Chapter 28: Rumors

2K 50 3
                                    

Sunhee's POV

Naglakad ako ng hallways para hanapin yung babaeng yun. Pero bakit ganun? Habang naglalakad ako, yung mga estudyante nakatingin sa akin with disgusting look on their faces?

Nadidiri ba sila sa akin?

Nung nasa cafeteria na ako, bumili muna ako ng pagkain. Mamaya ko na hahanapin yung malanding babae na yun.

Pero hindi ko na kailangan hanapin, kase nasa harapan ko siya ngayon na may kasamang dalawang babae sa gilid niya.

Nakangisi silang tatlo sa harapan ko.

"Well well well..... Look at this slut. Not even ashamed of herself. Boo hoo!" Nainis ako sa sinabi ni Rose. Slut? I mean, come on. Siya nga yun eh.

"Excuse you, you callin' me a slut? Just look at yourself. You dressed like one." Sabi ko sa kanya.

"Look who's talkin'! You are a girl who has TWO boyfriends. One is a basketball player,and the other one is a teacher. Ang kapal talaga ng mukha mo, slut." Nainis ako sa mga sinasabi ni Rose na hindi naman totoo. Gusto ko na siya hampasin ngayon!

"And who are my two boyfriends? I don't even have one. I am OBVIOUSLY single. And I never had one before, so buzz off!"
Pinagtawanan lang nila ako.

"See? This is an example of how STUPID you are. I bet you have a hundreds of boyfriends that you could've remember their names. Haha! And the two boyfriends that I'm talking about is Adrian Vicencio and Zen Gueveras. Alam na rin yun nang buong school."

ANO?! ANO DAW?!??! DI KO NAMAN SILA BOYFRIENDS AH! ANO NANAMAN YUNG MGA KINUKWENTO NETONG BABAENG TOH! ANG KAPAL NAMAN NG FACE NETO! PINAGKALAT PA TALAGA AMP!

"Hoy! Akala mo kung sino ka!? Mali lahat ng mga inakala mo! Tsaka tatawagin mo pa akong tanga? Sige lang, halata naman na ikaw yung puno ng katangahan sa katawan mo eh. Di mo pa nga ako kilala. At tsaka huwag na huwag mong sasabihin na isa akong SLUT. Kase makakatikim ka ng impyerno sa akin."

Natawa naman sialang tatlo sa akin. Siguro, pinagtatawanan nila sarili nila. Kase dapat lang.

"Go lang. Try to make my life turn into a hell. And watch out, Ms. TroubleMaker. Kilalang kilala na kita. Alam na alam ko na yung mga sekreto mo. Lalo na yung TOP SECRET mo. Pwedeng-pwede ko ipagkalat iyon." Pagkatapos niya sabihin yun, naglakad siya papalayo.

So, kilala niya ako?

Tsaka ano naman tong mga nonsense na mga pinagsasabi niya? Oo, totoo na natulog ako bahay ni Zen. Pero kahit kailan, HINDING-HINDI ko sila Adrian at si Zen maging boyfriends.

Pero nagtataka talaga ako kung bakit ako kilala ni Rose. Alam niya na ba yung top secrets ko?

Pagkatapos kong kainin yung pagkain ko. Lumabas ako ng cafeteria at nakita kong maraming nakatingin sa akin na para silang nadidiri.

Hinayaan ko nalang sila.

Pagpasok ko sa classroom. Wala si Zen at Adrian. Kundi, mga kaklase ko lang na nakatingin sa akin. Pero hindi sila nakatingin sa akin na nandidiri.

"Sunhee. Sarado mo yung pinto." Sabi ng isa sa kanila. Nagtaka ako pero sinarado ko nalang.

"Sunhee. Si Rose. Nagkalat ng rumors tungkol sayo." Sabi ng isang babae kong kaklase. Tumango naman ako. Ayun ba yung 'two boyfriends".

"Alam ko na yun. Naniniwala ba kayo doon?" Tanong ko sa kanila. Lahat naman sila umiling.

"Kilala ka namin Sunhee. Hindi ka nagkaka-interesado sa isang lalaki. At tsaka hindi ka naman malandi. Oo, isa kang troublemaker pero hinding-hindi mo magagawa yun." Sabi ni Joel. Ang aming class president.

Natuwa naman ako sa sinabi niya. May tiwala naman pala sa akin tong mga kaklase ko eh. I love them so much!

"Thank you sa pagtitiwala sa akin. By the way, Saan sina Adrian at Sir?" Tanong ko sa kanila.

"Si Sir, nasa principal's office. Si Adrian, may game siya ngayon. Ba't mo sila hinahanap."
"Wala lang. Sige, gawin niyo na yung mga dapat ninyong gawin." Sabi ko sa kanila.

Uupo na sana ako sa desk ko ng biglang bumukas yung pinto. There stood, the pig. I mean! The principal!

Marami sa amin tumahimik. Pero ako, wala akong pake diyan. She is my enemy. Yung isa naman ay si Rose.

Tumingin siya sa akin. At nakita ko si Zen, pumasok sa classroom ng may mga luha sa mata niya. Tuyong luha.

Nagsalita naman yung principal.

"Ms. Gonzales, please come to the principal's office this instant."

 [✔️]Teaching Ms. Troublemaker A Lesson Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon