Chapter 34 : Announcement

72 3 0
                                    

Clarisse's POV

Kapagkuwan ay nasa kotse ako ngayon ni Nathan, tinatahak ang daan patungo sa bahay ko.

Sinandal ko ang aking ulo sa inuupuan ko. Tumingin ako sa langit. The sky was painted orange with hue pink signifying that the sky will became dark in any minute.

"Ok ka lang diyan Clarisse?" Tanong ni Nathan na nakatingin sa daan. Humimig ako bilang tugon.

The atmosphere inside the car was full of silence. Walang nagtagkang bumasag sa katahimikan sa sasakyan ni Nathan. Mariin kong pinikit ang aking mga mata dahil nakaramdam ako ng antok.

_._~•~•~•_._

Nagising ang diwa ko ng mahinang niyugyog ako ni Nathan.

"Clarisse, gising...Nandito na tayo sa bahay niyo." mahinang sambit niya.

Nag-inat ako tapos tiningnan ang binata. Bukas na ang ilaw ng terrace dahil anumang oras, magiging madilim na ang buong kalangitan.

Binuksan ko ang pinto ng sasakyan ni Nathan tapos lumabas. Parang may sariling isip ang dila ko at nagsabi ng "Thank you Nathan."

Marahan siyang natawa. "No Clarisse thank you for accompanying me in the fairgrounds, i enjoyed spending time with you. Sana maulit." Aniya tapos ngumiti kasabay na rin lumubo ang ilang mga butas sa kanyang pisngi.

Sinara ko ang pinto pero bukas ang salamin nito. "Mmm. Thank you for the ride, drive home safely. Bye Nathan!" Pahabol kong sambit.

"You're welcome, Bye Clarisse!" Aniya bago sinara ang salamin ng sasakyan nito. Hindi nagtagal, pinaandar niya ang kotse at tinahak ang daan palabas sa village.

_._~•~•~•_._

Tuesday

📍 Adamson University

Days passed and everything comes back to normal again. Nagkaroon na rin kami ng closure ni Nathan pagkatapos ng aming bonding sa perya. He never failed to make me laugh about his jokes and stuff.

I also caught Irish crying, i tell her what was wrong. Irish said that she is jealous because Nathan and I are always together.

I tell her the real reason about us. She understands me well and she also confessed to me that her heart is broken and torn into pieces when she saw me hanging out with someone else.

I also obeserved that Lucas is acting weird and giving me some weird feelings that i could not explain.

Parang yung nasa Discovery Channel na NASA's Unexplained Files, isang palaisipang misteryo.

Kasalukuyan kaming naglalakad ni Mariah papunta sa canteen.

Habang nasa counter kami, nag-open ako ng chika sa kanya. Matino rin itong kausap kaysa kay Irish na puro kalokohan ang iniisip.

"Best, Lucas is acting weird."

"Share mo lang?" may halong sarkasmo ang boses niya.

"Tch. Listen to me."

"Ok! Ok! Fine!"

Bumuga ako ng hangin. "He is also giving me some weird feelings that i couldn't explain." I sound anxious.

"OMG! Best, maybe it's lov---Aray!"

Hindi niya natuloy ang kanyang sasabihin dahil binatukan ko siya. Hindi na lang ako nagsalita at nag-open na naman ng bagong topic.

About sa sinabi ni Mariah, kailanman hindi ako makakaramdam ng 'love' sa bestfriend ko. It's complicated, it will ruin our friendship that we have been already developed for years.

I just erased all my chaotic thoughts that keeps bothering in my mind and focused on our conversation with Mariah.

_._~•~•~•_._


"Best, mauna na'ko. Bye!" pamamaalam ni Mariah.

"Mmm. Bye!"

Nang hindi ko na nakita ang presensya ni Mariah, tinahak ko na ang daan pabalik sa classroom.

Nakarating ako sa classroom, pumasok ako at nagtama ang paningin namin ni Irish. Kumawala sa kaniyang labi ang isang ngiti.

Ginantihan ko rin siya ng matamis na ngiti. Inokupa ko ang upuan malapit sa kanya.

Tiningnan ko ang aking kaliwa at nakita ko si Nathan. When our eyes met, his orbs formed into cresents and flashed his smile showing his set of dimples.

Our moment was ruined when Lucas interrupted us. Pinaningkitan ko siya ng mata pero binigyan niya ako ng ngiti.

Akmang magsasalita na sana ako pero natigilan ako ng marinig kong magsalita ang professor namin. "Good morning everyone!"

"Good morning sir!" they replied in unison. Umupo na'ko ng maayos at nakinig sa mga sinasabi ng prof namin.

Discuss...

Discuss...

Quiz...

Sa kalagitnaan ng aming pagsusulit, pinahinto kami ni Sir. "Class, sorry to interrupt but there is an announcement."

Kinuha niya ang kanyang phone. "As told by the head teacher, The Business Administration students will have a school trip next week--"

Hindi natuloy ang sasabihin ng professor namin dahil todo ang hiyawan ng mga kaklase ko.

"SILENCE!!" sigaw ng prof namin.  Walang nagtagkang bumasag ng katahimikan na namamayani sa loob ng  classroom.

Tumikhim muna siya bago ulit nagpatuloy. "Pls listen attentively! Business Administration students will have a school field trip next Tuesday. This school excursion was made earlier due to the series of upcoming events..."

"Do you have any violent reactions or questions?"

The timing was very accurate. Eksaktong matapos sabihin ng professor namin ang kanyang inanunsiyo, nagtunog na ang alarm clock na isang senyas na tapos na ang periyod namin sa kanya.

Bumuntong-hininga ang professor namin at nagpaalam sa'min. Nang hindi na naman nakita ang bulto ng professor, nagusap-usap sila tungkol sa field trip next week.

Educational field trips attain very good advantages to students. It enhances the students learning by making real-world connections. It also lightened up the mood for students who experienced boredom. Enhancing the social bond with others and many more.

The upcoming field trip is surely will going to be fun and exciting. I came back to reality, erased my train of thoughts and focused my senses to the teacher, diacussing about our lesson written in the left side of the blackboard.

++ Thank you for reading this chapter. Don't forget to vote, comment and share. ++

---

Lil_Kylie

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon