XYRIELLE
Pagkarating namin sa ospital, binaba lang kaming dalawa ni Clyde sa harap ng ospital at umalis din sila agad. Pagpasok namin sa loob ng ospital, nagtanong kami sa front desk kung saan na ang room ni Mommy.
Nurse- Kaano-ano po ba kayo nung patiente?
Xyrielle- Anak niya ako.
Nurse- 3rd floor po, room 359.
Xyrielle- Thanks. Clyde, halika na.
Pumunta kami sa elevator at pinindot ang up button.
Clyde- I'm sorry about what happened to Mom.
Xyrielle- Di mo na siya kailangan tawagin pang Mom.
Clyde- Ah, right. Uhm, wag kang magpaka-stress, Xy. Please.
Xyrielle- Hmm. I'm trying not to.
Clyde- You can do this.
Bumukas ang elevator at agad kaming pumasok doon. Pinindot ko ang 3 at naghintay saglit para magbukas ulit ang pinto.
Pagbukas ng elevator, ang raming nurse and tumatakbo papunta sa kanan. Bigla akong kinabahan.
Xyrielle- Excuse me! Anong nangyayare?
Humila ako ng isang babaeng nurse na patakbo din sa mga ibang nurse at sa doktor na papunta sa kanan.
Nurse- May biglang pagtigil ng heartbeat ng patiente sa room 359.
Tumakbo na siya ulit habang ako naman ay halos mabaliw sa sinabi niya. My heartbeat went crazy and anytime soon, baka pati ako mawalan na ng heartbeat. Hinila na ako ni Clyde papunta sa room 359. Naabutan namin si Mommy na ililipat sa emergency room.
Xyrielle- Mommy! Mommy! Mommy gising na! I'm sorry, Mommy.
Umiiyak na akong makitang nakahilata lang si Mommy at walang malay na tinatakbo ng mga nurse papunta sa ER.
Nurse- Ma'am bawal na po kayo sa loob!
Hinila ako ni Clyde palayo sa ER. Di na ako nagmatigas at tumayo nalang sa labas ng ER. Patuloy na tumulo ang luha ko. I can't lose Mommy too.
FLASHBACK
Xyrielle- Mommy, bakit ka umiiyak? Anong nangyare?
Mommy- Di ko pa rin matanggap, Xy.
Xyrielle- Ako rin naman Mommy. Masakit parin para sakin na iniwan tayo ni Daddy.
Mommy- Mahal na mahal ko siya.
Xyrielle- Ma... Nasa mabuting lugar na si Daddy. Palagi niya tayong gagabayan.
Mommy- Bakit ba niya tayo kailangan iwan?
Xyrielle- Mommy.. Wag ka ng umiyak.
Niyakap ko si Mommy ng mahigpit at hinaplos ang likod niya. I felt her pain too. Pero sa ngayon, we have to stay strong. Kahit na sobrang makulit si Mommy, sobrang lungkot din niyan inside. Hay nako. Talagang mahal na mahal niya si Daddy. Pero dumatin siya sa punto na kailangan niya rin matanggap na wala na si Daddy.
Xyrielle- Mommy, alam naman natin na andyan lang si Daddy sa itaas para bantayan tayo.. Wag ka ng umiyak.
Pati ako nahahawa sa kalungkutan ni Mommy eh! Sobrang hirap. Talagang nakakamiss si Daddy. Lahat ng bondings oh! Kung mababalik lang talaga si Daddy kahit isang araw lang.
Mommy- 'Nak, pangako ko sayo, hinding-hindi kita iiwan. Sasamahan kita hanggang sa paglaki mo.
Nagsimulang tumulo ang luha ko. I appreciate every little things Mommy does for me. Nagpapakahirap siya para saming dalawa. And there goes me, sabit sa buhay ni Mommy. Talagang pabigat ako pero mahal na mahal ako ni Mommy at Daddy. Hindi ko kayang pati si Mommy mawala rin sakin. Di ko hahayaang pati siya mawala...
Xyrielle- Shhh. I love you Ma.
Mommy- I love you, 'nak.
END OF FLASHBACK
Napa-upo ako sa sahig at patuloy na umiiyak. Sabi niya di niya ako iiwan... Ayokong pati siya mawala. No... Di ko kaya.
Clyde- Xy... Come here.
Hinila ako ni Clyde sa bisig niya at niyakap ako ng mahigpit. Isa sa mga ayaw ko ang mapunta si Mommy sa ospital. Pati si Daddy noon ayaw na ayaw na nagkakasakit si Mommy kaya todo alaga siya kay Mommy. And now, ako dapat ang sisihin kasi di ko inalagaan si Mommy.
Clyde- Stop crying na. Everything will be fine.
Si Daddy at ang anak ko iniwan na ako. Hindi pwede di Mommy. Wag. Ganon na ba ako kamalas?
Xyrielle- Bakit ganon, Clyde? Ayokong pati si Mommy mawala.
Lahat ng memories. Lahat yon sobrang importante. Sobrang napaka-malaking halaga non sakin. Marami pang araw at marami pa kaming dapat gawing memories ni Mommy.
Lord, wag niyo munang kunin si Mommy. I may be bad sometimes, peto please, ako nalang. Wag si Mommy. I need her. We need her.
AFTER AN HOUR
Lumabas ang doctor sa Emergency Room at kinausap kami.
Xyrielle- Kamusta si Mommy, Doc?
Doctor- She's doing good. No need to worry. But she's still in a critical condition. It will be hard for her to wake up early, probably after 2 to 3 days. She'll be transfered to her private room.
Xyrielle- Thanks, Doc.
I was happy. Masayang masaya na okay naman si Mommy. Niyakap ako agad ni Clyde.
Clyde- I told you, everything's gonna be fine. Be positive, baby.
Xyrielle- Thanks. Halika na. Gusto ko na makita si Mommy.
Di ko pa rin masabi kung ano ba talaga ang nararamdaman ko para kay Clyde. Pero, all I can say right now is, he got me again.
-
Kanina ko pa tinititigan si Mommy na nakahiga at tulog. She's so pale. May bandage siya sa ulo, may pasa sa pisngi niya, may neck brace, naka-cast and kanang kamay niya at kanang paa niya. Marami rin siyang sugat sa katawan. Sabi ng pulis kanina na nagpunta, they investigated the car. May pumutol daw sa wirings ng brake ng kotse ni Mommy. It happened noong lilipat na dapat si Mommy sa bagong bahay namin. Iniimbestigahan pa nila kung sino ang gumawa. Sigurado akong talagang pagbabayaran nung taong yon ang nangyare kay Mommy! Di niya ako malalagpasan!
3RD PERSON'S POV
The accident went good and also bad. I told the killer to make it like an accident but turned out that it was investigated properly and found out that someone cutted it. And! I want her dead! He didn't did what I told him. Argh. Well, atleast she'll be suffering and her daughter. That's not the main penalty for that bitch. Something big will come and I'll hunt her down.
- x - x - x -
HAPPY CHINESE NEW YEAR EVERYONE❤
Late update :)) Medj busy ya know. But anyway, I hope you liked this one and also, I want to thank ya'll for 70k+ views🎉
Maabutan na natin ang I'm In Love With My Boss😉 Support that story also😘 Thanks bbs💖
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fiksi Penggemar🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...