Chapter 26: EX
XYRIELLE
Nakarating rin kami kaagad ni Luna sa bahay nila. Nagdirediretso ako sa loob at baka may makakita pa sakin. Naabutan ko namang nasa sala si tita at nanonood sa TV.
Xyrielle- Good evening po, Tita.
Tita- Good evening Xyrielle! Upo ka dito hija!
Xyrielle- Thank you po.
Umupo ako sa upuan na tinuro sa akin at nginitian lang si Tita.
Tita- May nangyari ba, hija? Wag mong sabihin na tumakas ka. Baka magalit si Yindrielle sayo.
Xyrielle- Tita.. tumakas po ako. Pero may matinding rason naman po ako kung bakit ako tumakas.
Tita- Haayyy, nakong bata ka! Kaya ka napapagalitan eh. Ano ba ang nangyare?
Xyrielle- Si Mommy po kasi. Inaarrange ako ng marriage sa taong di ko kilala. Anak daw po ng katrabaho ni Mommy. Alam kong gusto lang nilang ipakasal ako sa anak nila dahil sa trabaho at sa pera na meron sila sa kompanya. Si Mommy at Daddy naman nauto. Ayokong ikasal Tita! Well not with a guy like him!
Tita- Kausapin mo ang Mommy mo, hija. Makikinig naman siya sayo.
Xyrielle- Ayoko po muna siyang kausapin, pati si Daddy. Alam ko naman na kukumbinsihin lang ako ni Mommy na magpakasal kahit na ayoko talaga.
Tita- Maiintindihan ka naman ng Mommy mo. Mahal na mahal ka non Xyrielle. Malamang nag-aalala na siya ngayon. Yung buong pamilya mo.
Xyrielle- Alam naman po ng kuya ko na umalis ako. Nag-usap naman po kami. Baka bukas po umuwi narin ako. Depende po sa sitwasyon.
Tita- You can stay here as long as you want pero dapat may paalam ka sa Mommy mo. Ayokong magalit pa si Yindrielle sa akin.
Noon pa man din ay close na sila ni Mommy. Mag-bestfriends sila simula pagkabata kaya pati kami ni Luna ay talagang magkalapit din simula noon. Para ko na ding pangalawang nanay si Tita.
Xyrielle- Ako po ang bahala Tita.
Tita- You can stay in Luna's bedroom or do you want to stay at the guest room?
Luna- Mom! Doon nalang si Xyrielle sa kwarto ko.
Tita- Ok. Wag kayong maligalig ha. Wag narin kayong lalabas! Matulog kaagad.
Luna- Di na kami bata, Ma! Xyrielle akyat na tayo para makapag-pahinga ka na din.
Xyrielle- Thanks Tita! Please wag niyo pong sabihin na andito ako kapag tumawag ang kung sino galing sa pamilya namin.
Tita- Oo sige, hija. Umakyat na nga kayo! Magpahinga ka na.
Umakyat kami ni Luna papunta sa kwarto niya. O pak, tignan mo, ang ganda nga naman ng kwarto niya!!
Rich kid rin kasi tong bespren ko! Model nga oh! Sana all maganda.
Luna- You got some explaining to spill, bitch. Ano nangyare ha?
Xyrielle- Okay okay, teka!
Luna- Doon nga tayo sa kama!
Umupo kami sa kama niya at humarap sa isa't isa. Etong babaeng to, di nabubusog sa mga kwento ko! Kailangan ako palagi ang may chika eh.
Xyrielle- Inaarrange kasi ako ng Mommy ko ng marraige sa isang taong di ko kilala. The problem is that gusto lang ako ikasal doon sa lalaki dahil sa pera ng kompanya at something about sa trabaho. At ayun nauto naman nung magulang nung lalaki sina Mommy at Daddy.
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fanfiction🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...