CLYDE
I nevet imagined bring her Brother in my whole life. She'd my ex girlfriend who I really love and I still love her now... But, do I have a choice? I can't be with her as a BOYFRIEND now. All I gotta do is accept the fact that I'm her brother.
Ang hirap ng trabaho ko. Matigas kasi ang ulo neto ni Xyrielle. As in sobra! May pagka-maldita pa lalo na pag period days niyan! Ay nako! Akala mo sinapian ng demonyo eh. Pero, one thing for sure, lalandi to. Ang rami kasi niyang nanliligaw noon pa man. Potek. Mabuti nga ako ang napili niyang maging boyfriend eh. Well, gwapo naman ako at mabait pa. Playboy nga lang pero wag ka! Faithful ako at grabe magmahal.
Mommy- Saan nanggaling si Xyrielle kagabi, Clyde?
Clyde- Nag-bar po. Sinundo ko po diya kagabi dahil baka mapaano pa siya sa daan. Eh, ang rami pong loko-loko ngayon.
Isa rin ata ako doon sa loko-lokong yon? Joke lang. Atlis, poging loko-loko!
Mommy- Sino kasama niyang mag-bar?!
Clyde- Yung besfriend niya pong si Luna.
Mommy- Hindi man lang nagpaalam yung dalawang yon sakun! Pasaway talaga si Xy!
Clyde- Naabutan ko naman po si Xyrielle bago pa siya magahasa ng isang loko-loko doon.
Mommy- Ano?!
Clyde- Muntik na po siya magahasa eh.
Mommy- Are you serious?
Clyde- Opo. Lasing na lasing kasi si Xy.
Mommy- Kaya ayaw kong umiinom yan eh. Jusko. Salamat, Clyde. Your doing your job as a brother.
Clyde- Yeah. Anytime. Akong bahala kay Xy. I mean, akong bahala bilang KUYA niya.
Mommy- Kamusta naman girlfriend mo?
Clyde- Girlfriend who?
Mommy- Yung babae sa opisina mo.
Clyde- God! She's not my girlfriend. Umaasa lang siya.
Mommy- Awts. You should find your true love.
Clyde- In the right time.
Mommy- When is that?
Clyde- Hmm... Soon? I don't know. Time won't tell.
Mommy- Right. Sana makahanap narin si Xy.
Clyde- Bata pa si Xy ah.
Mommy- Ang tagal niya ng hindi nagpapakilala ng lalaki samin eh. Naging cold kasi after ng breakup niyo.
Clyde- She's just scared to fall in love again.
Mommy- Yeah. Na-trauma.
Clyde- Mom, magpapast 7 na. Baka po mattraffic kayo papunta sa opisina.
Mommy- Ay oo nga! I had so much talking to you, Clyde. Uhm... Well, if you don't mind taking Xy's breakfast upstairs after I leave?
Clyde- Ah. Sure. I would love that as a brother.
Mommy- Thanks. I'm leaving now.
Clyde- Bye.
Saktong pag-alis ni Mom, dumeretso ako sa kitchen. Kinuha ko ang tray na nakahanda sa counter table at umakyat papunta sa kwarto ni Xyrielle. Tulog pa siya at mukhang ang himbing ng tulog. Hangover to pag-gising! Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa kwarto ko para kumuha ng hangover pills. Kumuha ako ng dalawa at bumalik sa kwarto ni Xy. Nilapag ko ang tray sa maliit na table malapit sa kama ni Xy kasama ang hangover pills.
Clyde- XYRIELLE DOMINGUEZ-LAXAMANA GUMISING KA NA!! Alas-syete na ng umaga!!
Di man lang niya ako pinansin at nagtaklob lang ng kumot. Aba't! Ganito talaga to matulog pag lasing eh. Akala mo, hindi na talaga gigising! Hirap nitong gisingin eh.
Clyde- Xy!! Bangon na! Isa!
Xyrielle- Ihhh~! Ang aga-aga pa eh!
Clyde- Kumain ka lang muna ng breakfast! Tumayo na ka dyan! Dalawa!
Xyrielle- Tatlo!
Clyde- Aba! Just get up! Mom prepared breakfast for you before she left for work!
Xyrielle- Anong...pagkain?
Clyde- Pancake. Fave mo to diba? Gusto mong nagbbreakfast ng Pancake kasi mukhang sosyalin.
Xyrielle- Paano mo nalaman yon?
Clyde- I'm your...ex, remember?
Xyrielle- Ayt.
Umayos siya ng upo at halatang masakit nga ang ulo niya. Jusko. Magsisigaw nanaman to neto.
Xyrielle- Ow!! Pucha! Ang sakit ng ulo ko~!!
Speaking.
Clyde- Oh, ito, hangover pills.
Xyrielle- Thanks.
Binigay ko sakanya ang pills at ang tubig. Tandaan ko pa noon nung kami pa, di niya kaya uminom ng tablet kaya palaging syrup iniinom. Pero ngayon, kaya niya na. Ininom niya ang gamot at uminom ng marami.
Xyrielle- Akina yung pancake!
Clyde- Wag highblood!
Xyrielle- Gutom na ako eh.
Nga naman. Pag gutom siya, nagagalit talaga yan. Pero minsan lang siya magalit lalo na pag fave niya yung food talaga.
Xyrielle- Anong meron?
Clyde- Ha?
Xyrielle- Hakdog. Sabi ko, anong meron?!
Clyde- Anong meron?
Xyrielle- Hay nako! Bakit mo sakin tinatanong?!
Clyde- I mean, what do you mean about your question.
Xyrielle- Anong meron at may pancake na niluto si Mommy?
Clyde- Di ko din alam eh. She already knew that you went out with Luna last night.
Xyrielle- Nagalit siya?
Clyde- No.
Xyrielle- Mabuti nalang.
Kumain nalang siya ng kumain habang ako naman ay pinagmasdan siya. Ang cute niya talagang kumain. Shet. May natandaan akong part sa Meteor Garden kung saan kumakain si Shancai at Dao Ming Si tapos pinapanood ni Dao Ming Si si Shancai. Yep, nanonood ako ng Meteor Garden. Wala lang naman. Napagtripan ko lang naman panuodin yon. Ang gwapo lang ni Dylan Wang, nakakabakla! Charot. Grabe rin yung love story nila... Kainggit pota! Saan ba ako makakahanap ng Shancai ko?
Xyrielle- Mukhang ang lalim ng iniisip mo ah?
Clyde- Ano?
Xyrielle- Lutang! Tulog pa ata utak mo eh.
Clyde- Mukha nga.
Xyrielle- Ewan ko sayo.
Clyde- I forgot. Sabi ni Mom kagabi, dalhin daw kita sa ospital. Papacheck-up lang kita. Kailangan mo daw uminom ng bagong gamot.
Xyrielle- Bakit ikaw pa? Di nalang si Mommy?
Clyde- Sabi niya, bilang KUYA mo daw, ako dapat ang nagwawatch out sainyo.
Xyrielle- Okay, Kuya.
Clyde- Sarap sa ears.
Ops. Sarcastic yon. Sakit talaga sa ears eh. Damn. How can I stop this feelings?!!!
- x - x - x -
Nag-updateee rin :)))
Enjoy💘
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfiction🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...