Chapter 14: Story of Us
CLYDE
I didn't want her to remember any of the past. Our past. A lot of things have happened from the past and until now. The worst thing is that I'm her step brother now! Isn't that the awkwardest thing for us after all that have happened?
I love her. It's only been her.
What else can I do to make her fall in love with me again even after all the bitter things that have happened to us?
XYRIELLE
My whole family is here. Mommy, Daddy, Drew, Liam, Kyro, Nate, and Clyde. Lahat ng kuya ko andito! Ang saya sa pakiramdam na buo kami. Kahit alam nila na ooperahan ako, ang saya saya parin nila na para bang di totoo na mangyayare yon. Hindi ba sila takot na baka hindi maging succesful ang opera?
Mommy- Kumain muna kayo. Tanghali na at alam kong gutom na kayo.
Kyro- Sure.
Clyde- Busog pa ako. Kakakain ko lang sa cafeteria. I'll just talk to Xyrielle for a while.
Mommy- Okay then.
Lumapit sakin si Clyde at nginitian ako. Ngumiti nalang rin ako. Umupo siya sa maliit na upuan katabi ng hospital bed.
Clyde- Hey. Are you okay?
Xyrielle- Okay naman ako. Ikaw?
Clyde- Kinda sad.
Xyrielle- Bakit? May masakit ba sayo? Mag umaway sayo? Ano?
Clyde- None. I just hate to see you here at the hospital. Tapos ooperahan ka pa. I don't feel comfortable with it.
Xyrielle- Hmm.. Sobrang natutuwa ako na concerned ka pero wag ka namang ganyan. Please pray for me. Ayokong nakikita kayong naaawa sakin. I hate people pitying me.
Clyde- Promise me that the you'll wake up after the operation?
Xyrielle- I can't promise that. Hindi ko hawak ang buhay ko. Anytime pwede kong makasama si Daddy sa hea-
Clyde- Wag mo ngang isipin yan. Ano ka ba, mabubuhay ka pa! Malakas ka eh.
Ba't mukha siyang naiiyak? Mas nalulungkot pa ata siya kesa sa akin? Gusto niya palit kami pwesto? Siya operahan tapos ako magdadasal lang! Hehe joke.
Xyrielle- Oo na. Don't get your hopes up.
Clyde- Whatever happens, that operation will be succesful. May ikekwento akong story sayo mamaya pag tayo nalang dalawa.
Xyrielle- Mukhang sad ata yang story mo ah.
Clyde- Yeah, I guess so. Kind of.
Xyrielle- Hihintayin ko yan!
Clyde- Sure.
Xyrielle- Bakit di ka pa kumakain?
Clyde- I already ate at the cafeteria earlier.
Xyrielle- Ah okay..
Makalipas ang ilang oras, naiwan si Clyde at ako dito sa kwarto. Wala sila mommy, daddy, at ibang mga kuya ko dahil nasa labas sila. Magusap daw muna kami ni Clyde.
Xyrielle- Ano na?
Clyde- I'm just so nervous. Baka kasi magalit ka.
Xyrielle- Hindi ah. Ano ba yun?
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfic🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...