Chapter 24

122 2 3
                                    

Adamson Youth Event (Day 2) Pt.2

3rd Person POV

Kasalukuyan kumakain ngayon sina Nathan at nagkukuwentuhan.

"Nasaan kaya sina Lucas?" tanong ni Irish.

"Ahh...Sabi raw niya, nagprapraktis raw sila dahil napili silang mag-perform sa last day ng event" sambit ni Clarrise.

"Kung nandon sila, eh bakit hindi nila ininform si Nathan? si Irish.

Nagbuntong-hininga si Clarrise. "Kasi ayaw nilang istorbohin si Nathan dahil siya ang pambato natin sa bake-off contest" tapos uminom ng float ang dalaga.

"Nathan!, paano ka naging miyembro ng banda nila Lucas?" tanong ni Ryza.

Ininom ng binata ang kanyang coke at inayos niya ang kanyang pagkaupo.

Flashback

Adamson Youth Event (Day 1)

An Untold Scene

Kasalukuyan nag-iihaw si Nathan ng barbecue.

"Nathan" may tumawag sa kanyang pangalan.

Liningon ni Nathan kung saan nangaling ang boses. "Oh, Lucas" aniya sa binata. "May kailangan ka?"

"Pwede ba tayong mag-usap" seryoso ang tono ng binata.

"Mmm. Sige"

Pumunta sila sa isang lugar malayo sa stall at nakita niya sina Lance, Jake na parang may hinihintay at si Adrian na nakasandal sa isang puno.

"Guys, this is him."

Inobserbahan ng tatlong binata si Nathan. May sinasabi ang isip niya na may masamang mangyayari sa kanya.

"Nathan...meron lang kaming itatanong sa'yo?" seryoso ang tono ni Lance

Matipid na tinanguan ni Nathan si Lance.

"Pwede b-bang..." naputol ang sasabihin ni Lance dahil inunahan siya ng isa.

"Gusto mo bang sumali sa'min?" si Jake

"H-Ha?"

"Tch. Make it clear." Walang ganang boses pero malamig ang sambit ni Adrian.

Nagbuntong-hininga si Lucas. "Nathan, gusto mo bang sumali sa banda namin?"

0_0 ----> Nathan

Nagulat ang binata sa sinabi ni Lucas.

"Hindi ako marunong k-kumanta" pagsisinungaling ni Nathan.

"Tell us the truth" si Adrian.

"I'm telling the t--"

"Tch. Nakita kita noon na kumakanta, Nagpatulong rin ako kay Kinje." malamig na sambit ni Adrian.

<0_0> "Wait... magkakilala kayo ni Kinje?"

Tumango si Adrian kay Nathan.

"Yes, he has a wide spread of sources and attribution when it comes to people..." sabi ni Adrian.

Hindi niya alam ng husto si Kinje. Ang alam niya lang sa pagkatao niya na si Kinje ay isang keen observer, misteryosong tao, tatlong beses sa isang taon lang siya ngumiti at marami pang hindi pangkaraniwang na katangian na lampas pa sa daliri ni Nathan.

"Oo na, marunong akong kuman--"

"Great, so you wanna join us...on our band?"

"Teka lang...sa karami-raming tao dito sa university, bakit ako?"

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon