Irish's POV
Pagkatapos ng ilang minuto, lumabas na si Nurse Loraine at mabilis pa sa alas-kwatro na lumapit kami sa kanya
"How is she?" sabi ko.
"Nurse, kumusta na po si Clarrise?" si Mariah.
"Is she going to be alright?" ani Wilfred.
Sunod-sunod na tanong namin kay Nurse Lorraine na para bang isa itong malaking isyu sa Pilipinas. Biglang tumahimik ang paligid at parang maraming dumaan na anghel pagkatapos sabihin ni Nurse Lorraine na ikinagulat naming lahat....
"According to my insights and observations..."
'Pucha, ang raming pang kaechosan naiihi na ako dito sa kaba amp.'
"Clarisse is now suffering from brain tumor."
0_0 ----> Ako
0_0 ----> Wilfred
0_0 ----> Mariah
"A-ano?!"
"You heard me right, Ms. Ocampo, she has been suffering from brain tumor."
"How did this happen nurse?!" ani Mariah.
"Brain tumor is rarely encountered by students here. However, some symptoms like gradual loss of sensation or movement in certain body parts, unexplained nausea or confusion and behavior or personality changes and many more." pagpapaliwanag ni Nurse Loraine.
Too much information...
Paano ko to sasabihin sa mga magulang ni Clarrise?
Nakikita ko rin si Mariah at Wilfred na malungkot ang mga ekspresyon ng mukha nila.
"Follow me" sumunod kami kay Nurse Loraine hanggang sa mapunta ang aming mga paa sa 2nd floor at binuksan ang Room 143.
'Ang weird ha? sa karami-raming mga room na bakante bakit sa 143 pa sinasadya ba ng room organizer na ilagay dito si Clarrise?'
Nang binuksan ni nurse Loraine ang pinto. Nakita ko si Clarrise na mahimbing na natutulog sa hospital bed.
"She needs more rest to endure her strength in the following days."
"W-what do you mean, Nurse?" tanong ni Mariah.
"Sad to say but approximately in the next 48 hours, she will soon bid her farewell."
Kung ganon, hindi ko siya makakasama ng matagal dahil magpapaalam na siya sa'min at hindi na matutupad ang mga gusto namin gawin na magkasama...
Bakit?
Bakit?...
Bakit si Clarisse?...
Sa karami-raming tao dito sa mundo, bakit si Clarisse pa?!
Bakit hindi ang mga masasamang tao ang nakakaranas ng ganitong sitwasyon?!
Bakit hindi na lang mga taong mababait ang tumagal dito sa mundong ito...
Hindi ko tanggap...
May naalala akong memorya ng nakaraan...
~<~<~<~<~
"Irish, Mariah!" sigaw ni Clarisse habang tumatakbo palapit sa'min ni Mariah
"Ano yon best?"
"Ano yon best?"
BINABASA MO ANG
Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019
Teen FictionWARNING: THIS IS THE WRITER'S FIRST STORY. I WROTE THIS WHEN I WAS 13, SO EXPECT MANY GRAMMATICAL ERRORS AND WHATSOEVER ERRORS! (Tres Maria's Series #1) Clarisse Jean De Guzman Started: September, 06. 2018 Finished: May, 2. 2019 Language : Tagalog...