Lucas' POV
"The two of you" kaming dalawa ni Darwin ang tinutukoy, "To the guidance office, Now!!" galit na sabi ng head teacher.
Let's go move!, move!, move!
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
Guidance Office
"Mr. Alvarez, ano na namang gulo ang ginawa mo?" Dean.
"Dean---" hindi ako pinatapos ng pagsasalita dahil umeksena sa usapan si Darwin.
"Dean, nakipagaway si Alvarez" sabi ni Darwin.
"Alam ko Mr. Sarmiento...bakit ka na naman nakipagaway Mr.Alvarez?"
tanong ulit ng Dean."Dahil sinaktan niya si Clar--"
Narinig kong bununtong-hininga si Dean "For the ninth time, Mr.Alvarez, palagi na lang ba si Ms. De Guzman ang dahilan kaya mo ginagantihan ang mga taong nananakit sa kanya? Is that your point?"
"D-Dean" nauutal na sabi ko. Nakaramdam kasi ako ng guilt.
"For Pete's sake Mr. Alvarez stop minding other people business and how dare you hurt other people. Kung makaasta akala mo tatay ka ni Clarrise"galit na panenermon ni Dean sa amin.
'Kung makaasta ka rin akala mo tatay kita? Ha? Tatay ba kita?'
In my peripheral vision, nakikita ko si Darwin na tumatawa ng mahina.
"...And Mr. Sarmiento" bigla siyang tumahimik "...be mature enough to handle random things. God help Us! what will be the reaction of the observers and head organizers in this school" galit ang tono niya.
Hinilot niya ang kaniyang sentido at bumuga sa hangin bago magsalita "I hope you understand my point because i don't want to ruin the reputation of this school by not so significant problems" dagdag niya.
"Yes, Dean"
"Yes, Dean"
sabay kami ni Darwin"As a punishment for your immaturity...
No! "I will assign you two to clean a room for a week next to the Gavaldon Building at 3rd floor in the computer room both of you""Yes, Dean"
"Yes, Dean"
Sabay ulit kami ni Darwin.Pinaningkitan ko siya ng mata at binigyan ng 'stop copying me' look pero inirapan niya ako.
'Bakla ba'to?'
"Ok, it's settled you can go out,"
Clarisse's POV
Nakita ko na lumabas si Lucas at Darwin sa guidance office at kitang-kita ko na parang nasa glaring contest sila dahil nanlilisik ang kanilang mga mata.
"Lucas" tawag ko sa kanya at hinila palayo sa pagmumukha ng tarantadong gago na nagwasak ng buong pagkatao ko. Nagpahila rin siya at sinenyasan niya ako na pumunta sa isang lugar na pwede nilang pag-usapan.
'Mmm. Sa motel kaya?'
Ikinuwento niya lahat ang nangyari.
"Iyan kasi eh, masyado ka kasi--"
"I'm just trying to protect you Clarrise"
"Oo alam ko, pero don't take too much to the point that you are sacrificing your ---" naputol ang sasabihin ko dahil inunahan niya ako
"Yes. I know my limitations, I'm doing this not only to protect you, because you're special to me" aniya
"Next time, if i'm in pain, pls. don't take advantage on hurting other people who hurted me" mahinahon ang boses ko
BINABASA MO ANG
Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019
Teen FictionWARNING: THIS IS THE WRITER'S FIRST STORY. I WROTE THIS WHEN I WAS 13, SO EXPECT MANY GRAMMATICAL ERRORS AND WHATSOEVER ERRORS! (Tres Maria's Series #1) Clarisse Jean De Guzman Started: September, 06. 2018 Finished: May, 2. 2019 Language : Tagalog...