Chapter 23: Same guy, Same mistake
XYRIELLE
Naalimpungatan ako ng may malamig na bagay na dumapo sa noo ko. Pagkabukas ng mata ko ay bumungad ang mukha ni Clyde. Tinignan ko siya ng masama. Ang lakas nga naman talaga ng loob niya, ano?
Clyde- Are you okay?
Inirapan ko lang siya at hinawi ang kamay niya na nakapatong sa noo ko.
Xyrielle- Wag mo akong hawakan.
Clyde- Sorry.
Ito nanaman tayo sa 'sorry' niya. Di na ito uubra sa akin ngayon! Kung pinagbigyan ko na siya noon, pwes ngayon hindi na. Nakakasawa na.
Natandaan ko nanaman ang nangyari sa amin. Alam mo yung tatlong taon rin kaming nagsama noon tapos wala lang. Nasayang lang yung pinadama kong pagmamahal sakanya. Sinayang niya lahat yon.
FLASHBACK
Nasa canteen ako ngayon at umoorder ng makakain ko. Kasama ko ang kaibigan kong si Yannah.
Xyrielle- Ate, isang doughnut po.
Inabutan ako ni Ate ng isang doughnut at agad namang ako umalis sa counter para makabili na ang iba. Nakayuko lang ako dahil sa wala ako sa mood maging masaya ngayon. Paano ba naman kasi. Si Clyde! May kasama nanamang babae. Crush ko lang naman siya at magkalapit na kaming dalawa pero syempre, nagseselos ako.
Yannah- Wag ng malungkot! Wag ng selosa!
Xyrielle- Eh! Bwiset naman kasi yung haliparot na yun.
Yannah- Easy! Pwede ka ng makapatay sa titig mong yan.
Xyrielle- Makakapatay talaga ako kapag hindi pa lumayo yung haliparot na yun sakanya.
Yannah- OA ka ha. Di mo naman jowa pero kung mag-selos kala mo may label! Halika na nga.
Hinila ako ni Yannah sa isang table na malapit kay Clyde. Ano nanamang ginagawa neto ni Yannah?!
Xyrielle- Hoy, anong gagawn mo ha?
Yannah- Ayaw mong tumigil kaya ako bahala ngayon.
Xyrielle- Hoy oy--
Yannah- Hi, Clyde.
Napatingin si Clyde sa amin at ngumiti. Makalaglag panty naman yang ngiti niya! Takte yan! May kasalanan ka pa tapos ngingiti ka ng ganyan!!
Clyde- Hi, Xy.
Xyrielle- Hi.
Yannah- Hello, andito rin kaya ako.
Clyde- Hey. Sorry.
Yannah- Anyway, may gustong sabihin sayo si Xyrielle?
Xyrielle- Ano? Wala naman akong sinabi sayo na may sasabihin ako sakanya eh. Halika na nga. Istorbo ka sakanila eh.
Yannah- Clyde, mag-usap kamo kayo ni Xyrielle.
Clyde- About what?
Yannah- Siya na magsasabi.
Clyde- Hey, what is it about?
He turned to look at me. Shet. Ito na nga ba ang sinasabi ko eh. Di ko tuloy alam gagawin ko! Nakakahiya! Harap pa talaga sa mga tropa niya.
Xyrielle- Wala naman kasi akong sasabihin. Itong si Yannah kasi! Halika na nga Yannah. Mag-aaral pa ako.
Clyde- I know you have something to tell. What is it?
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfic🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...