A/N : Nabitin ba kayo? Hahaha.
Sa isang iglap, nawala ang determinasyon ko. I lost my courage and strength to tell him.
"Nathan." Tawag ni Lucas sa pangalan ng binata. "Hmmm?" Humimig siya.
"Can you leave us for a sec. Clarisse and I would have a talk." Aniya na nakatingin sa'kin.
"Mmm. Ok." Nathan replied. Before he go, he gave me a strange look that i can't understand.
Nang mawala ang presensya ni Nathan, binalot ng katahimikan ang terrace. Ang naririnig ko lang ay ang malakas na musika sa baba.
Hindi nagtagal, binasag niya ang katahimikan. "Anong narinig ko kanina?" Walang intonasyon ang kanyang boses.
Yumuko ako para hindi salubungin ang kanyang matiim na tingin. Natatakot ako! Nasa harapan ko si Lucas. Nasa harapan ko na ang best friend ko. Ang best friend na mi---
"Clarisse, sagutin mo'ko." Medyo tumaas ng konti ang kanyang boses.
Hindi ako nakinig sa kanya. Ewan ko kung bakit. Nanatili pa rin akong nakayuko. Gusto kong sabihin sa kanya lahat ng mga nararamdaman ko pero nang makita ko siya, awtomatikong na-zipper ang labi ko.
Narinig ko siya bumuntong-hininga. Nakita kong lumalapit siya sa'kin hanggang sa ilang dangkal na lang ang layo ng aming mga paa.
"Clarisse talk to me please," anang Lucas sa malambot na boses.
"L-Lucas." Sinubukan kong sabihin sa kanya ang damdamin ko pero pangalan niya lang ang lumalabas sa bibig ko.
"Totoo ba ang narinig ko kanina? N-na mahal mo'ko?" Natigilan ako sa kanyang tanong. Nag-isip ako ng dahilan para magsinungaling sa kanya.
Pero sa sitwasyon ko ngayon, walang pumapasok na ideya sa isip ko.
Nag-angat ako ng tingin at nagtama ang aming mga mata. Pinta sa kanyang mukha na siya ay nangangailangan ng sagot.
Huminga ako ng malalim tapos nagsalita. "Oo. T-tama ang n-narinig mo kanina, mahal kita..." Kinagat ko ang ibabang labi ko. "Ikaw na bestfriend ko." Dagdag ko.
Dahil nadarang na ako sa espiritu ng alak, sinabi ko lahat ng mga nararamdaman ko.
"Tama ang narinig mo. Pinagsisgawan kita sa buong mundo na mahal kita. Mahal na mahal kita na higit pa sa kaibigan. Mahal na mahal kita to the point na hinahayaan kitang saktan ako na h-hindi mo nalalaman." I paused for a while, catching my breath.
"Mahal na mahal kita sa paraan na pinpilit kong ngumiti sa tuwing may babae kang kasama kahit na halos sinasakal mo na ako. I love you. I love you even though you're already breaking my heart."
Hindi ko na napigilan ang aking sarili at binigyan ko ng diin ang bawat kataga na lumalabas sa bibig ko. Naramdaman kong bumagsak na ang mga luha ko.
"Yes. I already mastered hiding my emotions in front of you, i already get used seeing another girl in your arms..." I explained to him.
"L-Lucas," Shit! Wag kang mautal Clarrise! "I'm not expecting that you would also feel the same way as i feel. I stayed because i was a part of your life, because i am your best friend. I love you."
"I l-love you so much b-but it hurts. Ilang beses ko na gustong sabihin sa'yo ang tatlong kataga na iyon pero hindi ko k-kaya. Napapaawang ang labi ko. Kasi, best friend mo lang ako."
"Naiirita rin ako dahil parati mo na lang ginagamit ang ulo na nasa gitna ng jeans mo. " I said with an infuriated tone that made him astonished.
BINABASA MO ANG
Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019
Teen FictionWARNING: THIS IS THE WRITER'S FIRST STORY. I WROTE THIS WHEN I WAS 13, SO EXPECT MANY GRAMMATICAL ERRORS AND WHATSOEVER ERRORS! (Tres Maria's Series #1) Clarisse Jean De Guzman Started: September, 06. 2018 Finished: May, 2. 2019 Language : Tagalog...