This chapter is dedicated to Bwii_WP95. Thank you for reading my story.
CHAPTER 1
AQUA POV
Nandito kami ngayon nakaupo sa sofa upang pag usapan ang mga dapat naming gawin dito sa mundo ng mga tao.
"Aire, Fuego, Aqua, Tierra maging responsible kayo sa paaralan na papasukan ninyo. Kinausap ko na ang head ng paaran na doon kayo mag-aaral. As much as possible Aqua and Fuego iwasan ang asaran ninyong dalawa baka saan pa kayo madadala niyan. And mag didisguise muna kayo pansamantala upang ma obserbahan ninyo kung anong klase ang mga tao na nandito."
Tumango tango lang ako dahil si Guardian Angel Eunice namin ang nandito. What I mean is siya ang aming trainor slash guardian namin.
"And?" Tanong ni Aire.
"Control you powers. Kung ayaw ninyong magkakagulo sa paaralan na papasukan ninyo."
"K." Pag papasensyahan niyo na readers si Aire ganyan talaga yan siya. Tahimik at tipid magsalita. Pero mabait naman. Hihi.
"Tierra ikaw bahala sa mga kasama mo. Habang nasa mundo kayo ng mga tao, you will be sisters. Magkakapatid kayo dito." saad ni Eunice kay Tierra. Si Tierra ang laging inaasahan ni Eunice dahil mukhang siya ang matanda kung mag isip.
"Sige Eunice. Kayo dalawa Fuego and Aqua wag kayo magiging pasaway kung hindi malalagot kayo kay Eunice." Sabi niya.
"Duh? Ako pa ba? Si Fuego kaya ang nauuna sa amin." Sabi ko
"What?" Tanong ni Fuego
"And Fuego control your temper." Ngumisi lang si Fuego at tinignan ako ng makahulugan. Nandito na naman tayo.
TIERRA POV
Hi. Anyways nakita ko ang pagngisi ni Fuego eto talagang dalawang tao parang aso't pusa minsan nagkakaintindihan minsan hindi.
Tumayo na si Eunice at mukhang may pupuntahan na naman busy masyado ang guardian namin. Pero maganda naman si Eunice striktong lang talaga.
"Saan ka na naman pupunta Eunice?" Tanong ni Fuego.
"Aasikasuhin ko ang mga papers niyo. And I almost forgot..." pabiting sabi ni Eunice. Ano na naman kaya ito.
"May mga gamit sa kwarto ninyo. And you will use it tomorrow sa paaralang papasukin ninyo. Wear it. Susuotin niyo yun. It's my decision after all." Eunice said at sa isang iglap nawala na siya.
"Urghh... Ano na naman yun?" Sabi ni Fuego. Si Fuego pa minsan mabait, minsan isip bata. Pero mas madaling umiinit ang ulo. Apoy nga di ba?
"Pumanik na kayo sa kwarto ninyo at magpahinga maaga pa tayo bukas" Saad ko.
Pumanik na ang dalawa sa itaas. Si Aire na lang ang naiwan at nakahiga sa sofa ano kaya ang iniisip nito. Si Aire ang princessa na kilala ko. Akala mo walang pakealam sa mundo pero every minute seconds ay importante sa kanya. Matalino siya tamad nga lang.
"Sa tingin mo, magiging maganda ba ang ating unang araw sa school?" She ask at tinignan ako.
"I can sense na hindi magiging maganda pero wala tayong choice eh. Itinakda tayo." I answered her.
Tumayo siya at uminat. Nagsimula siyang lumakad at
"Goodnight Tierra." Sabi niya at tumango na lang ako.
Hay naku another responsibility. Pero I enjoy it na kasama sila.
Pumasok na din ako sa kwarto ko upang tignan kung ano ang sinasabi ni Eunice. I saw na may box sa kama ko. Malaki.
ng buksan ko
What? Nerd outfit??
"Seriously? Susuotin natin ito?" Reklamong saad ni Aqua na nandito na pala sa kwarto ko. Si Aqua ang magaling sa fashion. Madaming arte sa katawan at mukhang mapapasabak siya sa pagiging nerd.
"Don't worry Aqua, babagay yan sayo." Sabi Fuego.
"Che."
pfft~ minsan itong dalawang to di ko maiintindihan pero alam ko normal lang sa kanilang dalawa ang mag bangayan and awayan. Remeber Fire and Water hindi talaga yan magkakasundo.
"Ang pangit mo Aqua." Asar ni Fuego.
"Like duh? Ikaw maganda ka?" Mga baliw...
"Oo nga pala si Aire mukhang ayos lang sa kanya na ito ang susuotin natin huh?" Sabi ni Aqua.
"Kailan ba hindi sasangayon si Aire. Ikaw lang ang maarte."
"Shut up Fuego. Sabat sabat sa usapan."
"Hay naku mabuti pa't bumalik na kayo sa kwarto ok? Baka kwarto ko ang pagdiskatahan niyo. Labas na." Sabi ko at
"Bye Tierra." Paalam ni Fuego at kiniss ang cheeks ko at si Aqua din.
They are sweet. Both of them. Yan ang gusto ko din sa kanila.
AIRE POV
Hay. Ang boring naman dito sa mundo ng mga tao. Wala akong makikitang mga fairies na lumilipad. Nakakabagot. Nandito ako ngayon nakahiga sa kama ko.
Nag iisip ako. Ano kaya ang mangyayari sa amin. Na miss ko na sila. Naalala ko ang sinabi ni Eunice at tintigan ko ang box na nasa tabi ko. Ng buksan ko...
What the? nerd? Napatawa ako sa naisip ko. Siguro ngang pagtatawanan kami nito bukas. Alam ko naman na mapanghusga ang tao. Kaya mas mabuti pang ilayo ang sarili sa mga tao.
FUEGO POV
Bukas na kami papasok. Yehey. Makakasalamuha na ako ng mga tao. Ano kaya mangyayari bukas. Ano kaya iniisip ng mga iba kong kasamahan ngayon.
At bakit kailangan pa namin mag nerdy attire? Pero mukhang maganda naman.
Nandito ako ngayon naka upo sa kama ko at nilalaro ang apoy sa kamay ko. No using of powers. Yan ang sabi ni Eunice sa amin pag nasa pampublikong lugar.
Doon kasi sa amin lahat apoy. Di ako napapaso kasi apoy ako. Pero ang apoy sabi nila madaming namamatay dahil dito, pwes di ako papayag.
After ko maglaro napag desisyonan ko ng magpahinga na hoping sana kahit sa panaginip makita ko man lang siya. Nakakamiss na kasi sila, at alam ko na namimiss din nila Aire,Tierra, Aqua sila.
Ng di nagtaggal ay nakatulog na ako.
EUNICE POV
Napangiti ako habang tinigtignan sila sa Magic mirror ko. I am a wizard pero hanggang trainor lang nila ako. Malaki kasi ang naitulong ng kanilang mga kaharian sa mga ka uri ko. Kung hindi dahil sa kanila baka wala na ako.
Ang mga princessa ay responsibilidad ko kaya di ko hahayaan na may mangyayari sa kanilang di maganda dito.
Lahat sila magaganda, Unique ang kulay ng kanilang mata dahil nakasang ayon ito kung ano sila klaseng elementalist.
Si Tierra ang pinakamatino sa lahat dahil sa mature kung mag isip.
Si Aire tamad. Pero sa pagkaka alam ko matalino siya.
Si Fuego. Mainitin ang ulo pero may pagka childish pag kami ang kasama.
Si Aqua. Mapanukso dahil kaya niyang basahin ang isip ng bawat isa. Pero as for me di niya ako kayang basahin.
I need to train them. Para maging handa sila sa pagbalik sa kanilang mundo.
Wizard lang ako. At hanggang dito lang ako.
BINABASA MO ANG
Elemental Princess [COMPLETED]
Fantasy----COMPLETED---- BOOK 1 Tunghayan ang apat na prinsesa kung paano sila makikipagsapalaran sa kanilang kaaway sa elemental world at kung paano ang magiging buhay nila sa mundo ng mga tao. Apoy, Hangin, Tubig at Lupa sila ang dahilan kung bakit nanan...