kyro- Yeori is a very picky dog. She only eats new foods. Ayaw niya ng left-overs or kahit nakagatan man lang. Tatlong beses din siya nakain sa isang araw.

Xyrielle- Wow naman. Pati aso niyo sosyal ah. Swerte pa

Kyro- Why?

Xyrielle- Ang yaman ng amo niya. Tsaka minamahal talaga siya.

Yung mas minamahal pa yung aso kesa sa akin HAHAHA sana all.

Kyro- I could tell too.

Xyrielle- May mga iba ka pa bang alaga bago si Yeori?

Kyro- Yeah, madami. Gusto kasi naming nag-aalaga ng aso. That makes us all a dog lover. Kaso sa sobrang busy naming lahat, di naman namin maaalagaan kaya si Yeori nalang muna ang andito.

Xyrielle- Tell me something about yourself. Like, about sa school, love life, family, etsetera.

Kyro- Hmm, about school? I maintain having good grades 'coz I promised Mommy that I will study hard. I join a lot of sports in school. Love life? I never have one. Well, I did liked girls before but I don't do dates. Study first!

Natawa ako sa sinabi niya. Imagine, may ganto pa palang lalaki? Yung iniisip yung pag-aaral bago yung love life. Mostly kasi ngayon pinagsasabay ang love life at studies.

Kyro- Sila Clyde kasi, mga may experience na yan. Kaming dalawa ni Liam, tatapusin muna ang pag-aaral. We all took Business Management for our course. Daddy has a company that can be put down to us so we are all trying to learn how to hold a company. But as of now, si Clyde ang namumuno sa isang company ni Daddy.

Namamangha ako sa storya nilang magkakapatid. Ang hard-working nila at talagang nagkakasundo sila sa ganitong mga bagay. Sana lahat pinalaking mayaman.

Xyrielle- Lahat ba kayo gusto maging business man?

Kyro- Yes. Nasa dugo na namin ang pagiging business entrepreneur. From my great great great grandfather until Clyde. Kind of a legacy to us. The laxamana clan's blood will always be powerful. Sa buong pamilya ng Laxamana, walang babaeng pinapanganak, puro lalaki kami. I find it kinda weird and interesting.

Okay okay, sobrang interesting ng pamilya nila. Wow. So lahat sila lalaki? Imagine, si Daddy pa nga lang gwapo na tapos ang mga anak niya mga gwapo din, paano pa mga pinsan at tito nila?! Shems!

Xyrielle- Wala talagang babae? Kahit isa man lang?

Kyro- Well, we have one cousin, Tyzeliah Laxamana-Ferrel. Siya ang nag-iisang babae sa Laxamana clan. She's married though.

Xyrielle- So ibig sabihin mas malakas yung dugo nung nanay niya kesa sa tatay niya?

Kyro- Actually, she's adopted.

Xyrielle- Ahhh. Bakit hindi nalang lalaki ang inampon nila?

Kyro- It was her mother's choice. Hindi naman namin pinagbabawalan na magkaroon ng babae sa Laxamana's.

Nag-lakad lakad lang kami sa kung saan saan habang nag-uusap pa tungkol sa buhay niya hanggang sa mapadpad kami sa isang river na walang tao.

Kyro- This is the meditation river.

Xyrielle- Wow... Sobrang linis ng tubig.

Kyro- Di naman kasi dito mashadong matao kaya malinis ang kapaligiran. Kaming lima lang ang palagi pumupunta dito at nag-uusap usap. Minsan dito nagawa ng homework or trabaho. The last time na pumunta kami dito ay yung bago namin kayo makilala. Tagal na din non.

Xyrielle- Hindi alam ni Daddy to?

Kyro- Nope. You know what, lilipat ako doon sa kabila para makapag-relax ka dito. Just think.

Xyrielle- Okay, sige.

Lumipat siya sa kabilang pwesto ng river at doon umupo. Lumapit ako sa may tubig at tinignan lang iyon.

Daddy, sana andito ka pa sa tabi namin. Lalo na sa tabi ko. Bakit naman kasi ang aga mo akong iwan? Ayan tuloy, ang dami kong problema. Daddy pwede tulungan mo ako sa mga gumugulo sa isip ko? Kasi sobrang nahihirapan ako. Hindi ko na alam kung bakit ganito inaakto ko sakanila. Pero ikaw? Kamusta ka na dyan sa langit? May chicks ba? Joke. Enjoy ka lang diyan ah. Miss ka na namin. Love you.

I snapped out of my thoughts. Pag angat ko ng tingin kay Kyro, nahilo ako bigla. Umiikot lahat ng bagay na nakikita ko hanggang sa mawalan ako ng malay...

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon