✔Chapter 33: Chantelle

2.3K 39 10
                                    

XYRIELLE

Naging normal naman ulit ang buhay ko. Tahimik na ako. Kami. Ay, wala nga palang KAMI. Pero yon. Tinigil na namin kung ano man ang meron sa pagitan namin. Tinama na namin ang pagkakamali namin at ang pagkakamaling yon ang nangyari saming dalawa.

Mommy- Xy, 'nak, ok ka lang?

Xyrielle- Oo naman. Bakit naman hindi?

Mommy- Wala naman. Nagtatanong lang.

Xyrielle- Mommy?

Mommy- Bakit?

Xyrielle- Siguro naman tamang oras na para malaman ko amg tungkol sa lahat ng pagmamay-ari ni Daddy.

Mommy- Xyrielle...

Xyrielle- Atsaka ang tungkol sa kambal ko. At kung bakit siya namatay.

Mommy- Ayaw ng Daddy mo na malaman mo ang tungkol dyaan.

Xyrielle- Mommy naman! Ano bang meron pag nalaman ko?

Mommy- We had an arguement all about that because he don't want to tell you about it. That news were actually happened 7 years after you're borned.

Bakit naman kaya? Kaya pala alis mg alis si Daddy noon kahit wala naman siyang trabaho. Pero ang totoo, meron talaga siyang trabaho at nililihim niya sakin yon!

Xyrielle- Paano niya nakuha lahat yon?

Mommy- Yung tatay at nanay ng Daddy mo ay mayaman. Pero dahil sa ako ang napili ng Daddy mo, eh, alam mo namang mahirap ako at mababaw lang ang pamilya ko, ayaw sakin ng parents ng Daddy mo dahil daw mahirap ako at walang kwentk at mababang tao lang. Pero pinili ako ng Daddy mo kaya ayon. Nagkaroon sila ng matinding away. Pinutol ng Parents nung Daddy mo ang mga credit card niya at itinaboy siya. Hindi nila pinabalik si Xyrid sa pamamahay nila. Sumama sakin si Xyrid at nabuhay kasama ako. After 3 years, dumating ka na samin ng Daddy mo. Hindi ka namin pinakilala sa parents ni Xyrid dahil sa ginawang pagtaboy niya samin. Pagkatapos, ng pitong taon, nagkaroon ng sunduan sa pagitan nila ng parents ni Xyrid. At ayun ang pag bumalik si Xyrid sa pamamahay nila, lahat ng kayamanan ng buong Dominguez family ay mapupunta sakanya at sa magiging anak niya. Basta hihiwalayan niya ako. Pero dahil sa hirap na hirap na kami at nagkaroon ka pa ng sakit non, di siya tumanggi. Muntikan pa kaming maghiwalay noon dahil sa nag-away kami pero nalagpasan rin namin yon. Noong siya na ang may-ari ng mga kayamanan ng buong Dominguez family, ipinakilala namin kayo ng kambal sakanila. Pero, hindi nola kayo tanggap. Kaya palaging wala ang Daddy mo noon dahil sa kailangan doon na siya tumira.

Xyrielle- Pero bakit pumupunta parin siya satin kung ayaw na ng mga magulang ni Daddy na palapitin siya satin?

Mommy- Sumuway siya sa utos ng magulang niya para satin. Pero naintindihan rin nila.

Xyrielle- Eh yung sa kakambal ko?

Mommy- Sila ang pumatay kay Chantelle.

Chantelle pala ang pangalan ng kakambal ko. Pero, sinong 'sila'? Yung mga magulang ni Daddy?!

Xyrielle- Sinong 'sila'?

Mommy- Ang mga magulang ng Daddy mo. Pinatay nila si Chantelle accidentally.

Xyrielle- Paanong accidentally?

Sobrang curioused talaga ako at gusto kong malaman ang lahat.

Mommy- Ewan nga kung paano pa naging accidentally ang ginawa nila eh. Kung alam naman nilang maaksidente talaga si Chantelle. Noong makilala kayo ng magulang ni Xyrid, nagplano pa sila na patayin tayong tatlo. Bumisita sila sa bahay natin noon, tapos, ang nanay ni Xyrid at si Chantelle ay nasa isang kwarto pero andoon ako para magbantay. Tapos nagpainit ng tubig ang tatay ni Xyrid pero siya pa mismo ang gumawa. Sa kasamaang palad, nakalimutan niyang patayin ang kalan at nagsigarilyo pa siya malapit sa gasolina kaya sumabog iyon at nagkaroon ng sunog. Bago pa man mangyari ang sunog, lumabas ako ng kwarto karga ka. Akala ko, maiiwan ang nanay ni Xyrid sa loob ng kwarto kasama si Chantelle pero iniwan niya doon mag-isa. Sa una, hawak niya si Chantelle pero iniwan niya rin sa may kwarto at lumabas ulit siya. Nilibang naman ako ng tatay ni Xyrid sa labas ng bahay. Nagulat nalang ako ng may sumabog sa loob ng bahay. Bigla nalang kumalat ang apoy ng sobrang mabilis. Akala ko rin na naiwan ang nanah ni Xyrid pero hindi. Nauna pala siyang sumakay sa kotse nila para umalis. Naiwan doon si Chantelle sa loob ng kwarto. Bago pa man makarating ang mga bumbero, sunog na ang buong bahay. Gusto ko pang pumasok sa loob ng bahay para puntahan ang kwarto kung nasan si Chantelle pero wala na. Huli na ang lahat. Naging pabaya rin ako at pinagsisihan ko ang nangyari.

Shet. Ganoon pala ang nagyari kay Chantelle. Baka naman buhay pa siya... Ano nanaman tong pinag-iisip ko?! Mga kabobohan lang eh.

Mommy- Hindi ko napatawad ang mga magulang ni Xyrid noon dahil sa ginawa nila. Kinamumuhian ko sila ng sobra na ayoko silang makita man lang o marinig ang pangalan nila. Demonyo sila.

Kaya pala sa buong buhay ko, di ko nakilala ang lolo at lola ko sa side ni Daddy. Bakit naman nila kailangan planong patayin kami? Ganon ba kami kahadlang sa buhay ng pamilyang Dominguez? Sobra sobra naman ang pumatay ng inosente. Malamang nasa hell na ang mga yon! Si Mommy kasi! Maghahanao nalang ng lalaki, yung mga mayayaman pa!

- x - x - x -

Helloooooo :))

Sembreak na mga par🎉

Short chapter pero mag-uupdate din ako agad😘

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon