⋆ C H A P T E R 25 ⋆

3K 44 3
                                    

Chapter 25: Arrange marraige



XYRIELLE

Ang raming handa. Iba't ibang klase ng putahe ang nakalagay sa mesa. Hindi ko na alam kung anong kakainin kasi lahat mukhang masarap. Ang rami ring kanin. Talagang bongga ang handa ngayon. Amoy pa lang nakakabusog na!

While eating, naguusap usap sila tungkol sa trabaho, sa buhay, issues, etc. Hindi ako makarelate!

Clyde- How about Xyrielle?

Napatigil ako sa pagkain ko at tumingin kay Clyde habang nakataas ang dalawang kilay ko.

Xyrielle- Ha?

Clyde- When will Xyrielle start to work? Isn't she gonna be part of LAX?

Daddy- About that... We have news for you, Xyrielle.

Xyrielle- Ano yon?

Daddy- Harvey, can you please tell everyone?

Xyrielle- Wait, envolved si Harvey sa news na yan?

Harvey- Yeah. We actually talked about this.

Xyrielle- Hmm.. Ano ba yon?

Nagtinginan si Mommy, Daddy, at ga magulang ni Harvey pati rin siya nakipagtinginan sakanila. Teka, ano ba ang meron? May hindi ba ako nalalaman?

I shrugged tapos sumubo ng lasagna.

Harvey- They arranged a wedding for us.

Nabuga ko ang pagkaing laman ng bibig ko kay Clyde na ikinagulat niya. Takte. Mas nagulat ako! Ako ikakasal?! Sa lalaking ngayon ko lang nakilala!? Nahihibang na ba sila?

Mommy- Xyrielle!

Clyde- What the f-!

Nasamid pa ako kaya nagkanda-ubo ako. Letse. Hindi ko alam kung pinatitripan ba nila ako o seryoso sila!

Harvey- I'm sorry... I should have-

Xyrielle- Anong pinagsasabi mo? Ako? Ikakasal sayo?? Hindi nga kita kilala tapos ikakasal ako sayo?!

Bulyaw ko ng maayos ko ang sarili ko at uminom ng tubig. Ang sarap sarap na ng kain ko tapos maninira sila! Bwiset. Tumayo ako mula sa upuan pero hinila ako ni Mommy paupo.

Mommy- Hindi ka aalis sa inuupuan mo, Xyrielle!

Xyrielle- Mommy! Ano ka ba? Nababaliw na ba kayo? Sa tingin niyo papayag ako sa kasal na yan? Hindi na ako bata para kontrolin niyo ang desisyon ko sa buhay! At mas lalong hindi ako magpapakasal sa lalaking yan!

Tinuro ko si Harvey na nasa gilid ko lang. Si Clyde at ang iba pa ay nakakunot-noong nanunuod lang sa amin.

Daddy- Relax, Xyrielle. You'rr just shocked. But, can you atleast give Harvey a try? You might like him. He'll be a great man for you.

Clyde- Dad, I think you're doing the same mistake again. Don't try to do the same with her! Stop this nonsense!

Dad- Don't interfere with our plan, Clyde. I know you two are close but it doesn't mean you can prevent us on doing this.

Xyrielle- Do the same? It means nangyari na rin ito? Niloloko niyo ba ako? Ayokong ikasal! Walang ikakasal! Isaksak niyo yan sa baga niyo, letse.

Mommy- Xyrielle, your mouth!

Nanggigigil na si Mommy at rinig na sa tono ng boses niya na nawawalan na siya ng pasensya. Bakit ba nila to ginagawa sakin? Ginagago nila ako.

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon