Chapter 12 : Flashback Pt. 3 (His Love Story)

178 3 0
                                    

3rd Person POV

Continuation....

"Lucas, someone will love you better than me...now please let me go.."

Natigilan si Lucas sa sinabi ni Claire at nabitawan niya ang kamay ng dalaga, agad na lumabas si Claire at kitang-kita sa labas na handa na ang kotse niya dala ang kanyang mga bagahe na nagpapatunay na babalik na siya sa America.

Mabilis ang mga ginawa ng dalawa, eksaktong pagsara ng kotse ni Claire ay ang pagpipigil ni Lucas sa bintana ng kaniyang kotse.

"Claire, don't leave me please," pagmamakaawa ng binata sa kaniyang kasintahan.

"Claire, open the car pls. I'm begging you, there's another way--"

Hindi na natapos ang sasabihin ni Lucas dahil pinaandar na niya ang kotse. Nanlabo ang mga paningin ng dalaga at nanginginig ang buong sistema niya dahil sa kaniyang nagawa para kay Lucas.

"Claire!!" sigaw ni Lucas na hinahabol ang kotse ng dalaga. Hindi maiwasan ni Claire na maiyak sa ginawa niya. Pinabilis niya ang harurot ng sasakyan hanggang sa hindi na niya makita ang binata.

Umiiyak si Claire habang nagmamaneho siya kasi iniwan niya ang mahal niya na hindi nakapagpaalam ng maayos at hindi nagkakaunawaan.

Mahirap man pero dapat niya itong tiisin...Desisyon niya ito...

A thought comes into her mind...

From the start, she never knew that Lucas will take her seriously and based on his actuations and efforts while he was courting her, he really did a nice job on capturing the heart of a girl.

She even noticed that he changed for the better and a very big improvement on his performance. He did his written works and participate actively in class without depending on other people or in the internet.

But....

When she knew that she is the person who changed Lucas....

There are questions in her mind that needs an answer....

Will she still see the new Lucas after leaving him lonely?

Will she still assume that he will follow all her reminders?

Will she be ready to accept destiny that they are not really meant to each other?

There are so many questions that needs answers. She noted that all on her chaotic mind.

Mas pinabilis ni Claire ang takbo ng sasakyan niya baka habulin siya ni Lucas at baka hindi pa niya maabutan ang flight niya papuntang America.

After 4 minutes....

Nakarating na siya sa airport at binilisan niya ang kaniyang mga kilos. Binigay niya sa kaniyang personal bodyguard ang susi ng kaniyang kotse.

"Have a nice trip, Miss Dela Cruz. I hope you can visit again here in the Philippines." nakangiting sambit ng kaniyang bodyguard.

"Sa tingin ko, parang hindi na yata ako makakapunta dito sa Pinas. I will miss this place..." ani Claire.

Yinakap niya ang kanyang bodyguard.
"Thank you po, sa pagaalaga mo sa akin dito. I can't thank you enough."

"You're always welcome, Miss Dela Cruz." nakangiting tugon ng binata at yinakap pabalik ang dalaga.

"I'll see you when i see you, ciao adios," pagpapaalam niya at kumaway si Claire sa bodyguard niya.

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon