XYRIELLE
Nanatili kami sa ganitong posisyon ni Harvey habang nakamasid sa may mga puno at bulaklak pati narin ang swimming pool. Napakalaki talaga kasi netong space na sakop ng mansyon. Jusko po.
Harvey- Nadala ako sa galit ko kanina. I'm sorry.
Xyrielle- Bakit ka ba galit?
Harvey- It is something that he said. I was so negative about it, that's why I got mad.
Xyrielle- Sinugatan mo pa ako!
Harvey- Where?
Tinignan niya ang kamay ko at hinawakan iyon. Nakaband-aid na kasi iyon. Si Clyde pa ang gumamot. Di na nagtaka si Crishelle dahil magkapatid naman ang tingin niya samin. Ata lang. Mukhang worried talaga si Harvey at hinimas pa ang nakaband-aid na sugat ko.
Harvey- I lost control. I'm sorry.
Niyakap niya ulit patalikod at pinatong ang baba nya sa leeg ko. Nakapalibot parin ang braso niya sa bewang ko.
Xyrielle- Walang magagawa ang sorry, Harvey. Ok lang ako. Maliit lang naman yung sugat. No need to worry. Di ko ikakamatay to.
Harvey- Nasaktan parin kita.
It hit me.
Bakit si Clyde di ganito sakin noon? I mean, even though sobrang sweet namin noon, di siya tulad ni Harvey...
Talaga bang si Harvey nalang ang karapat-dapat na piliin ko? Shet. Wala naman akong nararamdam sakanya dba? Di ko na rin yon alam.
Harvey- Why did you became quiet suddenly?
Xyrielle- Wala lang. May natandaan lang ako.
Harvey- Can you please give me a chance? Just try it.
Xyrielle- Try what?
Harvey- Can't you love me back?
Anong sasabihin mo kay Harvey, Xy!? Baka magpaka-tanga ka nanaman! What choice should I choose!?
Xyrielle- Di ko alam, Harvey. Sabi mo , liligawan mo ako diba? Whether I like it or not. Di ka susuko diba?
Harvey- I just want to get ready if you'll reject me.
Xyrielle- Gusto ko makita ko kung deserving bang tanggapin kita at kung talaga bang makukuha ko ang buong tiwala mo. Ayokong magmahal ulit tapos sa dulo, ako nanaman ang kawawa.
Harvey- I'm not like him, Xy.
Xyrielle- Di ko naman sinabi na parehas kayo ni Clyde. You're totally different from him. Di ko lang kakayanin na masaktan ulit.
Harvey- Sabi ko nga sayo, di kami magkaparehas.
Xyrielle- Ang kulit mo rin eh. Wala nga akong sinabi na parehas kayo. Aba.
Harvey- Di kita sasaktan tulad niya. Di ako manloloko.
Xyrielle- How can you prove that? Line yan ng mga lalake na talagang manloloko.
Harvey- Kung ano man ang nagawa ni Clyde noon sayo, di ko magagawa yon. You know how much I love you.
Naistatwa ako at lumakas ang kalabog ng dibdib ko dahil sa sinabi niya. Love agad? Is he serious?
Xyrielle- Ayoko muna gumawa ng decision, Harvey. Bibigyan kita ng chance, oo, sige, ligawan mo ako. Pero, ONCE na sinaktan mo ako, awtomatikong di na kita bibigyan ng chance. You heard me, Harvey. Ilang chance ang binigay ko kay Clyde noon hoping someday, for a good outcome after the fight. Pero binalewala niya lang. I know you're not like him, but I just can't take another heartbreak.
Harvey- I understand that. I will court you and make you feel that I really love you.
Xyrielle- Nagbago ka na ba talaga? Kaibigan ko si Luna, I don't want to betray her by loving you back.
Harvey- Nagbago na ako. Through the past years after Luna and I broke up, I changed. I was really sad that I lose Luna. I didn' want her back because I donct deserve a girl like her. She's too kind and lovable. I can't hurt her like that. Nagsisi rin ako na napadama ko sakanya na nirape ko siya.
Xyrielle- Luna is wonderful. Napaka-bait niya, matalino, maganda, sassy, jolly, matulungin, mapagmahal, responsible, an amazing friend, supportive... Halos lahat ng magagandang asal nasa kanya na. Model na nga siya ngayon oh. Just come think of it, simula nung iniwan mo siya, nag-iba si Luna. Mas nakilala niya yung other side niya. Kahit may pagka-sira ulo yon, mahal na mahal namin yon. Ano bang nagustuhan niya sayo noon!?
Harvey- MVP ako sa school namin noon. I suppose she already told you the story between Luna and I.
Xyrielle- Di pa naman.
Harvey- We're schoolmates back then. I was the school heartthrob and I'm really famous. I have a friend named Kirby. We're close to each other and he's like my lil' bro. Girl magnet si Kirby noon. Ang daming manghahanga. Pero mas lamang parin ako ah. And one of Kirby's admirer is Luna. Matagal ng obsessed si Luna kay Kirby. Simula grade 7 palang gustong-gusto niya na si Kirby hanggang grade 10 siya noon. Then, we had this some event in school. All of the basketball players of our school will be competing with other basketball players of a different school. So, Luna came to support Kirby. She did an effort to support him. But then, Kirby had a problem with his parents in Toronto so he went there exactly at the day of the basketball game. Di siya nakarating sa game that time. And he never went back in the Philippines since he needs to take care of his mother. So, I took care of Luna but that care didn't last for long. I felt sorry for myself.
Xyrielle- Kaya mo bamg kausapin si Luna? Nagmessage siya sakin na pupunta siya dito tonight. She's here.
Harvey- I... don't.. know. Ang awkward non.
Xyrielle- Just talk to her. Apologize and talk.
Harvey- Fine fine. What is she doing herr anyway?
Xyrielle- May mga photoshoots siya dito at balak niya talagang bisitahin ako.
Harvey- Ikaw lang pala eh.
Xyrielle- Lah. Basta magkikita kayo mamaya ha.
Harvey- Ok lang ba yon sayo? Ex ko siya. Remember that.
Xyrielle- And so what? Malay mo, may chance pa. Pero syempre, di ko ipipilit na magbalikan kayo kung ayaw ni Luna. Ok lang naman sakin yon ah.
Harvey- I love you.
I froze. Di ko pa kayang sagutin yon ngayon. Bakit ba ang hirap mainlove sa iba? Faithful ba ako masyado? Aish. Ayoko talagang umasa si Harvey sakin. Alam niyo naman na mahirap iwanan ng ganon lang basta si Clyde. Kahit masakit na makita siyang may kasamang iba, kailangan parin para makaiwas sa gulo.
- x - x - x -
Magkakatuluyan kaya si Harvey at Xyrielle...?? Or babalik si Xy kay Clyde? Guess!!
Sorry for the late update may influenza kasi akoo :'( stay healthy bbs✨
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfiction🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...