⋆ C H A P T E R 7 ⋆

4K 62 5
                                    

Chapter 7: Goodnight




XYRIELLE

Sabay-sabay kaming kumain pagkatapos mag star gazing. Talagang napaka-ganda ng stars noh? Ang paborito kong tignan sa gabi ay ang moon at ang mga stars. Noong bata ako, ang hilig hilig ko daw sa mga stars. May mga glow in the dark na stars pa mga na nakadikit sa bubong ko noon eh. Ang ganda kasi nilang tignan. Kumikinang pa sila.

Yung magiging jowa ko o asawa ko sa future, gusto ko may pagkagusto din sa astronomy. Is it weird?

Pero ganun talaga gusto ko. Mahirap man maghanap ng ganun pero alam kong may mga tao naman na ganon? Science rin ang paboritong subject ko. Constellation naman ang paborito kong topic. Or anything about astronomy.

Liam- Ang gaganda ng bituin ngayon. Parang gusto ko tumitig nalang sa mga bituin buong gabi.

Xyrielle- Oo nga eh. Paborito kong tignan ang mga bituin. Sila ang nag papasaya sakin. I believed that one of those stars is my daddy.

Nate- Yung kaibigan ko, mahilig siya sa mga bituin. Dinala ko siya sa Star World noon. Sobrang saya niya. Sana madala din kita doon sa susunod.

Xyrielle- Star World? Saan yun?

Daddy- It's like a museum with full of stars. Stories about stars. And many more. It's full of constellations.

Xyrielle- Wahhh! Gusto kong pumunta doon!

Nate- Maybe when we get a free time?

Xyrielle- Yiiieee! Sige sigeee!

Marami na akong alam tungkol sa stars pero syempre gusto ko parin lumawak ang kaalaman ko tungkol sa mga yon.

Mommy- Uy, Xyrielle. Kumain ka ng kumain para tumaba ka naman ng konti!

Xyrielle- Ayokong tumaba noh! Atsaka, di naman ako payat eh! Healthy kaya ako.

Mommy- Healthy ka jan! Halos chichiria nalang ang kainin mo buong araw!

Xyrielle- Di kaya! Wala nga akong pera eh!

Mommy- Hingi ka ng hingi!

Liam- Ganyan ka pala ah!

Xyrielle- Luhh. Di kaya! Nag-ttrabaho kaya ako.

Clyde- You were working already?

Xyrielle- Yeah. Para lang may makain kami araw-araw. Atsaka, maganda naman ang trabaho ko, malaki yung kita. 5k every day. Kasi iba iba yung trabaho ko.

Clyde- You're too young to work.

Xyrielle- Wala naman akong magagawa. Kailangan kong buhayin si mommy at yung sarili ko.

Mommy- Ay sus! 4k na nga lang yung inuuwi mo sakin eh.

Xyrielle- Minsanan lang yun. Minsan nga 10k pa inuuwi ko sayo eh.

Mommy- Sige na! Kumain ka nalang!

Ayan, sa ganyan ako palagi sinesermonan ni Mommy! Dahil sa pera! Kaya araw araw din kami nagbabangayan noon eh.

Nakauwi naman kami agad. 11:40 pm na at lahat kami napagod.

Daddy- Go to sleep now, Xyrielle. You must be really tired.

Xyrielle- Opo. Goodnight, Daddy.

Daddy- Aww... Goodnight, Xyrielle.

Xyrielle- Goodnight, Mommy.

Mommy- Goodnight. Mag goodnight ka na sa mga kuya mo.

Xyrielle- Sigeee.

Umakyat na ako. Natandaan ko nanaman yung nakita ko kanina kay Clyde... Ba't parang apektado na apektado ako doon? Di naman ako nag-seselos, diba? Kay Drew ang unang pintuan na kinatukan ko. Agad namang bumukas iyon. Naka plain white t-shirt at nike shorts lang siya na abot hanggang sa tuhod niya.

Drew- Xyrielle? May problema ba?

Xyrielle- Uhm... Gusto ko lang mag-goodnight.

Drew- Oh, Goodnight. Matulog ka na ah. Wag magpupuyat.

Xyrielle- Yes. Goodnight!

Ngumiti na ako at nag-lakad papunta sa kasunod na kwarto. Kumatok ako at si Liam ang lumabas. Naka-sando siya na kulay black at shorts katulad kay Drew. Ang maskulado at ang gwapo niya tignan oh!

Liam- Hey. Bakit?

Xyrielle- Wala naman. Uhm, goodnight.

Liam- Ahhh. Goodnight.

Nag-smile na ako at nag-lakad papunta sa next na pintuan. Kay Nate ata to. Kumatok ako ng tatlong beses at bumukas ang pinto agad.

Xyrielle- Hi. Goodnight.

Nate- Goodnight?

Xyrielle- Yeah.

Nate- Ahhh. Akala ko naman kung ano yung pinunta mo dito. Goodnight rin. See you tomorrow!

Xyrielle- Yeah.

Ba't ba ang gagwapo nila? Parang ang hirap neto. Baka kasi mainlove ako sakanila at malaking problema yun. Mga kapatid ko sila kaya dapat di ako maiinlove! Hayst. Saglit. Itong room ata ay kay Kyro? Ewan. Kay Clyde ba o kay Kyro? Kumatok ako at bumungad si Kyro na topless. Shettt.

ANG GWAPO NIYA

Yun lang masasabi ko. WAHHHH!!!!

Kyro- Xyrielle. Wassup?

Xyrielle- Ahh... Gusto ko lang mag-goodnight.

Kyro- Hmm, goodnight.

Xyrielle- Night.

Kinindatan niya muna ako bago isara ang pinto. Goshhh! Kinakabahan ako for an unknown reason!! Mag-lalakad na sana ako papunta sa sunod na pintuan kaso nagulat ako ng bumungad si Clyde sa mismong harap ko.

Clyde- Psh. Anong ginagawa mo? Gabing-gabi na oh.

Xyrielle- Nag-ggoodnight lang ako. Sabi kasi ni mommy.

Clyde- Ahh. Matulog ka na.

Tumalikod siya at pumasok sa kwarto niya. Pero bago niya masarado ang pinto, pinigilan ko ito.

Xyrielle- Goodnight.

Clyde- Yeah, goodnight.

Ang cold?

Sus. Anong cold ka diyan? Seryoso lang talaga yan palagi!

Lumabas na ako at pumasok sa kwarto ko. Talagang nakakapagod ang araw na ito!!!

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon