Chapter 21: He Loves Me...

2.8K 71 1
                                    

Sunhee's POV

Aray! Sakit ng ulo ko!

Nagising ako at nagulat ako na bakit nag-iba kwarto ko. Pero pamilyar. Parang kwarto ni Zen.

Ay oo nga pala! Heto nga yun! Ang slow ko talaga!
Pero the question is, Nasaan siya?

Bumangon ako sa kama at pumunta sa CR, dito sa kwarto niya. Tinignan ko sarili ko sa salamin at nakita kong mukha na pala akong chaka. Nakakatakot.....

Suot ko parin yung mga uniform ko kahapon. Hindi kase ako nakapagbihis eh. Tsaka ano nga ba nangyari kahapon?

Naghilamos ako at pinunasan ko ng towel yung mukha ko. Ayan! Okay na yung mukha, pero paano yung buhok? Kailangan ko rin ayusin.

Kinuha ko yung suklay na nakalagay dun at sabay nagsuklay hanggang sa maging maayos na yung buhok ko.

Lumabas ako at pumunta sa baba. May naamoy akong masarap at agd ko naman sinundan yung amoy na yun.

Pagkapunta ko sa kusina, nakita ko si Zen, nagluluto. Kaya umupo ako at tinignan lang siya magluto.

Siguro narinig niya yung galaw ng mga upuan kaya napatingin siya sa akin. Pagkatingin niya, ngumiti siya ng NAPAKA-SWEET!

AS IN! NAPAKASWEET NA NGITI! Pero kailangan ko tanungin sa kanya yung nangyari kahapon.

"Zen, ano nangyari kahapon?" Tanong ko sa kanya. Tumingin siya sa akin.
"Bakit gusto mo malaman?" Asar niya. Pinipigilan ko yung pag-inis ko kase gusto ko talaga malaman ang nangyari kahapon nung pagkatapos ko uminom ng alak. Alam ko kase, may mga weird na nangyayari pag-umiinom ng alak.

"Bili na! Sabihin mo na... May mga sinabi ba ako kagabi na hindi ko dapat sabihin? May ginawa ba ako na di ko dapat gawin?"

Hindi niya sinagot tanong ko kundi, kumuha siya ng plato at linagay dun yung linuto niya. Sunny-side egg yung linuto niya. Pagkatapos, linagay niya yung plato sa harapan ko at umupo siya sa upuan sa tapat ng table.

"Oo. May ginawa ka pero gusto ko ulit mangyari." At ano naman yun??
"Ano nga kase yun, paano ko maiintindihan? Kainis ka kase."

Dahil sa inis ko, hindi ko nalang siya pinansin at kumain. Kain muna syempre!

Pero hindi ako komportableng kumain dahil nakatingin lang sa akin si Zen! The whole time!

Pagkatpos ko kainin, uminon ako ng tubig.

"Tapos na." Naglakad ako papuntang salas at umupo sa sofa. Nakita kong sumunod rin si Zen sa akin at umupo sa tabi ko. Linagay niya yung braso niya balikat ko at linapit niya yung labi niya sa tenga ko. Kaya nararamdaman ko yung hinga neto.

"Gusto mo ba i-demonstrate ko yung nangyari kagabi?"

Agad ko naman pinalo-palo yung dibdib niya at tumawa siya. Ano nga ba kase!? Ayaw pa kase sabihin!

"Oh sige! Sasabihin ko na! Geez, kalma lang. Sige hahalikan ulit kita!" Tinigilan ko yung pagpalo sa kanya at nalito ako dahil sa isang word na sinabi niya. Ulit?

"Sige. Sabihin mo sa akin. Ngayon na..." Inayos niya yung pag-upo niya at tumingin.

"Kwinento mo sa akin yung tungkol sa parents mo at hinalikan mo ako."

Oh no! No no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no NOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO NOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO!!!!!!!!

Napasabunot ako sa sarili ko at yumuko ako sa hiya at inis! I can't believe it! TOP SECRET KO YUNG TUNGKOL SA PARENTS KO AT SINABI KO SA KANYA! AT KAKAIBA NA YUNG HINALIKAN KO SIYA! NO NO NO NO NO NO NO NO!

"Sunhee, okay ka lang?" Tanong ni Zen habang nakayuko pa ako.
"SA TINGIN MO BA OKAY YUNG KINWENTO KO SAYO!?!? FIRST OF ALL! KASALANAN KO TOH EH! TSAKA YUNG GINAWA KO AY NAKAKAHIYA! URRGHH! I HATE MYSELF!" Linabas ko yung galit ko sa sarili ko.

So let me explain this... Sinabi ko ang Top Secret ko kay Zen at hinalikan ko pa siya. The worst thing is.... TEACHER KO PA SIYA!

Hindi ko na mapigilan ang sarili ko tinakpan ko yung mukha ko ng unan at sinigawan yun.

"Sunhee, nasabi mo nga sa akin pero hinding-hindi ko pagkakalat yun... tsaka nagustuhan ko naman yung halik eh."
Napatigil ako at inalis ko yng unan na nakatakip sa mukha ko. Tumingin ako kay Zen. Namula naman ako sa sinabi niya.

"Nagustuhan.. mo??" Tanong ko na may pagkadiin sa boses.
"Oo. Kase ang taong mahal ko ang kumuha ng first kiss ko."

Wow, ang cheezy. Pero kinilig ako at the same time. Taong mahal ko... Ako mahal niya??

"So ibig sabihin... Mahal mo ang iisang troublemaker sa school?" Tanong ko ulit.
"Yes, at ikaw yun, Sunhee Gonzales. Ang iisang babaeng nakakuha ng puso ko."

Gusto ko na sana mapasigaw sa kilig pero pinigilan ko.

"Pero.... Teacher kita! Bawal ang student and teacher relationship! Tsaka higit sa lahat, mawawala yung trabaho mo dahil sa akin!"

Hinawakan niya yung dalawang kamay ko at tinignan ang mga mata ko.

"Handa ako magsakripisyo para makasama lang ang taong mahal ko..."

 [✔️]Teaching Ms. Troublemaker A Lesson Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon