XYRIELLE
Gulong-gulo na ako. I want to forgive him pero ayokong mag-mukhang marupok. Oo na. Marupok din ako noh. Pero only for him. Only for that guy. Shet. Mahal na mahal na mahal na mahal ko din kasi si Clyde. Siya yung perfect boyfriend. Dream guy to be exact. Ang sweet niya, mabait, matalino, maalaga, masaya kasama, mapapagkatiwalaan, matulungin, higit sa lahat, gwapo pa. Di ko na alam. Di naman appropriate na magbalikan kami. Baka tuluyang masira ang pamilya namin.
Xyrielle- Luna... Pwede ba kitang makausap ng seryoso?
Luna- Oo naman. Go lang.
Xyrielle- Bakit parang mahal ko parin si Clyde? Pero. Bawal na eh.
Luna- Beb, ganito kasi yan. Wala namang makakapigil sa nararamdaman niyo. Love is unexpected. Kung mahal mo, ipaglaban mo lang. Mabait naman si Clyde. Dream guy mo siya diba?
Xyrielle- Yun na nga. Pero, look, super complicated ng situation. Step brother ko na siya beb!
Luna- Eh naging kayo naman noon eh.
Xyrielle- That isn't the point!
Luna- Alam ko. Pero kasi, kung naging kayo na noon at talagang mahal niyo ang isa't isa tapos pinagtagpo kayo at what's worst is he became your brother, kaso mahal niyo pa ang isa't isa. Di pa kayo nakakamove on from the past. It means, nauna ang pagmamahalan niyong dalawa kesa doon sa pagiging brother mo siya. You loved him and you still love him. May magagawa ba sila don?
Xyrielle- Ayoko ding masira ang imahe ng pamilyang Laxamana. Tignan mo lang, ang yaman nila, famous sila, mayor si Dad, may kompanya silang hinahawakan tapos masisira lang ang lahat na yon kapag nalaman nilang nagmamahalan kami?
Luna- Tangina. Hirap naman niyan. Pero, patago naman di ba pwede yon?
Xyrielle- Are you crazy? Di pwede yon beb. Shet. Maybe, kakausapin ko muna sila Dad at Mommy. Bukas talaga.
Luna- Basta I'm here for you.
Xyrielle- Thanks beb.
Sobrang lucky ko dahil nagkaroon ako ng kaibigan tulad ni Luna. 7 years na kaming magkaibigan at malapit na din mag 8 years. Ang bait neto kahit may saltik sa utak. Baliw din. Sa buong 7 years na yon, di kami nag-away. Maybe once pero kasi napagusapan namin na wag ng mag-away. Sayang lang ang oras kapag nag-aaway! You'll regret all the fight when the end is near. Kaya nga ang close naming dalawa na halos magkapatid na kami.
-
Umupo ako sa kama at napatulala nalang. Kailangan bang iconfess ko kay Clyde yung nararamdaman ko? Lah. Ayoko lang kasi. Nireject ko siya noong nagusao kami diba, baka magulat siya bigla nalang nagbago isip ko. Pero, argh. Ang gulo. Sobrang gulo na. Di ko na alam ang iispin.
*knock knock
Xyrielle- Pasok!!
Bumukas ang pinto at niluwa non ay si Drew. May hawak siyang box na pula. Tumabi siya sakin at nakangiti lang.
Xyrielle- Anong problema mo?
Drew- Wag kang mabeast mode ok?
Xyrielle- Tsk. Ano ba yon?
Drew- May gusto lang ako pagbigyan neto. Check mo nga kung maganda.
Xyrielle- Pangit!
Drew- Di mo pa nga hinahawakan!
Xyrielle- Tsk. Pake ko ba dyan!?
Drew- Ibibigay ko to kay Hannah eh! Please, tulungan mo ako. Nagkatampuhan kami.
Xyrielle- Jowa jowa pa kasi! Magbbreak din naman!
Drew- Ang sakit non ah! Xy naman.
Xyrielle- Wala akong maitutulong sayo.
Drew- Please~~!
Xyrielle- Nope.
Drew- Sige na~ Ililibre kita.
Xyrielle- Sige na nga!
Drew- Yiee! Ito yon. Check mo tong explosion box.
Xyrielle- Explosion box! Napaka-corny!
Drew- Wag ka! Pinag-effortan ko yan. Di ako natulog ng tatlong gabi para dyan.
Xyrielle- Sml?
Drew- Aish! Check mo na nga lang.
Natandaan ko tuloy yung binigay ni Clyde na Explosion Box sakin. Puno yun ng pictures namin tapos may mga designs pa. Siya mismo ang gumawa. Nagpatulong pa yon sa mga kaklase niya noon para doon.
Drew- Oo nga pala! Si Clyde gumawa din ng ganito para sa gf niya noon eh. Ang lucky nung girl dahil maeffort si Clyde. Sayang nagbreak na sila. Di pa nga namin nakikilala eh.
True. Sobrang effort ni Clyde. Halos every month, may regalo sakin. What's exciting is, palaging handmade yung gawa niya. Siya mismo ang gumagawa. Pinaghahandaan niya yon. Tatadtarin niya ng pictures namin yung phone niya tapos ipapaprint niya tapos isusurprise nalang ako non. Minsan, sa restaurant, may mga nakasabit na pics namin taposmay mga balloons tapos may pamusic pa. Meron ding box na laman ng pictures namin. Puro laminated pa. Tapos, minsan, magugulat nalang ako, may binibigay siyang tshirt na may pangalan namin. Ganon kaeffort yon. Siya din naman ang tumapos sa relasyon namin eh. It's not my fault.
Xyrielle- Ahhh. Siguro, sobrang saya nung girl. She's lucky.
Drew- So ok na ba yang explosion box?
Xyrielle- Oo. Maganda naman. Ikaw ba talaga gumawa?
Drew- Oo. May lahi kaming maeeffort noh.
Xyrielle- Kuya, lucky din si Hannah sayo. Please, wag mo siyang lokohin. I experienced it to someone I really love. Masakit siya, Kuya. Kaya pahalagahan mo siya.
Drew- I will.
Xyrielle- Thanks, Kuya.
Drew- Para saan?
Xyrielle- Wala lang naman. Masamang mag-thank you!?
Drew- Wag HB!
Xyrielle- Tsk. Lumabas ka na nga!
Moodswing :))
-
Kung mas kinausap ko lang si Clyde noon, siguro ok pa kami. Siguro nagtagal pa kami. Pero I gave up eh. Ikaw ba naman itulak palayo ng mahal mo at sinasabing may mahal na siyang iba, di ka kaya masaktan non? It hurts like hell. Para bang sinaksak ng ilang daang beses yung puso ko. Si Crishelle ata iyong babaeng yon? Di niga siguro ako natatandaan from the past kaya parang balewala lang ako sakanya ngayon. Psh. Mas ok na yon kesa magkagulo gulo.
She's beautiful. Bakit kaya ayaw ni Clyde sakanya? Mukhang mayaman din. Makakatulong siya sa business nila Dad oh. Totoo nga ata ang sinasabi ni Clyde na ako lang ang mahal niya. Awwts. Sayang lang talaga...
- x - x - x -
MERRY CHRISTMAS TO YA'LL BBS😘
BINABASA MO ANG
My Step Brothers and I
Fiksi Penggemar🔞 (UNDER EDITING!) Ako si Xyrielle Dominguez, soon to be Xyrielle Dominguez-Laxamana. Di ako ikakasal! Magkakaroon lang ako ng bagong pamilya. Step family, should I say. Simula noong mamatay si Daddy, naghanap na si Mommy ng papalit sakanya. And gu...