MAICA
It's been 3 hours already and Mom haven't woke up yet. Di ko na nga alam ang gagawin eh. Inaantok ako pero gusto kong makitang gising si Mommy. Si Clyde naman, ayun todo kulit sakin na matulog muna ako at siya nalang daw magbabantay kay Mommy. Syempre, umaayaw ako. Tarantang-taranta na akong gumising si Mommy. Sabi ni Clyde na tumawag si Luna sa phone ko kanina pero wala ako sa mood para hawakan phone ko so siya ang sumagot ng tawag. Pupunta daw dito si Luna mamayang 9pm. Dadalan niya daw kami ng dinner at baka daw mag-stay siya ngayong gabi dito. Ipapalipat ko nga si Mommy sa deluxe private room para naman mas malaking space at kapag maraming bisita edi hindi siksikan. Tbh, ayoko tong private room nila. Ang dumi tapos ang sikip pa. Hay nako.
Clyde- Xy, kumain ka na.
Xyrielle- Hihintayin ko si Luna.
Clyde- Tsk. You haven't eaten for more than 5 hours! Stop being hard-headed. Kahit matulog nga ayaw mo.
Xyrielle- Eh sa ayaw ko nga!
Clyde- Di matutuwa si Mom niyan.
Xyrielle- Wala akong gana.
He backhugged me and rubbed his hands on my arms. Napatingin ako sa baba at bumuntong-hininga.
Clyde- You have to stay strong, Baby. She'll wake up soon.
Xyrielle- Baka marinig tayo ni Mommy, ano ba.
Clyde- Who cares? Mapapakasalan na rin kita since di na tayo magkapatid.
Xyrielle- Mabibigla naman si Mommy non. Wag agad agad.
Clyde- I've been for it for a long time, Xy. They canct blame us if we love each other.
Xyrielle- May kasal ka pa, Clyde. And guess what, limang araw nalang yon.
Clyde- I don't love her.
Xyrielle- Clyde, please. Hayaan mo nalang siyang pakasalan ka. Kahit na masakit, okay lang. I can manage to forget the pain. Pero siya?
Clyde- Ano bang magagawa niya kung iba ang mahal ko? She can't stop what I feel.
Xyrielle- And she can't stand what you want her to feel. Kahit ito lang Clyde... Pagbigyan mo na siya.
Clyde- Paano ka? Di kita kayang iwan.
I chuckled a bit and stared seriously at his beautiful hazel brown eyes.
Xyrielle- Di mo kaya? O ayaw mo lang talaga? You can let me go. Kahit na sabihin mong mahal na mahal mo ako, kaya mong bumitaw. Ang rami pang lalake diyan na pwede kong mahalin, at ikaw, meron kang Crishelle na mamahalin mo. She's already here for you, Clyde. Let me go.
I'm trying not to cry infront of him... Ayaw kong sabihin niya na nasasaktan ako. Kahit na sobrang sakit na, ok lang. Mahal ko tong taong to eh. Ano namang magagawa ko kung may ibang babaeng nagmamahal sakanya? Syempre, ibigay doon. Ganon ako katanga. I can't even fight for him. I don't deserve him...
Clyde- I can't ans I won't. Ilang beses ko ba kailangan yon sabihin? Ikaw lang ang mahal ko at hindi kita ipagpapalit sa iba.
Xyrielle- Ayoko na eh. Pagod na ako. Ilang beses na ba kita pinaglaban? Saan ba napunta yung effort na yon? Wala naman diba. Ayokong maissue at sabihin ng iba na napakasama kong tao. Ahasin ba naman ang EX-stepbrother niya.
Clyde- Wala naman silang magagawa ah. Wala silang alam sa nangyare. In the first place, mahal na natin ang isa't isa!
Xyrielle- Clyde, please. Isa lang ang masasabi ko, let's stop this.
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfiction🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...