✔Chapter 32: Past

2.4K 27 11
                                    

XYRIELLE

Habang nakahiga ako sa kama, di ko maiwasang maisip lahat ng nangyari noong kami pa ni Clyde. Sobrang gwapo, matalino, mabait, masayahin, responsable at magalang si Clyde. Kaya gustong-gusto ni Mommy sakanya. Pagkatapos ni Daddy pumanaw, si Clyde ang tumabi sakin at nagpasaya. Sobrang tagal naming magkasama at wala kaming pakialam sa tingin ng iba dahil ang alam lang namin ay mahal na mahal namin ang isa't isa. Sobrang yaman kasi nila Clyde at kilala sila sa buong asya. Eh ako? Isa lang akong mahirap at simpleng babae. Pero kahit na maraming tao ang sumasang-ayon, wala kaming pake.

FLASHBACK

Nag-lalakad kami sa mall ni Clyde dahil 5th monthsary na namin. Magshoshopping daw kami at kakain. Nagtest kami ng ibang damit sa iba't ibang store pero di namin maiwasang mainis sa mga taong humuhusga samin.

Clyde- Wag mo silang pansinin. People nowadays are judgementals. They're just envy.

Yumuko lang ako. Nakakahiya kasi. Kasama ko yung anak ng mayor. Mayor kasi tong tatay ni Clyde. Ako na ngayon ang nahihiya. Hindi siguro ako deserve ni Clyde. Di ko napansin na may babae na palang nasa harapan ni Clyde. Maganda at mukhang tama para kay Clyde.

Girl- Hi. Are you going out somewhere?

Clyde- Leave me alone.

Girl- Hmph! Do you have a girlfriend?

Clyde- Yes.

Girl- Are you waiting for her?

Clyde- No.

Girl- Then, come with me. I'm sure you'll have a great time. I'm Crishelle, by the way.

Napatingin ako sa mata ni Clyde. Umikot lang ito at halatang naiinis na.

Clyde- Go flirt someone else, bitch.

Hinila ako ni Clyde sa isang clothing store. Pagkaharap ni Clyde... Ha?!

Xyrielle- Teka, sino ka?

Hindi ito si Clyde! Napagkamalan ko kasi parehas sila ng suot! Hala. Nasan na yon?!

Guy- Ay, sorry Miss. Akala ko ikaw yung girlfriend ko.

Xyrielle- Sa susunod, tignan mo muna kung sino yung hinihila mo. Hindi yung basta-basta ka lang manghihila.

Lumabas ako ng store at bumalik sa pwesto kanina pero wala na doon si Clyde. Pati yung babae. Nasaan na nagpunta yon? Aish. Di ko pa naman kabisado tong mall. Nakakainis.

Nagsimula akong maglakad sa kung saan saan at palingon lingon lang ako. Shet. Sa dami ba naman ng tao, mahahanap ko pa si Clyde?! Kinuha ko ang phone ko galing sa bag at dinial si Clyde. Kaso, walang sumasagot. Potek.

Nagpatuloy ako sa paglalakad at palingon lingon sa kung saan-saan. Wala siya. Arghhh!! Nasaan ka na ba Clyde?!

Ate- Miss?

Xyrielle- Po?

Ate- Nawawala ka--

Halos mapatigil ang lahat dahil sa tunog na nanggaling sa mismong speaker ng mall. Naistatwa naman ako ng marinig ang pangalan. Isang babaeng umuungol at pati ang pangalan ni Clyde, inuungol niya.

Bigla namang nawala ang tunog at nagsimula ng mawala ang mga tao. Habang ako, ayon, di na makagalaw at gustong-gusto umiyak. Ano nanamang kagaguhan ang ginawa ni Clyde?!

Umalis na ako ng mall kaagad at umuwi. Hanggang ngayon lutang parin ako. Wala akong maisip na tama at puro negatibo nalang.

Mommy- O, nasaan si Clyde? Akala ko ba dito siya kakain ng hapunan?

My Step Brothers and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon