Chapter 46 : Friendly Date

78 3 0
                                    

Clarisse's POV

Hindi ko ine-expect na sasabihin ni Lucas sa'kin iyon. He likes Nathan for me.

Akala ko pa naman, siya ang nang-hihire na maging jowa ko pero umasa lang ako. Punyetang buhay to!

Dalawang araw na ang lumipas pagkatapos sabihin ni Lucas na bagay raw kami ni Nathan. Nyeta! Kung alam mo lang ang damdamin ko, hindi mo pinipilit si Nathan na maging date ko dahil ikaw ang gusto ko.

'Sheytt, nagiging corny ako dahil sa mga nararamdaman ko. Kailangan ko na talaga pumunta sa mental. Hindi na'to normal'

Kasalukyan akong nasa Smokey's Restaurant. Hinihintay ko ang ka-date ko.

Hindi nagtagal, nakita ko si Nathan na binuksan ang pinto. Nang makapasok siya sa restawran, dun ko nakita ang kabuuan niya. He is wearing a red checkered polo with a Rayban sunglasses hanging in the first upper button paired with a skinny black jeans. Don't forget those pair of Rockport shoes.

At pwede siyang maging modelo. maayos naman ang pangangatawan niya. Meron kaya siyang abs?

Inikot niya ang buong lugar hanggang sa magtama nag mga mata namin. Naglakad siya papalapit sa lamesa ko at umupo sa bakanteng upuan. Lucas reserved a table for two persons.

"I like your outfit. It looks good on you." I commented.

His lips formed a smile. "Thank you. I also love your dress." He commented my outfit that looks like crap. I'm wearing a blue

I smiled and mouthed. "Thank you." The atmosphere in our table is very awkward. People are chattering, musics are surrounded in every corner of this restaurant while our table is reigned with silence.

Si Nathan ang unang bumasag sa katahimikan. "This is awkward." He said.

I smiled. "Y-Yeah." Few seconds later, the waiter approached and asking our orders. Kinuha ko ang menu at nag-browse ng mga pagkain na pasok sa panlasa ko. Ang pagkain dito ay kaya naman ng badyet ng isang karaniwang pamilya. Yung mag best-sellers lang nila dito ang may mataas na presyo.

Si Nathan ang unang umorder. "I would like to get a lasagna, regular french fries with sour cheese and pork steak smothered with onions." Aniya.

"Ok. How about your drinks?" The waiter asked. "Uhmm. Iced tea."

"How about you, ma'am?" The waiter asked me.

"Uhmm.

Nang mawala na ang presensya ng waiter. Nabalot ng katahimikan ang lamesa namin.

Tumikhim si Nathan. "This is not going to work out." He said nonchalantly.

"H-Ha?" Ako.

He sighed. "Alam ko naman na ang nag-plano nitong date na'to ang mahal mo." Aniya.

Bumaba ako ng tingin. "Yeah. You're right." I mumbled.

Nagulat ako. Alam niya?! Papano?! I look at him intently and asked. "H-How did you know?"

Bumuntong-hininga siya. "Irish told me." Matipid niyang tugon.

Napailing-iling ako. Wala talagang bara ang bibig ng kumag na'on. Gusto ko siyang ilibing ng buhay!

"Kaya pala...umiwas ka na sa akin dahil mahal mo na pa la ang bestfriend mo." He said nonchalantly.

"It's not that Nathan. You don't understand."

Malalim siyang bumuntong-hininga at tinungga ang basong naglalaman ng tubig.

"How?" He questioned.

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon