✔Chapter 60: Who's The Victim?

2.1K 20 6
                                    

XYRIELLE

Nagising ako ng 5am dahil sa gutom. Lumingon ako kay Harvey na tulog parin. Pagod na pagod siya ah. Tumayo ako mula sa kama at nakaramdam ng onting kirot sa ibaba. Dahan dahan akong pumunta sa closet at naghanap ng damit na maisusuot.

Pagtapos, nagpunta ako sa cr at naghilamos at toothbrush. Dang gulo ng buhok ko! Tinali ko nalang iyon sa isang messy bun at lumabas na ng kwarto. Nakarinig ako ng onting ingay sa baba kaya nagtaka ako kung gising na ba sila Clyde at Crishelle.

Paano kung hindi sila Clyde at Crishelle yon?

Oh my ghad.

Jusq. Ano ba tong pinagiisip ko!

Sumilip muna ako sa baba at puro kadiliman lang ang makikita. I sighed. Bumaba na ako at dumeretso ng kusina... Si Crishelle??

Xyrielle- Hey, gising ka na pala.

Crishelle- Uh, yeah. Di kasi ako nakatulog.

Xyrielle- Ba-kit?

Crishelle- He's been acting so cold to me. Para bang tinutulak niya ako palayo dahil may nakakahawang sakit ako. I can't handle him anymore. He changed alot.

May hawak siyang can ng beer at nilagok iyon. Nagsimula na rin tumulo ang luha niya. What am I gonna do with Clyde if he continues to act like this!?

Xyrielle- Is he stressed?

Crishelle- I don't know. I-I-I just hate him now. Kahapon, wala kayo diba, I was hungry and asked him if he wants to eat. Then, he just got mad at me and shouted at me saying 'no, stop bothering me'. Then I asked him again, aren't you hungry?, then, he stood up and faced him. He's really mad. He said, If you want to then eat, stop pestering me you little slut. I slapped him and ran away. He hurted me so much. I can't stand him anymore.

Xyrielle- Can you atleast give him another chance?

Crishelle- I tried my best to be the best fiancé to him, but he never sees it. He never appreciated me. You thought that we sleep in one bed? No. He always sleep in the couch. He doesn't wanna get close to me. Baka mga may babae na yon ngayon kaya ayaw niya sakin.

Xyrielle- Crishelle, I'm sorry. Ganyan talaga si Clyde. Wala yung babae. I'll talk to him and scold him. I'll make sure he won't hurt you again.

Crishelle- No need. Ang lapit na ng kasal namin oh. Di na namin itutuloy yon. I already made my decision. I swear to God, he'll be happy without me.

Xyrielle- No, no. You can't. He loves you. Trust me. He's just stressed or there is something bothering him.

Crishelle- Di ko na alam. I'm letting him go. I already book my flight to Philippines. It's today.

Xyrielle- Crishelle, please, don't.

Crishelle- You know what? Para ngang mas mahal ka pa ni Clyde kesa sakin eh. He always talks about you and I don't like it.

Xyrielle- He's always like that. Being his lil' sister is kinda stubborn too.

Crishelle- Oh... Well, then, I hope you talk to him about our relationship and I hope you can fix it. If he doesn't want, then don't push him.

Xyrielle- Yeah, sure.

Crishelle- Don't tell him yet that I'm leaving.

Xyrielle- Wag mo ng ituloy. Baka naman maayos niyo pa tong dalawa. Work it out.

Crishelle- I don't really exactly know. Well, uhm, I'm going back to the room. Anyway, good morning.

Xyrielle- Good morning too.

She pass through me and went upstairs. Damn. Masasapak ko tong si Clyde eh! Sabi kong alagaan si Crishelle tapos ginaganyan niya naman!? Aba! Talagang matigas ang bungo non eh! Umirap nalang ako at kumuha ng dalawang tinapay at nilagay sa bread toaster. Naghintay ako ng ilang minuto hanggang sa maging ok na ang tinapay. Nilagyan ko ng peanut butter iyon at naghanda ng orange juice sa baso. Umupo ako sa isang stool at kinain ang tinapay.

Kung mag-gigive up na si Crishelle sa pagiging fiancé niya, ano na ang mangyayare samin ni Clyde niyan?

Diba sabi ko na alagaan niya at pasiyahin si Crishelle!? Bakit di niya gawin!? Don't tell me he's sad that I lose our baby and now pushing her away.

What if ako naman ang ipa-arrange marriage nila kay Harvey!? No way! Kahit na gaano pa kabait at kagwapo tong si Harvey, di ko siya papakasalan.

Pero, bakit nga ba hindi nalang si Harvey? Di naman kami kami pwede ni Clyde... I let him go na, diba. Pero bakit ganito? Kung hindi lang sya nagpakita sakin, wala na talaga akong feelings para sakanya.

Argh. Bwiset na yan. Ulit ulit lang naman ang problema kong ito.

Maybe, not all story have a happy ending. Siguro, I'll end up with someone else and falling for that someone else. I'll completely forgot about Clyde. Sino naman kaya yung someone else na yon?

-

8am na at buong magdamag akong nanuod ng TV. Naghanap lang ako ng magandang movies sa netflix at nanuod. Napagdesisyunan kong magluto ng breakfast kaya naghanap ako sa pinterest ng mailuluto. Gusto ko matry yung Sheet Pan Egg-in-a-hole tapos may bacon. Yummm. Pumunta ako sa kusina para magsimulang magluto. Here we go again !!

-

After kong magluto, agad kong hinain iyon. Saktong bumaba si Clyde na halatang kakagising lang. Nagulat rin siyang makita ako sa dining area. Nginitian niya ako ng pagkalaki-laki. Ganito rin ba siya kasaya kay Crishelle o kabaliktaran, kung gaano siya kasaya sakin ganon siya kasama kay Crishelle. Damn.


Xyrielle- Woke up on the right side of the bed?

Clyde- May nakita lang akong magandang prinsesa.

Xyrielle- Tsk. We have to talk, Clyde. Alam kong iba ang pakikitungo mo kay Crishelle. Tama na! You have to accept her.

Clyde- Don't ruin my mood.

Xyrielle- Sorry, but I have to. You are making a big mistake, Clyde. Wag kang ganyan!

Clyde- You're mistaken, Xy! Tama lang na maging cold ako sakanya! She did the big mistake, hindi ako.

Xyrielle- Bakit siya pa ang may kasalanan? She's the one who is affected.

Clyde- Paniwalaan mo ako. Pinapaikot niya lang tayong lahat. You know her, Xy!

Xyrielle- Stop the nonsense. Sinabi ko naman sayo diba? Make her happy. Make her feel loved. Ok lang naman sakin eh. I already accepted it and dapat ikaw rin!

Clyde- How can I make her happy if she kept on doing evil things!? Let her give up the wedding.

Xyrielle- Clyde, nababaliw ka na ba!?

Clyde- Someday, you'll know what I mean! I can't tell you directly now. But, I'm sure you'll know it. Makikita mo na, hindi siya ang victim dito.

Tinalikuran niya ako at muling umakyat. Gulong-gulo ako ngayon! Huh!? Shit. Ang gulo. So, may ginagawang masama si Crishelle...? Yeah, ang suspicious niya nga naman. Imposibleng di niya ako makilala at maging ganon lang siya sakin. Baka di lang yon! Baka may balak din siyang masama!

Bakit ba ang sama ko!?

Di naman siguro 'to totoo?

I hope so.

- x - x - x -

Pabitin munaa😉

Sa mga nagcomment sa last chapter about sa pinapili ko kayo between Clyde o Harvey, wag kayong matrigged ha! Malalaman niyo rin ang bawat sikreto at kung ano ang mangyayare sa next chapter😘

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon