Chapter 13 : Bus Encounter

202 3 0
                                    

Clarisse's POV

Time Check ---> 5:32 AM

Tinatamad akong bumangon dahil inaantok pa ako dahil sa mga nangyari kagabi.

Pasalamat na lang, ginising ng kaluluwa ang diwa ko dahil meron pa akong pasok.

Bumaba ako sa kuwarto ko at pumunta sa kusina at nakita ko si Mama at Kuya Andrei na kumakain.

"Good morning, anak," bati ni mama.

"Morning, ma," tugon ko.

"Good morning, kuya."

Humimig siya. "Mmm, morning"

Habang kumakain ako ng almusal, nagtanong si Mama sa akin.

"Anak, anong oras ka nang umuwi kagabi?"

"Mga 1 po.."

"Anak, sa susunod huwag uuwi ng late, baka kung ano ang mangyari sayo."

"Ma, kaya ko na ang sarili ko..."

"Kahit na, basta uuwi ka ng as early as possible, naiintindihan mo ba ako anak?"

Bumuntong-hininga ako. "Opo, Ma"

Binilisan ko ang pagkain ko dahil may klase pa ako...

After 987654321 years....

Natapos na rin akong magbihis and some few retouches... Boom! Maganda na ako. ^_^

'Wow! Bait biglang lumakas ang hangin...'

Nagpaalam na ako at sabay kami ni Kuya Andrei na pumunta sa school. Ewan ko ba yan sa isa kong kuya, siguro mamayang 9 pa ang schedule ng 1st period niya.

Naghintay kami ni kuya sa bus stop, dahil maraming dumadaan na mga anghel. Binasag ni kuya ang katahimikan.

"Bakit, hindi mo kasabay si Lucas?" tanong niya.

"Lasing siya kagabi, malamang hindi yan makakapasok kasi may hangover."

"Tch" pagsusungit niya.

Waiting...

*BUS STOP*

Sumakay na kami ni Kuya sa bus at pumuwesto sa two-seater chair samantala ang kuya ko kasama ang tropa niya.

Wala naman akong magagawa kaya sinalpok ko ang mga headset sa mga tainga ko.

Wala kasi akong kasama hanggang sa...

May dumaan na anghel...


Pero joke lang yon..

Nakita ko kasi ang isang pamilyar na mukha...

Naghahanap ata siya ng mauupuan hanggang sa nagtama ang mga tingin namin at...

"Miss, pwede bang maupo dito?"

"S-sure."

Binigyan niya ako ng matipid na ngiti at umupo sa tabi ko.

Pamilyar talaga ang mukha niya...

Hindi ko lang matandaan kung saan ko siya nakita....

Remembering....

Processing....

<0_0>

Naalala ko na.....

Siya si...

Kuya Biker na muntikan ng niya akong masagasaan at siya rin ang tumulong sa paghanap kay Dickie.

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon